ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ทำหนังสือถึงแพลตฟอร์มออนไลน์เปิดช่องให้ร้านค้าขาย “ช่อดอกกัญชา” ขอให้ระงับด่วน! เหตุผิดตามประกาศ สธ. สมุนไพรควบคุม เหตุกฎหมายห้ามจำหน่ายผ่านออนไลน์ และห้ามโฆษณาทุกช่องทาง  แม้ไม่ได้ขายโดยตรงแต่เปิดช่องทางถือว่าต้องรับผิดชอบ พร้อมเดินหน้าสร้างความเข้าใจการใช้อย่างเหมาะสม ไม่ผิดวัตถุประสงค์ จัดเสวนาความรู้ทุกสัปดาห์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย ว่า หลังจากมีประชาชนร้องเรียนมาว่า มีแพลตฟอร์มที่เปิดให้ขายของออนไลน์รายใหญ่แพลตฟอร์มหนึ่ง พบว่ามีการจำหน่ายช่อดอกกัญชาอย่างโจ่งครึ่ม ซึ่งถือว่าขัดต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ฉบับล่าสุดที่ควบคุมการใช้ “ช่อดอกกัญชา”  โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ทางกรมฯ ได้ตรวจสอบพบว่า มีการจำหน่ายช่อดอกกัญชาผ่านแพลตฟอร์มนี้จริง ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ อยู่ระหว่างตรวจสอบ

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ตนในฐานะอธิบดีกรมฯ ได้ลงนามในหนังสือส่งถึงแพลตฟอร์มดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา โดยขอให้ระงับการโฆษณาขายสินค้าสมุนไพรควบคุม(กัญชา) หรือช่อดอกกัญชาโดยเร็ว  เพราะการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับใบอนุญาตตามมาตรา 46 ของพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 และผู้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้ในข้อ3(6) และ(7) ของประกาศฉบับดังกล่าว หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย  

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีนี้เจ้าของแพลตฟอร์มจะมีโทษเดียวกับร้านค้าที่มาจำหน่ายหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า  หากยังไม่ระงับการโฆษณาดังกล่าว ถือว่าผิดต่อประกาศสธ. เพราะไม่ได้ขออนุญาต เนื่องจากหากมาขออนุญาต ทางกรมฯไม่มีทางให้จำหน่ายผ่านออนไลน์แน่นอน  ซึ่งในทางกฎหมายการจำหน่ายไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีเจ้าของแพลตฟอร์มจะมีความผิดหรือไม่ เพราะเปิดให้จำหน่ายนั้น เบื้องต้นต้องมีส่วนรับผิดชอบ ทั้งนี้  ได้มีการทำหนังสือแจ้งไปยังแพลตฟอร์มแล้ว เชื่อว่าจะมีการดำเนินการโดยเร็ว   

นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางกรมฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจเกี่ยวกับประกาศ สธ.เพื่อให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะช่อดอกต้องไม่นำไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ของการคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร โดยข้อห้ามที่ชัดเจน คือ ห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร ห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียน นิสิต หรือ นักศึกษา ห้ามให้บริการสูบกัญชาในสถานประกอบการทั่วไป ห้ามจำหน่ายเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ห้ามโฆษณากัญชาในทุกช่องทางเพื่อการค้า และห้ามสูบกัญชาในสถานที่ต้องห้าม เช่น วัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา หอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก เป็นต้น

“การจำหน่ายช่อดอกกัญชาผ่านออนไลน์ การโฆษณาทุกช่องทางจึงเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รายใหญ่ หรือรายเล็กต้องปฏิบัติตามอย่างถูกต้อง เพราะการจำหน่ายต้องขออนุญาต ซึ่งทางกรมฯ ไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายผ่านออนไลน์ ไม่ให้มีการโฆษณาอยู่แล้ว” อธิบดีกรมฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับเรื่องการสื่อสารทำความเข้าใจช่อดอกกัญชา ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ จัดประชุมวิชาการ “กัญชา” ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หรือ DTAM Forum กำหนดจัดทุกอาทิตย์ซึ่งเป็นวันจันทร์ หรือ วันอังคารในแต่ละสัปดาห์ เวลา 13.00 – 16.00 น.ของทุกสัปดาห์ ระหว่างเดือนพ.ย.-ธ.ค. 2565   ในรูปแบบไฮบริด คือ ออนไซด์และออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์ ให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชาในแง่มุมต่างๆที่หลากหลาย      เพื่อให้ผู้ป่วย ประชาชน และ ผู้ประกอบการมีข้อมูลที่มากพอในการที่จะนำไปใช้ประโยชน์ โดยในเดือน ธ.ค. ในวันอังคารที่ 6 ธ.ค.65 เรื่อง “กัญชา ภูมิปัญญาไทย  ในการดูแลสุขภาพ”, วันอังคารที่ 13 ธ.ค.65 เรื่อง “งานวิจัยกับการใช้กัญชาในการดูแล สุขภาพ”, วันจันทร์ที่ 19 ธ.ค.65 เรื่อง “เส้นทางกัญชาไทยสู่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของโลก และ วันจันทร์ที่ 26 ธ.ค.65 เรื่อง“การใช้ศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกร่วมรักษา เพื่อลดความรุนแรงของผู้ติดยาเสพติด”  โดยเข้าร่วมรับฟังการเสวนาได้ที่ ห้องประชุม สุวรรณพฤกษ์ อาคาร 1 ชั้น 1 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จ.นนทบุรี และสามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ทาง facebook Live กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก           

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : 

ตอบคำถามข้อสงสัยประกาศสธ.คุมช่อดอกกัญชา บังคับใช้ได้จริงแค่ไหน

เว็บไซต์ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ "คุมช่อดอกกัญชา" มีผล 24 พ.ย. 65

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org