ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ข้อมูลความทุกข์ ทัอแท้ของ รพ.สต.กับปัญหาคีย์ข้อมูล งานงอก งานเพิ่ม สะท้อนเท่าไหร่ไม่เคยถึงผู้บริหาร สธ. อีกสาเหตุทำย้ายสังกัดไป อบจ.

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2565 ชมรมแพทย์ชนบทได้โพสต์เรื่องราวผ่านเพจเฟสบุ๊ค โดยได้ระบุหัวข้อข้างต้นดังนี้

รพ.สต. กับความท้อแท้ที่ต้องบ่นดังๆ " 

แม้มีหลายสาเหตุที่ รพ.สต.เดินพาเหรดขอย้ายไปสังกัด อบจ. ในนามของ การกระจายอำนาจ แต่สาเหตุหนึ่งที่สำคัญคือ "เบื่อระบบการ key ข้อมูลตามตัวชี้วัดที่ซ้ำซ้อนและมากขึ้นเรื่อยๆของกระทรวงสาธารณสุข"

ทุกวันนี้ให้บริการครั้งหนึ่ง ต้องมี key ลงโปรแกรม JHCIS ต้องลง APP ลงข้อมูลใน web ลงในแบบฟอร์ม และลงในสมุดประจำตัวผู้ป่วย เป็นต้น หนักข้อเข้าต้องลง APP เป๋าตังส์ เพื่อขอเบิกเงินค่าที่ให้บริการคืนจากกรมกองต่างๆ ยิ่งปัจจุบัน KPI มาก ตัวชี้วัดมาก การ key โปรแกรมเฉพาะก็มากขึ้น ถ้าเป็นเรื่องวัคซีน EPI ต้องลงใน APP หมอพร้อมอีกด้วย ต้อง Authen ต้องทำ Onepage เสนอเจ้านาย จนเจ้าหน้าที่เอาไม่ทัน หมดโอกาสไปเยี่ยมบ้าน ไปลงพื้นที่ ไปควบคุมโรค ไปส่งเสริมสุขภาพประชาชน เพราะต้องลงรายงานทำเอกสารให้ทันเวลา

นี่คือความทุกข์ยิ่งใหญ่ของ รพ.สต. ที่ไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ยิ่งนานวันเข้าก็มีแต่งานงอก แบบฟอร์มงอก ทางรอดเดียวที่เหลืออยู่ก็คือ "ย้ายสังกัด ไป อบจ.ดีกว่า เผื่อว่าชีวิตจะดีขึ้น"

เสียงบ่นของ รพ.สต.เขาไม่ดังมาก ส่วนหนึ่งเพราะเขาอยู่ปลายสุดของ สธ. แต่แท้จริงเพราะเขาไม่อยากถูกจับจ้องว่าเป็นหมออนามัยหัวรุนแรง เสี่ยงถูกย้ายถูกส่วนกลางตีตรา ชมรมแพทย์ชนบทจึงขอทำหน้าที่เป็นโทรโข่ง ขยายเสียงบ่นนี้ให้ดังขึ้น นี่ควรเป็นอีกวาระแห่งชาติของกระทรวงสาธารณสุข ที่ไม่มีใครสนใจแก้มาเป็นสิบปี ระบบปฐมภูมิต้องมีเวลาลงดูแลสุขภาพประชาชน ไม่ใช่นั่งจ้องแต่หน้าจอคอม

จริงเท็จประการใด ฝากพี่น้อง รพ.สต.ได้ช่วยกัน comment ให้ความเห็นกันให้สนั่นด้วย