ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรม รพ.สต. (แห่งประเทศไทย) เผยสำนักงบประมาณยังไม่ได้แจ้งจัดสรรงบฯ S M L ให้แก่ 49 อบจ. เพื่อผลักโอนเป็นเงินบำรุงให้ รพ.สต. ถ่ายโอน 3,264 แห่ง ทำให้ รพ.สต. มีข้อขัดข้องในการวางแผนใช้เงินเพื่อการบริหารค่าใช้จ่ายดำเนินการ และค่าจ้างลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง 

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2565 นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรม รพ.สต.(ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้ถ่ายโอน รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ตามมติ  ก.ก.ถ. ที่ประกาศราชกิจจานุเบกษา 19 ตุลาคม 2564 และ ครม. สนับสนุนงบประมาณปี 2566 ผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2566 แก่ สอน./รพ.สต. ถ่ายโอนให้แก่ 49 อบจ. จำนวน 3,264 รพ.สต. นั้น 

กระทั่งเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2565 ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบอำนาจให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ถ่ายโอนภารกิจ สอน./รพ.สต. ทั้งบุคลากร คน พัสดุ ครุภัณฑ์  ให้แก่ 49 อบจ. เป็นผลทำให้นับแต่วันที่ 2 ต.ค. 2565 เป็นต้นมา รพ.สต. จำนวน 3,264 แห่ง อยู่ภายใต้สังกัด อบจ. รับถ่ายโอนทั้ง 49 แห่ง 

นายสมศักดิ์ จึงตระกูล กล่าวว่า ปัจจุบันนายก อบจ. ทั้ง 49 อบจ. ได้มอบอำนาจในการอนุมัติ อนุญาต สั่งการ ควบคุมบังคับบัญชาข้าราชการ และลูกจ้างในหน่วยงาน และอยู่ระหว่างการจัดทำแผนเงินใช้จ่ายเงินบำรุงปีงบประมาณ 2566 ขอความเห็นชอบนายก อบจ. เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ กฎหมายเกี่ยวกับการใช้เงินนอกงบประมาณ (เงินบำรุง) ของหน่วยบริการในสังกัด อปท. และอยู่ระหว่างการดำเนินการกระบวนการจัดจ้างลูกจ้างพนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างเงินบำรุงของหน่วยบริการ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีปัญหาข้อขัดข้องการถ่ายโอนอะไรบ้าง...

นายสมศักดิ์  กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเข้าสู่กลางเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2566 แต่สำนักงบประมาณยังไม่ได้แจ้งจัดสรรงบประมาณ S M L ให้แก่ 49 อบจ. เพื่อผลักโอนเป็นเงินบำรุงให้ รพ.สต. ถ่ายโอน 3,264 แห่ง  ทำให้ รพ.สต. มีข้อขัดข้องในการวางแผนใช้เงินเพื่อการบริหารค่าใช้จ่ายดำเนินการ และค่าจ้างลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง 

ชมรม รพ.สต. (ประเทศไทย) จึงฝากเรียกร้องสำนักงบประมาณเร่งโอนเงินงบประมาณ ปี 2566 ให้ รพ.สต. ถ่ายโอน อบจ. โดยเร็วไม่ให้กระทบต่องานการให้บริการประชาชน และเรียกร้องให้จัดสรรเงินในปีงบฯ '67 ให้เป็นไปตามประกาศ ก.ก.ถ. แนวทางการสนับสนุนงบประมาณเพื่อภารกิจถ่ายโอน สอน. / รพ.สต. ให้แก่ อบจ. และยังเรียกร้องให้สำนักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณเพื่อการวางแผนกำลังคน สอน./ รพ.สต. ถ่ายโอน อบจ. ตามกรอบอัตรากำลัง S M L รวมทั้งงบประมาณที่เกี่ยวกับสิทธิติดตัวข้าราชการถ่ายโอน เช่นค่าตอบแทน ฉ.11 เงิน พตส. ค่าเช่าบ้าน ค่าการศึกษาบุตร และเงินตอบแทนอื่น นายสมศักดิ์ กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง: 

-"เลอพงศ์" ตอบชัด กรณีสธ.ห่วงการจ้างงานต่อ "ลูกจ้าง-พนง.กระทรวงฯ" เผยขณะนี้ อบจ.ทำเรื่องสัญญาการจ้างเสร็จแล้ว

-คกก. MIU สธ. เสนอ 5 ประเด็นสำคัญในการถ่ายโอน รพ.สต.ไป อบจ.

-สถานีอนามัย-รพ.สต. ถ่ายโอนไป อบจ. ปีงบ 66 สปสช.จ่ายค่าบริการเหมือนเดิม

"หมอพงศ์เกษม" เผยผลถ่ายโอน รพ.สต. 1 ต.ค. 65 ไม่พบปัญหาบริการประชาชน -เปิดรายละเอียดจ้างลูกจ้างระหว่างรอ อบจ.