ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขเผยอาการผู้บาดเจ็บ 10 รายเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู โดย 4 รายอาการเล็กน้อย 3 รายกลับบ้านได้แล้ว มี 5 ราย อยู่รพ.หนองบัวลำภู มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทั้งหมดอาการดีขึ้น ปลอดภัย บางรายยังต้องติดตามอาการป้องกันภาวะแทรกซ้อน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าว "ความคืบหน้าปฏิบัติการเยียวยาจิตใจ จากเหตุการณ์รุนแรงใน จ.หนองบัวลำภู" ว่า  ตนได้รับรายงานว่าเกิดเหตุร้ายขึ้น ขณะที่ตนได้ปฏิบัติราชการร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่สปป.ลาว และผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 8 อยู่ด้วย จึงได้มีการประสานกัน และตนได้โทรศัพท์ให้ท่านปลัด สธ.และอธิบดีกรมสุขภาพจิตลงพื้นที่จ.หนองบัวลำภู เพื่อสนันบสนุนช่วยเหลือทันที  ซึ่งขณะนี้ผู้บาดเจ็บปลอดภัยแล้ว และทางกระทรวงฯจะมีการติดตามอาการต่อเนื่อง ทั้งการฟื้นฟูร่างกายและฟื้นฟูจิตใจให้กลับคืนสภาพปกติให้มากที่สุด ซึ่งทีมสุขภาพจิต หรือ MCATT มีการติดตามและยังอยู่ในพื้นที่ โดยจะอยู่เป็นเดือนๆ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” แจงดรามาปมกราดยิงหนองบัวลำภู มีคนไม่อยู่หน้างานมัวจับผิดการชันสูตร-เยียวยาจิตใจ)

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  สำหรับในกลุ่มผู้เสียชีวิตมี 37 ราย โดยท่านรองนายกฯ ได้ให้นโยบายในเรื่องการชันสูตร ว่า 1.ต้องเป็นไปตามหลักกฎหมาย 2.ให้เป็นไปตามหลักวิชาชีพ  3.ต้องรวดเร็ว เพื่อครอบครัวสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนา และ4.ให้ความเคารพต่อผู้วายชนม์  อย่างไรก็ตาม จังหวัดหนองบัวลำภู ค่อนข้างห่างไกล การจะทำให้รวดเร็วอาจไม่ได้ง่าย เพราะผู้เสียชีวิต 37 ราย หลายจังหวัดใกล้เคียงต่างมาช่วยกัน แพทย์นิติเวชระดมมาทั่วประเทศ ทั้งเลย สกลนคร เพชรบูรณ์ ลำปาง เมื่อมาถึงไม่ได้พักดำเนินการทันที จนเสร็จ 10 โมง  

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนผู้บาดเจ็บ 10 ราย โดย 4 รายอาการเล็กน้อย 3 รายกลับบ้านได้แล้ว มี 5 ราย อยู่รพ.หนองบัวลำภู รายแรกเป็นเด็กชายอายุ 3 ปี ส่วนใหญ่ผู้บาดเจ็บได้รับบาดเจ็บที่สมอง กระโหลกศีรษะแตก สมองได้รับความกระทบกระเทือน มีเลือดออกในสมอง รายแรกได้รับการผ่าตัดแล้ว อาการค่อนข้างดี ขณะนี้ถอดเครื่องหายใจออกแล้ว   หายใจได้เอง   กำลังติดตามอาการที่ห้องไอซียู  เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน ส่วนรายที่ 2  เป็นเด็กชายอายุ 4 ปี สมองได้รับความกระทบกระเทือน  คุณหมอได้ผ่าตัดเปิดสมองเอาก้อนเลือดออก รายนี้เกิดภาวะแทรกซ้อน คือ สมองบวม คุณหมอได้ผ่าตัดครั้งที่สองเมื่อวาน ลดอาการสมองบวมได้ ซึ่งคุณหมอบอกว่าพอใจ 80%  ซึ่งมีสัญญาณที่ดี  ส่วนรายที่ 3 เป็นหญิงอายุ 56 ปี ได้รับบาดเจ็บศีรษะ ผ่าตัดแล้วและอาการตอนนี้ดีขึ้น กำลังฝึกหายใจเองสลับเครื่องช่วยหายใจ

ส่วนรายที่ 4 เป็นหญิงอายุ 42 ปีได้รับบาดเจ็บช่องท้อง มีปัญหาลำไส้เล็ก และขาหัก ได้ผ่าตัดรักษาทั้งหมด ตอนนี้รู้สึกตัวดี หายใจได้เอง   และรายที่ 5 เป็นเด็กหญิงอายุ 12 ปี เป็นลูกของรายที่ 4 ท่านรองนายกฯ จึงขอให้อยู่ด้วยกัน จะช่วยสภาพจิตใจดีขึ้น

สำหรับรายที่ 6 และ 7 อยู่รพ.อุดรธานี โดยรายที่ 6 เป็นเด็กอายุ 3 ปี บาดเจ็บศีรษะ ได้ผ่าตัดเปิดกระโหลกศีรษะ เอาก้อนเลือดออก และขณะนี้อาการดีขึ้น พูดคุย ถามตอบได้ เมื่อเช้าทีมงานบอกว่า ยังชูนิ้วมือสองนิ้ว แสดงว่ากำลังใจดี และรายที่ 7 เป็นชายอายุ 21 ปี บาดเจ็บกระดูกสันหลังต้นคอ ขณะนี้ผ่าตัดแล้ว ยังใช้เครื่องช่วยหายใจ และต้องกายภาพต่อไป” ปลัดสธ. กล่าว

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : กรมจิตฯ ห่วง “ผู้รับผลกระทบ” เหตุรุนแรงหนองบัวลำภู 2 สัปดาห์จากนี้เป็นช่วงความเศร้าเพิ่มขึ้น!)

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org