ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเดินหน้ารณรงค์ฉีดวัคซีนโควิดเด็ก 6 เดือน - 4 ปี บ้านเด็กอ่อนปากเกร็ดแห่งแรก หนุนวัคซีนอีก 3 พันโดส ฉีดบ้านเด็กอ่อน 8 แห่งทั่วประเทศ ส่งรายชื่อให้ สสจ.แล้ว ขอ "กุมารแพทย์" ช่วยสื่อสารพ่อแม่ ชวนฉีดวัคซีน ย้ำแม้ติดเชื้อแล้ว แต่ภูมิลดเร็วต้องฉีดเพิ่ม ที่สำคัญช่วยลดอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ทำให้ใช้ชีวิตเล่นกับเพื่อนๆ ได้ไม่มีความกังวล  

 

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  กรมควบคุมโรค ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรมเสริมภูมิปฐมวัยปกผ้องภัยโควิด 19 ในกลุ่มเปราะบาง โดยเป็นการคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด 19 ของไฟเซอร์ ฝาสีแดงเข้ม สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน - 4 ปี ให้แก่เด็กในสถานสงเคราะห์เป็นแห่งแรก โดยบรรยากาศมีการตกแต่งสถานที่ด้วยลูกโป่งให้เด็กผ่อนคลาย และมีเจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์ดูแลปลอบโยนเด็กๆ ตลอดการฉีดวัคซีน ซึ่งวันนี้มีการฉีดเด็กจำนวน 100 คน จากที่เข้าเกณฑ์ 300 คน

 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังจากคิกออฟฉีดวัคซีนเด็กอายุ 6 เดือน - 4 ปี เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่ รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นรูปแบบการฉีดภายใน รพ. ผ่านคลินิกสุขภาพเด็กดี ขณะนี้เราส่งวัคซีนไปทั่วประเทศเพื่อรณรงค์ฉีดแล้ว อย่างไรก็ตาม เรามีนโยบายให้วัคซีนกลุ่มเปราะบาง จึงประสาน พม.มาฉีดที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท อ.ปากเกร็ด เป็นแห่งแรก ซึ่งจะมีการฉีดในสถานสงเครสะห์เด็กอ่อนอีก 8 แห่ง ทั่วประเทศ 1 พันคน ซึ่งได้ส่งรายชื่อทั้ง 8 แห่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) แล้ว เพื่อดำเนินการฉีดต่อไป โดยกรมควบคุมโรคสนับสนุนวัคซีน 3 พันโดส

 

"การฉีดที่บ้านเด็กอ่อนถือเป็นหน่วยเคลื่อนที่นอก รพ.มีความปลอดภัย เพิ่มการเข้าถึงและความครอบคลุม เนื่องจากเด็กเล็กมีอัตราป่วยตายกว่าเด็กโต 3 เท่า " นพ.ธเรศกล่าว

นพ.ธเรศกล่าวว่า ขณะนี้มีเด็กอายุ 6 เดือน - 4 ปี ประมาณ 2.2 ล้านคน คาดว่าจะมีการฉีด 50% คือ 1 ล้านคน จึงเตรียมวัคซีนไว้ 3 ล้านโดส ขณะนี้เข้ามาอยู่ในคลังแล้ว 1 ล้านโดส เดือน พ.ย.จะเข้ามา 1 ล้านโดส แลด ธ.ค.อีก 1 ล้านโดส ขอให้ผู้ปกครองพามาฉีด เพราะช่วยลดอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ทำให้ใช้ชีวิตเล่นกับเพื่อนๆ ได้ไม่มีความกังวล ยิ่งเปิดเรียนและใกล้ช่วงหน้าหนาวมีโอกาสที่เด็กๆ จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น ปัจจุบันมีหลักฐานแน่นอนว่าวัคซีนเด็กเล็กใช้มากกว่าล้านโดสแล้ว ส่วนในไทยฉีดกว่าหมื่นโดส ก็ปลอดภัยไม่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงเกิดขึ้น

 

เมื่อถามถึงกลยุทธ์ในการเพิ่มฉีดวัคซีนเด็กเล็ก เพราะส่วนใหญ่ไม่ยอมพามาฉีด นพ.ธเรศกล่าวว่า เรามีความร่วมมือกับราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ก็จะขอให้กุมารแพทย์ที่ถือเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่ผู้ปกครองเชื่อถือ ช่วยแนะนำผู้ปกครองเมื่อพาบุตรหลานมาพบแพทย์ว่าควรรับวัคซีน แม้เด็กเล็กจะติดเชื้อปล้วแต่ภูมิลดลงเร็วมาก หลังติดเชื้อ 2-3 เดือนก็ควรพามาฉีด นอกจากนี้ จะประสานความร่วมมือการฉีดในศูนย์เด็กเล็กที่อยู่ในการดูแลของมหาดไทย รวมถึงโรงเรียนอนุบาล ก็จะขยายการรณรงค์ฉีดแบบเดียวกับสถานสงเคราะห์เด็กต่อไป

 

อ่านข่าวอื่นๆ 

เตรียมหารือแนวทางการใช้ “ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป” หรือ LAAB 4 พ.ย.นี้ หลัง อย.อนุมัติใช้รักษาโรคโควิด-19

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org