ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภายหลังจากที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้ทำพิธีปิดศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 65 ประกอบกับโควิด 19 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้ปรับเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ประชาชนอาจเกิดความไม่แน่ใจว่า ยังจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดหรือฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอีกหรือไม่ ฉีดวัคซีนได้ที่ไหน มียี่ห้ออะไรบ้าง และต้องทำการจองคิวหรือสามารถวอล์กอินเข้ารับวัคซีนได้เลย?

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังยืนยันถึงความสำคัญของวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น โดยให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 65 ตอนหนึ่งว่า โควิด 19 ได้ปรับเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง สถานการณ์จนถึงวันนี้ก็ยังทรง ๆ เหมือนเดิม แนวโน้มลดลงบ้างในส่วนของผู้ป่วยอาการหนัก ส่วนผู้เสียชีวิตยังอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง 608 ทั้ง 100% โดยขอให้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. เร่งรัดให้ทุกเขตสุขภาพเน้นเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้นเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ชาวบ้านทั่วไปยังฉีดเข็ม 4 น้อยอยู่ ซึ่งเรามีการเตรียมวัคซีนไว้เพียงพอ ขอให้ช่วยกันมาเพิ่มภูมิคุ้มกันด้วยเข็มกระตุ้น ไม่ว่าจะเข็ม 4 หรือเข็ม 5 ก็ยินดีฉีดให้ ซึ่งประสิทธิผลของวัคซีน 4 เข็ม แม้จะติดเชื้อก็ไม่มีผู้ใดป่วยหนักหรือเสียชีวิต 

ส่วนการรับวัคซีนสำหรับเด็กอายุ 6 เดือนไม่ถึง 5 ปี นพ.ธเรศ กรัษนัยวริวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเมื่อวันที่ 6 ต.ค.65 ว่า มีการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ของไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนไม่ถึง 5 ปี เพื่อเพิ่มความปลอดภัยจากการป่วยหนักและเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด จะเริ่มให้บริการวันที่ 12 ต.ค. 2565 เป็นต้นไป จึงจัดแนวทางการให้บริการเด็กกลุ่มนี้ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ทั้งประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความเชื่อมั่นมาตรฐานการให้บริการอย่างปลอดภัย โดยมีการซักซ้อมทั้งประเทศให้เข้าใจวิธีการดำเนินการที่ถูกต้อง ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวจะมาถึงวันที่ 7 ต.ค. และจะผ่านกระบวนการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจะรีบกระจายเพื่อจะได้เริ่มคิกออฟพร้อมกันทุกพื้นที่วันที่12 ต.ค.นี้ ซึ่งจะมีนายอนุทิน เป็นประธานคิกออฟฉีดเด็กชุดแรกที่ รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี สำหรับการกระจายจะจัดส่งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทุกแห่ง เพื่อให้กระจายต่อในพื้นที่ ตามจำนวนที่มีการแจ้งความประสงค์ไว้ โดยไปรับบริการได้ที่จุดที่แจ้งความประสงค์ ซึ่งกระจายไปถึง รพ.สต. 

สำหรับจุดฉีดวัคซีนภายหลังจากที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อปิดลง กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้การวัคซีนหลังจากนี้ จะปรับมาฉีดวัคซีนในสถานพยาบาล ตามแต่ละคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนด ฟรีตามความสมัครใจ สามารถสอบถามการให้บริการวัคซีนจากสถานบริการใกล้บ้าน 

สถานพยาบาลต่าง ๆ ในภูมิภาค 76 จังหวัด

ประชาชนสามารถไปรับบริการโรงพยาบาลภาครัฐได้ทั้งหมดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่มีการเตรียมและกระจายวัคซีนโควิด 19 ไปทุกพื้นที่และมีเพียงพอ มีวัคซีนบริการทุกแพลตฟอร์ม ทั้งชนิดเชื้อตาย ไวรัลเวกเตอร์ mRNA และโปรตีนซับยูนิต โดยกำหนดจุดรับบริการวัคซีนตามบริบท เช่น แบบวอล์กอิน ลงทะเบียนนัดล่วงหน้า จัดหน่วยฉีดเคลื่อนที่สำหรับผู้ป่วยติดเตียง จุดฉีดที่สถานประกอบการ ระบบสถานศึกษา หรือกรณีระบาดเป็นกลุ่มก้อนเพื่อป้องกันการระบาด

สถาบันโรคผิวหนัง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 

สถาบันโรคผิวหนัง จะเปิดให้บริการในวันเสาร์ ที่ 1, 8, 29 ตุลาคม  2565 (ยกเว้นวันเสาร์ที่ 15 และ 22 ตุลาคม 2565 งดบริการเนื่องจากเป็นวันหยุดต่อเนื่อง วันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ ห้องประชุมชั้น 20 เวลาทำการ 9.00 -15.00 น. ซึ่งจะเปิดให้บริการทั้งรูปแบบจองคิวล่วงหน้าและลงทะเบียน ณ จุดฉีด (walk in) คนไทย / ต่างชาติ / ต่างด้าว อายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปทุกเข็มชนิดวัคซีนที่มีให้บริการคือ ไฟเซอร์ฝาสีม่วง, ไฟเซอร์ฝาสีส้ม จองคิวฉีดล่วงหน้าได้ที่ >> https://covid19.iod.go.th/vaccine ที่ตั้งสถาบันโรคผิวหนัง ตั้งอยู่ เลขที่ 456 ถ.ราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400
แผนที่ >>  https://bit.ly/IODmap 

กรุงเทพมหานคร

วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป กทม.ยังให้บริการวัคซีนตามความสมัครใจอย่างต่อเนื่อง โดยจะเปิดบริการทั้งนัดหมายและวอล์กอิน (Walk in) เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง 8.00-12.00 น. โรงพยาบาลในสังกัด กทม. ศูนย์ฉีดวัคซีนกีฬาเวสน์ 2 ไทย-ญี่ปุ่นดินแดง เปิดทุกวัน 8.00-16.00 น. หากมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนประสานศูนย์บริการสาธารณสุขหรือสำนักงานเขต ดูแลให้วัคซีนเชิงรุกในพื้นที่ที่ต้องการ กรณีกลุ่ม 608 รับบริการได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง "ฉีดทุกวันศุกร์ ฉีดทุกสูตร ฉีดทุกเข็ม" สแกน QR Code เพื่อจองคิวผ่าน QueQ หรือติดต่อศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน โทร 02-2032883

สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ผู้ที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ทุกสัญชาติ สามารถฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เข็มที่ 3 และ 4 ฟรี ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนฯ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง โดยเปิดจองผ่านแอปฯ QueQ ? และรับ Walk in วันที่ 20 ก.ย. – 8 ต.ค. 65 เวลา 08.00 - 16.00 น. สำหรับอายุ 5 ปีขึ้นไป ผู้ประสงค์รับวัคซีนสามารถเข้ารับบริการได้ โดยจะจองผ่านแอปฯ QueQ ? และรับ Walk inเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.00 - 16.00 น. ถึงวันที่ 31 ต.ค. 65

สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร แจ้งว่า โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ หน่วยฉีดวัคซีนผู้ใหญ่  ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ (ใกล้ประตูทางออก เชื่อมอาคารภูมิพิพัฒน์) เปิดให้บริการฉีดวัคชีนเข็มกระตุ้น (ตลอดเดือนตุลาคม 2565) ไฟเซอร์ / โมเดอร์นา  (จำนวนจำกัด) สามารถรับบริการได้ โดยนัดหมายผ่านแอปฯ QueQ และ Walk in เปิดให้บริการทุกวัน 08.30 - 15.00 น.ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ เวชศาสตร์เขตเมือง (UMSC) 096-103-2344,061-726-5320,  061-726-4067,094-685-7909

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org