ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" บินด่วน! จากลาวไปหนองบัวลำภู พร้อมสั่งการ "ปลัดสธ.-อธิบดีกรมสุขภาพจิต"  ลงพื้นที่สนับสนุนการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ระดมสรรพกำลังช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ 

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงเหตุการณ์กราดยิงหนองบัวลำภู ว่า  ขณะนี้ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้บินไปที่หนองบัวลำภูโดยด่วน โดยให้ไปบัญชาการที่รพ.อุดรธานี เพราะเป็นรพ.ศูนย์ เนื่องจากรพ.หนองบัวลำภู เป็นรพ.ขนาดเล็ก อาจดูแลไม่เพียงพอ จึงได้สั่งการทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเตรียมการสนับสนุนเรื่องการรักษาพยาบาล อย่างธนาคารเลือด ได้เตรียมแล้ว เราจะระดมจากขอนแก่น อุดรธานี สกลนคร ที่มีนำมาช่วยตรงนี้ และตนจะรีบเดินทางเพื่อลงไปดูสถานการณ์และสนับสนุนช่วยเหลือต่อไป หากไม่เพียงพออย่างไร ต้องให้พื้นที่ใกล้เคียงระดมการช่วยเหลือแล้ว

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องอุกอาจมาก สิ่งสำคัญตอนนี้ต้องช่วยคนบาดเจ็บให้รอดชีวิตให้ได้ และกำลังจะเดินทางไปหนองบัวลำภู ตอนนี้เร่งให้กรมสุขภาพจิตไปดูแลจิตใจทั้งหมดแล้ว” นายอนุทิน กล่าว  

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้ ตนได้มีการประสานผ่านทางโทรศัพท์กับพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อยู่ตลอดเวลาหากจำเป็นจะต้องมีการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่านั้น ก็ให้มีการเตรียมระบบการแพทย์ฉุกเฉินผ่านทางอากาศเอาไว้รองรับด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน เมื่อทราบข่าวดังกล่าว ได้เร่งเดินทางจากประเทศลาว(สปป.ลาว) เกี่ยวกับภารกิจหารือสร้างทางรถไฟหนองคาย-เวียงจันทน์ กลับมายังหนองบัวลำภู เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : กรมสุขภาพจิตขออย่าส่งต่อภาพเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ขอให้เกียรติผู้สูญเสีย ระวังการซักถามผู้เกี่ยวข้อง ส่งผลต่อความเจ็บปวด)