ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. เสนอคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปรับชุดสิทธิประโยชน์วัคซีนปี 2567 สำหรับเด็กต่ำกว่า 5 ปี จากวัคซีนรวม 5 ตัว เป็นรวม 6 ตัว เพิ่มวัคซีนโรคปอดอักเสบนิวโมค็อกคัส (PCV)  ฉีดตอนอายุ 2 เดือน 4 เดือนและ 1 ปี ส่วนวัคซีนเอชพีวีป้องกันมะเร็งปากมดลูกปรับเหลือฉีด 1 เข็มตาม WHO แนะนำ เร่งจัดหา 1.2 ล้านโดสฉีด นร.หญิง ป.5 ปัจจุบันและกลุ่มเก็บตก

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.  นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้รายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา รับทราบถึงมติคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ว่าจะเสนอต่อคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ถึงชุดบริการวัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบนิวโมค็อกคัส (PCV) ในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งผ่านการศึกษามาแล้วว่ามีความคุ้มค่า เพื่อคณะอนุกรรมการสิทธิประโยชน์ สปสช. พิจารณาเข้าเป็นสิทธิประโยชน์ในปี 2567 

ส่วนกรณีการให้วัคซีนเอชพีวีป้องกันมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเราปรับตามคำแนะนำองค์การอนามัยโลก เดิมกำหนดฉีด 2 เข็ม และที่ผ่านมาวัคซีนมีการแย่งกันทั่วโลกและทำให้เกิดการขาดแคลน ปีนี้องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ฉีด 1 เข็มไปก่อน ซึ่งมีข้อมูลว่าโดสเดียวเกือบไม่ต่างกับ 2 โดส ก็ทำให้งบประมาณที่เราจัดหาสามารถจัดหาได้เพิ่มเป็น 2 เท่า ถ้ามีวัคซีนเพียงพอก็สามารถฉีดให้เด็กนักเรียนหญิงประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเก็บตกปีการศึกษา 2562-2564 และนักเรียนหญิงชั้น ป.5 ปีการศึกษา 2565-2566 ได้ ซึ่งจำนวนประมาณ 1.2 ล้านโดส 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลที่เสนอในที่ประชุมพบว่า วัคซีนในแผนงานปัจจุบันจะเป็นวัคซีนรวม 5 ตัว ประกอบด้วย วัคซีนรวมคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก , วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี , วัคซีนฮิบ , วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโรตา และวัคซีนป้องกันโปลิโอชนิดหยอด (OPV) โดยจะให้ในเด็กอายุ 2 เดือน 4 เดือน 6 เดือน ส่วนอายุ 1 ปีจะให้วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอี

ส่วนข้อเสนอชุดบริการวัคซีนใหม่จะเพิ่มเป็น 6 ตัว คือ วัคซีนรวมคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก เป็นแบบชนิดทั้งเซลล์ , วัควีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี , วัควีนฮิบ , วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโรตา วัคซีนป้องกันโอลิโอโดยเปลี่ยนเป็นชนิดฉีด คือ IPV และเพิ่มวัคซีน PCV ป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมค็อกคัสเข้ามา โดยจะฉีดให้แก่เด็กอายุ 2 เดือน และ 4 เดือน โดยเด็กช่วงอายุ 6 เดือนจะกลับมาฉีดวัคซีนรวม 5 ตัว โดยไม่มีวัคซีน PCV เนื่องจากจะไปฉีดช่วงอายุ 1 ปีพร้อมกับวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอีแทน

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org