ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครื่องดื่มหวานๆ เย็นๆ น่าจะเป็นของโปรดของใครหลายๆคน รู้ไหมว่า แก้วนึงอาจมีน้ำตาลเฉลี่ยสูงถึง 10 ช้อนชา ซึ่งในหนึ่งวันเราไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา แล้วแค่กินไป 1 แก้ว โควต้าน้ำตาลก็เกินแล้วนะ แถมบางคนไม่ได้กินแค่แก้วเดียวต่อวันด้วยสิ ซึ่งถ้าเรากินแบบนี้จนสะสมน้ำตาลมากเกินไปเรื่อยๆ สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้อย่างไม่น่าเชื่อไม่ว่าจะเป็น

1. #ฟันผุ – ซึ่งเกิดจากการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยน้ำตาล จุลินทรีย์ในช่องปากจะย่อยสลายน้ำตาล เกิดเป็นกรดเข้าไปละลายเคลือบฟันอย่างช้าๆ ทำให้เป็นสาเหตุของฟันผุ ได้

2. #เสพติดหวาน - การรับรสหวานที่ลิ้นจะส่งสัญญาณไป กระตุ้นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจ ให้ส่งกระแสโดพามีน (Dopamine) ไปทั่วสมอง ทำให้เรารู้สึกดี เคลิบเคลิ้ม และอยากกินรสหวานเพิ่มมากขึ้นอีก จนเกิดการเสพติดน้ำตาล นั้นนั่นเอง

3. #ผิวเหี่ยวย่น – เพราะน้ำตาลนั้นไปทำปฏิกิริยาเปลี่ยนโครงสร้างของคอลลาเจนทำให้อีลาสติกถูกทำลาย ผิวหนังจึงแห้ง มีริ้วรอยลึก หย่อนคล้อยได้

4. #อาหารไม่ย่อย - เพราะน้ำตาล ทำให้ "แบคทีเรียที่ไม่ดี" ในทางเดินอาหารเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อระบบการย่อยอาหาร

5. #ไขมันพอกตับ - ถ้าน้ำตาลส่วนเกินในร่างกายมากเกินความต้องการ จนตับนำไปสร้างเป็นไขมัน และหากสะสมมากๆ ก็จะเกิดภาวะ #ไขมันพอกตับ

6. ตับอ่อนต้องทำงานหนักเพื่อหลั่งอินซูลินเพิ่มขึ้นในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งระยะยาว #ตับอ่อนรับไม่ไหว การหลั่งอินซูลินจะค่อยๆ ลดลงและไม่เพียงพอ ทำให้ระดับนํ้าตาลในเลือดสูงขึ้น และเกิดโรค #เบาหวาน ในที่สุด

7.หากระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะไปลดประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ และทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเสียหายได้ และนำไปสู่ #โรคหัวใจ ภาวะหัวใจล้มเหลว และโรคเส้นเลือดในสมอง ได้ในที่สุด

ก่อนที่ร่างกายจะแย่ มาลดการกินหวานลง เริ่มจากสั่งเครื่องดื่มเย็นทุกครั้งเลือก #หวานน้อยไม่เกิน2ช้อนชา #ลดหวานลดโรค กันเถอะ

ติดตามรับข้อมูลมีประโยชน์และกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพจากไลน์ สสส. ได้ที่นี่! https://bit.ly/3HJ7h0V