ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

1 จังหวัด 1 เครื่องฉายรังสีมะเร็ง! รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ลงพื้นที่ จ.ตาก ประกาศเป้าหมาย สธ.พร้อม  ให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาล อสม. ขอทุกหน่วยงานเร่งฉีดวัคซีนโควิด19 เข็มบูสเตอร์ให้ประชาชน 

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2565 ที่ โรงพยาบาลแม่ระมาด อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของโรงพยาบาล ไปจนถึงการให้กำลังผู้ปฏิบัติหน้าที่ และมอบนโยบาย ให้ อสม. ซึ่งเป็นไปตามนโยบายหมอคนแรก ขณะปฏิบัติภารกิจ

นายอนุทิน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวระบุว่า การเดินทางมาในวันนี้ เป็นเครื่องตอกย้ำว่า เราต้องจัดการดูแลรักษาให้กับคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ใกล้ หรืออยู่ไกล การสาธารณสุข ล้วนต้องได้รับการพัฒนา ให้มีความเท่าเทียมกันมากที่สุด กับจังหวัดตาก ในช่วงของโควิด 19 ระบาด ที่นี่ คือพื้นที่ ที่ต้องเผชิญกับงานหนัก เพราะอยู่ติดกับชายแดน ต้องขอบคุณชาวสาธารณสุขทุกท่าน ทั้งหมอ พยาบาล อสม. และบุคลากรส่วนอื่นๆ ที่ช่วยกันจนฝ่าวิกฤตออกมาได้  และระบบสาธารณสุขที่ดี จะเป็นตัวดึงดูดการลงทุน และการท่องเที่ยว การพัฒนา จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ ที่จังหวัดตาก มีศักยภาพในการเติบโตแน่นอน เรามีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ไหนจะน้ำตกทีลอซู ตัวเมืองก็น่าเที่ยว และมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ล้วนเป็นเสน่ห์ เชื่อว่า จากนี้ จะมีคนเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ในฐานะเจ้าบ้าน เราต้องมีความพร้อม และเรื่องการสาธารณสุข ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ กับ อสม.นั้น เรายกให้เป็นหมอคนแรกเลย ที่ผ่านมา ท่านทำงานของท่านได้อย่างยอดเยี่ยม ยามที่ต้องเผชิญกับโควิด19 ก็ได้พี่น้องนักรบชุดเทาคอยช่วยเหลือประสานกับแพทย์ในหน่วยบริการ เราไม่เคยลืมในคุณค่าของท่าน ทีมผู้บริหารได้อนุมัติค่าตอบแทนพิเศษให้ท่านแล้ว 2 ปี 7 เดือน มีการทยอยจ่ายไปก่อนหน้า เพื่อขอบคุณ ความทุ่มเทของท่าน นอกจากนี้ ยังมีโครงการให้ อสม. อบรม เป็นผู้ช่วยพยาบาล และโครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ 

ระบบสาธารณสุขไทย ต้องดีขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนตัวได้รับข้อเสนอมาบ้างแล้ว ว่าจะต้องพัฒนาตรงไหนบ้าง แต่สิ่งที่ต้องการจะเดินหน้ามากที่สุด คือเรื่องของการให้แต่ละจังหวัด มีเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยให้ได้มากยิ่งขึ้น มันจะลดภาระค่าใช้จ่าย แต่เป็นการเพิ่มโอกาสของชีวิต ตนลงพื้นที่มาถึงได้ทราบปัญหา ทั้งนี้ การลงพื้นที่ เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ เพราะการฟอกไตฟรี ก็เดินหน้าได้ เพราะหมอในพื้นที่ เป็นคนบอกเล่าถึงปัญหาให้ฟัง  “สถานการณ์โควิด 19 ปัจจุบัน คลี่คลายลงมาก อย่างไรก็ตาม วัคซีนเข็มบูสเตอร์ยังเป็นเรื่องจำเป็น ก็ขอให้นำประชาชนมาฉีดให้มาก วัคซีนยังคงเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ในการช่วยลด ความรุนแรง” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านายอนุทิน ประสบความสำเร็จในการผลักดันให้มีการจัดหาเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง LINAC ทั้งสิ้น 7 เครื่อง ติดตั้งในโรงพยาบาล ประกอบด้วย โรงพยาบาลพุทธชินราช โรงพยาบาลสุรินทร์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โรงพยาบาลนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา และ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรุงเทพฯ ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งเข้าถึงการฉายรังสีได้สะดวกมากขึ้นและสนับสนุนโครงการมะเร็งรักษาได้ทุกที่ (Cancer Any Where)

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org