ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ส.ส.บัญญัติ” ถามความรับผิดชอบ "อนุทิน" กรณีเด็กดูดบ้องกัญชา เพราะรมว.สธ.เดินหน้าเรื่องนี้ ด้าน "รมว.อนุทิน" ชี้การปลดล็อกมาจาก มติ ป.ป.ส. ส่วนการดำเนินคดีตามกฎหมายมีขั้นตอน หากพบเจอเบาะแสแจ้งจนท.ตร.ได้ ส่วนปัญหาเด็กเร่ร่อนให้แจ้ง พม. หรือแจ้งยัง “รมช.สาธิต” ดูแลกรมการแพทย์แผนไทยฯ กรณีประกาศคุมช่อดอกกัญชา

 

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่รัฐสภา นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงกรณีที่พบภาพเด็กอายุ 9 ขวบ จับกลุ่มสูบกัญชาบริเวณชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อคืนที่ผ่านมา (1 ธ.ค. 65)    ว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยพบมาก่อนในประเทศไทย 
แต่กลับเกิดขึ้นเมื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ปลดล็อกกัญชาเสรีให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้อย่างแพร่หลาย ทำให้เด็ก
และเยาวชนผู้บริสุทธิ์เข้าถึงกัญชาได้โดยง่าย ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ยังได้ให้ความเห็นไว้อย่างชัดเจนว่าให้กระทรวงสาธารณสุข ประกาศกระทรวงเกี่ยวกับการปลดล็อกกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ภายหลังจากมีกฎหมายบังคับใช้แต่ รมว.กลับออกประกาศกระทรวงโดยที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมอย่างเป็นรูปธรรม

“ผมขอถามนายอนุทินและหมอในกระทรวงสาธารณสุขว่ารู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเยาวชน ในฐานะผู้กำหนดนโยบายปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และเพราะนโยบายกัญชาเสรีของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่มีเครื่องมือควบคุมไม่ให้กัญชาไปถึงเยาวชนและกลุ่มเปราะบาง ผมขอเรียกร้องให้หาวิธีแก้ไข อย่ารอร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่รอพิจารณาของสภาฯ และต้องผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา” นพ.บัญญัติ กล่าว

 

วันเดียวกัน  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ว่า   อย่างแรกที่ตนอยากเตือนความจำ คือ การปลดล็อกกัญชา ไม่ได้เกิดจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่เกิดจากมติในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกหน่วยงาน

นายอนุทิน กล่าวว่า ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม(กัญชา) รับผิดชอบโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) เป็นผู้ดูแล ซึ่งตอนนี้ทุกอย่างผ่านกระบวนการด้านนโยบายไปหมดแล้ว ต่อไปคือ การกำกับดูแลในภาคปฏิบัติ ดังนั้น ตนก็จะแจ้งไปยังท่าน รมช.สธ. ให้ใช้อำนาจของกรมการแพทย์แผนไทยฯ ที่มีดูแลการใช้กัญชาให้ถูกต้องตามเจตนารมย์ของกฎหมาย

“หาก ส.ส.บัญญัติ หรือ ส.ส.ท่านใด พบเห็นการกระทำที่มีความผิดตามประกาศฯ ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายออนไลน์หรือเสพสูบในที่สาธารณะใดๆ ก็สามารถแจ้งไปยังท่าน รมช.สาธิต ได้ เพราะท่านดูแลกรมการแพทย์แผนไทยฯ อยู่ ท่านอยู่พรรคการเมืองเดียวกัน น่าจะคุยกันรู้เรื่อง” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีเด็กเร่ร่อนที่มีภาพการใช้สารเสพติดอยู่แล้ว จะต้องดูแลอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าหากเป็นปัญหาเด็กเร่ร่อน ที่ผู้สื่อข่าวเองก็รู้ว่าใช้อย่างอื่นที่อันตรายมากมาตลอดอยู่แล้ว ตรงนี้ไม่ดีแน่ ขอแนะนำ ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ตั้งคำถามมา ไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งท่านก็อยู่พรรคเดียวกัน จะเป็นการดีอย่างมากเพราะคงไม่ได้ป้องกันแค่กัญชา แต่น่าจะดูแลไปถึงสารเสพติดอื่นด้วย

“ อย่างที่ท่านอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้แถลงข่าวอยู่ตลอดว่าหากพบการกระทำที่ผิดกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ โดยเฉพาะที่ท่านบอกว่าอยู่พัทยาก็ใกล้พื้นที่ของท่าน ก็สามารถแวะไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการเรื่องนี้ได้ เอาผิดกับคนที่ทำผิดเป็นตัวอย่างให้กับประชาชนได้เห็น” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ยังย้ำทิ้งท้ายว่า  ดังนั้นผู้ที่ชอบนำเรื่องมาเปิดเผยก็น่าจะมีความสะดวกในการที่จะติดต่อแจ้งเรื่องต่างๆไปยังท่านรัฐมนตรีช่วยโดยตรงเพราะอยู่พรรคเดียวกัน

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ตอบคำถามข้อสงสัยประกาศสธ.คุมช่อดอกกัญชา บังคับใช้ได้จริงแค่ไหน)

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org