ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพและหน่วยรับเรื่องฯ 50(5) เขตลาดพร้าว พร้อมช่วยเหลือผู้มีสิทธิบัตรทองที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญา 9 โรงพยาบาลเอกชนของ สปสช. เผยเร็วๆ นี้ เพิ่งช่วยประสานสิทธิว่าง 2 รายจาก รพ.เพชรเวช ให้ได้รับการรักษาโรคมะเร็งและโรคเรื้อรังอย่างต่อเนื่อง

นางพรทิพย์ กรลิขิตไพศาล ประธานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน และหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนตามมาตรา 50(5) เขตลาดพร้าว เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยกเลิกสัญญากับโรงพยาบาลเอกชน 9 แห่ง จึงทำให้ผู้มีสิทธิบัตรทองในพื้นที่เขตลาดพร้าวจำนวนมากได้รับผลกระทบกลายเป็นสิทธิว่าง ซึ่งหากประชาชนท่านใดที่มีปัญหาหรือไม่ทราบว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อเพื่อให้เข้าถึงการรักษาได้ ทางศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนและหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนตามมาตรา 50(5) เขตลาดพร้าวยินดีให้คำปรึกษาและความช่วยเหลือทุกราย

นางพรทิพย์ ยกตัวอย่างเคสที่เพิ่งให้ความช่วยเหลือไปเมื่อเร็วๆนี้ เคสแรกเป็นผู้ป่วยติดเตียงอายุ 49 ปี เดิมเคยลงทะเบียนหน่วยบริการปฐมภูมิและหน่วยบริการรับส่งต่อที่ รพ.เพชรเวช อย่างไรก็ดี เมื่อ สปสช. ยกเลิกสัญญากับ รพ.เพชรเวช ผู้ป่วยรายนี้จึงกลายเป็นสิทธิว่าง ซึ่งผู้ป่วยรายนี้จำเป็นต้องรับยาต่อเนื่องและต้องไปรับยาที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 66 แต่ก็กังวลว่าเป็นสิทธิว่างแล้วจะไม่สามารถไปรับบริการได้ 

ด้วยเหตุนี้ผู้นำชุมชนจึงได้ประสานมายังศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน และหน่วยรับเรื่องฯ 50(5)เขตลาดพร้าว และตนได้ลงพื้นที่ไปช่วยดำเนินการลงทะเบียนสิทธิให้ โดยลงทะเบียนหน่วยบริการปฐมภูมิให้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 66 และหน่วยบริการรับส่งต่อเป็นโรงพยาบาลราชวิถี ขณะเดียวกันเนื่องจากผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้พิการ จึงได้ช่วยลงทะเบียน ท.74 ในระบบบัตรทองให้ได้

ส่วนเคสต่อมา เป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ เบาหวาน ความดันโลหิต อายุ 75 ปี เดิมลงทะเบียนหน่วยบริการปฐมภูมิและหน่วยบริการรับส่งต่อที่ รพ.เพชรเวช และกลายเป็นสิทธิว่างเช่นกัน ผู้ป่วยรายนี้มีนัดพบแพทย์เพื่อติดตามอาการหลังผ่าตัดมะเร็ง อีกทั้งต้องรับยาโรคเบาหวาน-ความดัน อย่างต่อเนื่อง เมื่อสอบถามโรงพยาบาล โรงพยาบาลแจ้งว่าไม่รับรักษาต่อเนื่องจากไม่ได้อยู่ในระบบของ สปสช. แล้ว ผู้ป่วยและญาติจึงเคว้งคว้างไม่รู้จะทำอย่างไรต่อและได้ติดต่อมาที่ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนและหน่วยรับเรื่องฯ 50(5) เขตลาดพร้าว

“เราจึงแนะนำว่าการรับยาโรคเบาหวาน ความดัน สามารถไปรับที่คลินิกชุมชนอบอุ่น หรือศูนย์บริการสาธารณสุข 15 ซึ่งอยู่ใกล้บ้านเขา อย่างไรก็ดี เนื่องจากผู้ป่วยเคยผ่าตัดเป็นโรคมะเร็งมาด้วย จึงแนะนำให้โทรไปที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติและแจ้งว่าเป็นสิทธิว่าง ต้องรับการรักษาต่อเนื่องทุกเดือน จะขอเข้ารับการรักษากับสถาบันมะเร็งแห่งชาติได้หรือไม่ ซึ่งทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติตอบรับและให้นำตัวผู้ป่วยพร้อมประวัติการรักษามาเข้ารับบริการได้เลย เคสนี้ผู้ป่วยและญาติดีใจมากเพราะเขาไม่รู้จะไปทางไหนแล้ว”นางพรทิพย์ กล่าว

นางพรทิพย์ กล่าวต่อไปว่า กรณีข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งในการทำหน้าที่ของศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนและหน่วยรับเรื่องฯ 50(5)  เขตลาดพร้าว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมีเคสเข้ามาทุกวัน ดังนั้นหากมีประชาชนท่านใดในพื้นที่เขตลาดพร้าวและเขตใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญาของ สปสช. และกลายเป็นสิทธิว่าง หรือแม้แต่ผู้ที่ไม่ใช่สิทธิว่างแต่มีปัญหาในการรับบริการ สามารถโทรติดต่อหรือแอดไลน์ไอดีมาที่หมายเลข 098-9399794 ซึ่งตนเองและทีมงานของศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนและหน่วยรับเรื่องฯ 50(5)  เขตลาดพร้าว พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand