ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ขอของขวัญปีใหม่ สธ.ติดตามความก้าวหน้าบุคลากร “บรรจุขรก.โควิด- กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข-เปลี่ยนสายงานกรณีพิเศษ” หลังหนังสือ ก.พ. ส่งกมธ.การสาธารณสุข ยังน่าห่วง เหตุความคืบหน้าไม่ชัด! ขอสธ.เรียกประชุมสหวิชาชีพทุกไตรมาสตามที่ ปลัดกระทรวงฯ เคยสั่งการ หากไร้วี่แววเตรียมรวมตัวที่ สธ.อีกครั้ง

หลังจากสภาการสาธารณสุขชุมชน (สธช.)  ยื่นหนังสือถึง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้ช่วยติดตามความคืบหน้าการสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรผู้ปฏิบัติงานใน 3 ประเด็น คือ การบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง การกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข และการปรับตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข ภายในการประชุม สธ.ร่วมสหวิชาชีพในการแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนางานด้านสาธารณสุขเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2565 ที่ผ่านมานั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข ยื่นหนังสือ ปลัด สธ. ช่วยความก้าวหน้า- ลดความเหลื่อมล้ำ)

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. นายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย)  กล่าวว่า ขณะนี้มีข้อกังวลเกี่ยวกับความคืบหน้าความก้าวหน้าของบุคลากรเกี่ยวกับการบรรจุข้าราชการโควิด การกำหนดตำแหน่งใหม่ และการเปลี่ยนสายงานข้าราชการที่ได้รับวุฒิเพิ่มขึ้นเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ส่งหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา ใจความคือ การกำหนดตำแหน่งใหม่ “นักสาธารณสุข” อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพื่อจะเสนอ อ.ก.พ. วิสามัญเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคคลระบบเปิด และเสนอ ก.พ. เพื่อพิจารณา

นายริซกี กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการจัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ได้ท้วงติงหลักเกณฑ์ว่า ให้ใช้ตำแหน่งว่างที่มีอยู่ก่อนและให้เร่งดำเนินการภายใน 1 ปี ส่วนตำแหน่งใหม่ต้องมีหลักเกณฑ์ชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้ สธ.ระบุว่าอยู่ระหว่างสอบทานข้อมูลและส่งใหม่อีกครั้ง และเรื่องการเปลี่ยนสายงาน ทาง ก.พ.ระบุว่าต้องพิจารณาหลายมิติเพื่อความรอบคอบในทุกประเด็น ซึ่งทั้งหมดชัดเจนว่า เรื่องกำหนดตำแหน่งใหม่ต้องรอ ก.พ. ส่วนบรรจุข้าราชการโควิดและปรับสายงานนั้นอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข

“อยากให้ทางกระทรวงสาธารณสุขชัดเจนเรื่องนี้ อย่างเรื่องบรรจุข้าราชการตั้งใหม่ ยืดเยื้อมา 2 ปีแล้ว อย่างกลุ่มตกหล่น ตกค้างจากรอบที่แล้วก็ยังไม่ชัดเจนว่า กลุ่มนี้ได้หรือไม่ เช่น กลุ่มชื่อตำแหน่งไม่ตรง หรือคนที่จบปี 2563 เป็นกลุ่มนักวิชาการสาธารณสุขบางส่วนยังไม่ได้บรรจุ ยิ่งหลังมีการถ่ายโอนรพ.สต.ไปท้องถิ่นแล้ว มองว่าสามารถเดินหน้าเรื่องเหล่านี้ได้ ขอให้กระทรวงฯ รีบดำเนินการ หากทันปีใหม่จะยิ่งสร้างขวัญกำลังใจ เป็นของขวัญปีใหม่ให้บุคลากร” นายริซกี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าล่าสุด สธ.เตรียมหารือเลขาฯ ก.พ.ประเด็นบรรจุข้าราชการ นายริซกี กล่าวว่า ขอฝากท่านรองปลัดสธ. (นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน) ในทุกประเด็นของบุคลากรสาธารณสุขที่ยังไม่คืบหน้า ทั้งเรื่องบรรจุข้าราชการโควิด การกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข การปรับเปลี่ยนสายงานฯ และเรื่องอื่นๆ ทั้งค่าตอบแทนฉบับที่ 10 หรือค่าตอบแทนชายแดนใต้ ซึ่งทำหลัเกณฑ์เสร็จมาแล้ว 2-3 ปี แต่ยังไม่ได้ประกาศใช้

(ข่าวเกี่ยวข้อง : จับตา!  สธ.หารือ เลขา ก.พ. ธันวานี้ ปมบรรจุโควิดรอบสอง ได้หรือไม่)

 

“ที่สำคัญขอให้มีการเรียกประชุมสหวิชาชีพทุกไตรมาส เหมือนตอนที่ท่านปลัด สธ. บอกในการประชุมร่วมกับชมรม วิชาชีพต่างๆเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า หลังจากนี้จะเชิญสหวิชาชีพต่างๆ ประชุมติดตามความคืบหน้าทุกไตรมาส ซึ่งในเดือนธ.ค.นี้ จะครบพอดี หากมีการเรียกประชุมช่วงนั้น ทางชมรมฯจะขอหารือและยื่นหนังสือติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้  แต่หาก สธ.ไม่เรียกประชุมก็จะขอรวมตัวกันเพื่อไปติดตามความชัดเจน  ที่กระทรวงสาธารณสุขในเดือน ธ.ค.ต่อไป” นายริซกี กล่าว    

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ปลัดสธ. ร่วม 64 ชมรม สมาคม วิชาชีพต่างๆ แถลงการณ์ 7 ข้อ แก้ปัญหาบุคลากรสาธารณสุข)    

        

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org