ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รัฐมนตรีว่าการสธ.เผยความคืบหน้าแต่งตั้งเพิ่มตำแหน่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข คนที่ 5 ขณะนี้อยู่ที่ กพร.พิจารณา ขอข้อมูล สธ.เพิ่มเติม! 

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวถึงความคืบหน้าในการแต่งตั้งเพิ่มตำแหน่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข คนที่ 5 ว่า ขณะนี้รอทาง คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.)  พิจารณาข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งไปชี้แจงตามคำถามที่สอบถามมา ซึ่งได้รับแจ้งว่าจะนำเข้าสู่การประชุมโดยเร็ว ส่วนผลประชุมจะออกมาเป็นอย่างไรก็อยู่ที่มติของ กพร. ถ้าเราสามารถตอบข้อสงสัยของ กพร.ได้ ว่าตำแหน่งรองปลัดกระทรวงฯ คนที่ 5 นั้นมีความจำเป็นต่อภารกิจของกระทรวงสาธารณสุขอย่างไร ก็อาจจะได้รับการพิจารณาให้แต่งตั้งเพิ่มเติม เช่น ตอนนี้สธ. ใครรับผิดชอบงานต่างประเทศ ตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด -19 ต้องมีการสื่อสาร ติดต่อ ลงนามความร่วมมือต่างๆ  กับต่างประเทศเป็นจำนวนมาก และเรื่องอื่นๆ อีกมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ไม่ใช่ว่าไปเป็นนกแก้วนกขุนทอง แล้วอ่านไป แต่มันเป็นภารกิจที่เพิ่มขึ้นจริงๆ 

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาการแบ่งงานให้รองปลัดฯ ที่ผ่านมา ก็แบ่งไปตามวงรอบ ตามความสะดวกในช่วงเวลานั้น หรืออย่างกรณีการดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ถ้าเราแยกตัวเองว่าเราเป็นกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้รับผิดชอบพื้นที่กทม. ตามกฎหมาย เป็นเช่นนั้นก็จริง แต่ในทางปฏิบัติ หากเราไม่ร่วมมือกัน ก็จะเกิดความเดือดร้อนตามมามากมาย ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข กับกทม. ก็เห็นพ้องต้องกันว่าเราควรจะต้องเข้าไปสนับสนุนงานร่วมกัน กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องมีเขตสุขภาพที่ 13 เกิดขึ้น เพื่อรับผิดชอบดูแลภารกิจงานในกทม. ซึ่งยังมีงานที่กระจัดกระจาย ไม่ได้รวมกัน ก็ต้องรวมกันให้รองปลัดคนใหม่ดูแล รวมถึงกองปฐมภูมิ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก แต่ก็ยังเป็นกองที่ฝากไว้ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ดังนั้น จึงต้องดูความเหมาะสม ให้มีรองปลัดสธ. มาช่วยกำกับดูแลให้มีประสิทธิภาพ 

“จริงๆ เราไม่ได้ไปขอเพิ่มตำแหน่งใหม่ แต่เรามีการตัดตำแหน่งข้าราชการซี 10 ออกไป 1 ตำแหน่งด้วย ถือว่าไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระในระบบราชการ ทั้งนี้คาดว่าไม่น่าจะนาน” นายอนุทิน กล่าว

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org