ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน”  หารือ ปลัดสธ.สั่งการปรับค่าตอบแทนบุคลากรสาธารณสุขทุกวิชาชีพ  ไม่ใช่แค่พยาบาล ลั่นตั้งใจดูแลทุกวิชาชีพอย่างเต็มที่ หากสำเร็จเป็นของขวัญปีใหม่ได้ ด้าน “หมอโอภาส” ชี้ประชุมคณะกรรมการค่าตอบแทนมี “หมอทวีศิลป์” เป็นประธานพิจารณาทุกฝ่าย หาตัวเลขที่เหมาะสม คาดสัปดาห์นี้มีความคืบหน้า ย้ำ! ต้องหารือร่วมชมรม ผอ.รพ.เพราะการจ่ายต้องใช้เงินบำรุง

 

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ให้สัมภาษณ์กรณีถูกถามถึงนโยบายสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรสาธารณสุข ว่า จะมีของขวัญปีใหม่ด้วยการปรับเพิ่มค่าตอบแทนวิชาชีพต่างๆ หรือไม่ ว่า   อะไรทำได้ ทำอยู่แล้ว โดยตนได้หารือกับปลัดสธ. ในการพิจารณาเรื่องนี้  อะไรที่ให้ได้ไม่เกินตัวเราก็พร้อมจะเร่งดำเนินการให้บุคลากรทุกวิชาชีพ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขไม่เคยกั๊ก อะไรทำได้เราทำ แต่ไม่ใช่ว่าจะให้แต่วิชาชีพใด เราดูภาพรวม

ผู้สื่อข่าวถามกรณีพยาบาลออกมาเรียกร้องค่าตอบแทนค่าเวรที่ได้เพียง 240 บาทต่อชั่วโมง ขณะที่ภาระงานหนัก เราจะปรับเพิ่มตรงนี้หรือไม่   นายอนุทิน กล่าวว่า จริงๆทำงานหนักหมดทุกวิชาชีพ ทุกสายงาน แต่ทางกระทรวงฯ เข้าใจและเห็นใจทั้งหมด ซึ่งล่าสุดท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานมาแล้วว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน สิ่งสำคัญต้องไม่แลกกัน ว่า เราทำงานหนักจึงต้องได้ค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น ไม่เช่นนั้นทุกฝ่ายก็จะให้ข้อมูลตรงนี้หมด

“เราตั้งใจดูแลทุกวิชาชีพอย่างเต็มที่  ไม่ได้เลือกวิชาชีพใดวิชาชีพหนึ่ง...” นายอนุทิน กล่าว

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้กำชับว่า ต้องดูแลทุกวิชาชีพ ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาและดูตัวเลขที่เหมาะสม ต้องมีหลักเกณฑ์มารองรับ โดยจะมีการหารือกับทางชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นผู้อนุมัติการใช้จ่ายตรงนี้ว่า จะทำได้หรือไม่อย่างไร   คงต้องมองทั้ง 2 ด้าน อย่างที่ท่านรองนายกฯ ให้นโยบายไว้ว่าตั้งใจดูแลทุกคนที่เป็นบุคลากรทางสาธารณสุข แต่เราก็ต้องมองผลกระทบด้วยว่ามีเงินที่จะใช้ในการดูแลตรงนี้อย่างไร  เบื้องต้นคงจะมีการสรุปภายในสัปดาห์นี้

 

เมื่อถามว่าเบื้องต้นจะต้องใช้เงินบำรุงใช่หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ใช่ ต้องดูแลให้ครบถ้วนถ้าเงินไม่มีแล้วจะเอาอะไรไปจ่ายปัญหาคือเงินพอหรือไม่ ถ้าเงินพอแล้วจะกระทบต่อโรงพยาบาลระยะยาวหรือไม่ อันที่ 2 ในภาพรวมก็ต้องดูว่าตัวเลขพอหรือไม่ ต้องยอมรับว่าโรงพยาบาลเรามีหลายแบบ  มีทั้งสภาพคล่องทางการเงิน และอาจสภาพคล่องไม่มาก  แต่อย่างรพ.ที่มีปัญหาสภาพคล่องระดับ 7 มาก่อนนั้น ตอนนี้เพิ่งฟื้นขึ้นมาก็ต้องมาพิจารณาว่า หากจะทำจะมีผลกระทบหรือไม่ อย่างไร ต้องพิจารณาเป็นรายโรงพยาบาล 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการปรับค่าตอบแทนทุกวิชาชีพ จะมีการปรับปรุงทุกประกาศค่าตอบแทนหรือไม่ เช่นประกาศค่าตอบแทนฉบับที่ 11 นพ.โอภาส กล่าวว่า ต้องดูภาพรวมก่อน บางฉบับก็อาจปรับ แต่บางฉบับอาจไม่ต้อง  ทั้งหมดต้องพิจารณาถึงผลกระทบต่อทุกคน  ต้องมีเหตุผล   มีหลักการว่าจะปรับขึ้นเพราะอะไร เช่น  เงินเฟ้อ  ค่าครองชีพเพิ่มไม่ได้ปรับมานาน เป็นต้น   อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าตอบแทน ที่มี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัด สธ. เป็นประธาน คาดว่าจะประชุมสัปดาห์นี้ หากได้ผลออกมาเรียบร้อยก็จะสามารถประกาศได้

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

-   สธ.แก้ปัญหาชั่วโมงการทำงาน “หมอ-พยาบาล” เผยโรดแมปแผน 3 ระยะ เบื้องต้นมอบผู้ตรวจราชการฯดำเนินการ 

-   สภาการพยาบาล ชง สธ. ปรับค่าตอบแทนวิชาชีพ 240 บาทต่อเวร หลังใช้นานกว่า 10 ปี  

-  ปลัดสธ. ร่วม 64 ชมรม สมาคม วิชาชีพต่างๆ แถลงการณ์ 7 ข้อ แก้ปัญหาบุคลากรสาธารณสุข