ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรม อสม. เผยของขวัญปี 66 อยากให้รพ.สต. ทุกพื้นที่มี รถ Ambulance รับ-ส่งผู้ป่วย เพื่อให้สามารถส่งผู้ป่วยได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ พร้อมเพิ่มเงินเดือนอสม. เป็น 1,500/เดือน พร้อมขอรัฐบาลหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นใจอสม.กว่า 17,000 คน ยังไม่ได้รับค่าป่วยการให้ได้รับกันทุกคนเพราะไม่อยากให้ตกหล่น  

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565 นายจำรัส คำรอด ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ในระบบบริการปฐมภูมิ เราในฐานะ อสม. ที่ทำงานเป็นด่านหน้าและคลุกคลีกับประชาชนหรือคนในชุมชน เราเองอยากให้ประชาชนที่ดูแลอยู่นั้นมีสุขภาพดีในการใช้ชีวิตประจำวันของตนเอง  อยากให้ทุกคนได้รู้วิธีการรับประทานอาหารรวมถึงการอยู่ร่วมกันโดยใช้หลัก 3 อ. 2 ส. เพื่อให้ปลอดโรคปลอดภัยและหากมีเวลาว่างอยากให้มาออกกำลังกายอย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 วัน ซึ่งการปฎิบัติแบบนี้ ทำให้ประชาชนไม่เจ็บไข้ได้ป่วยและส่งผลให้ไม่ต้องไปโรงพยาบาลทุกวัน เพื่อลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ของตนเองอยากฝากให้ทุกคนดูแลรักษาสุขภาพของตนเองโดยตลอด

ทั้งนี้ สิ่งที่อยากเห็นในปี 66 เรามองว่าอยากให้มีรถส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือ Ambulance เพื่อให้สามารถส่งผู้ป่วยได้ทันท่วงทีและทันเวลาหากเกิดปัญหาอุบัติเหตุ เพราะที่ผ่านมาเราเจอปัญหาว่า รพ.สต. บางแห่งไม่มีรถซุงต่อ ซึ่งเวลาเราติดต่อ 1669 บางทีการติดต่อทำให้ล่าช้า คือบางครั้งอาจมาไม่ถูกพิกัดหรือไม่ถูกบ้านผู้ป่วยทำให้เสียเวลาการรอคอยและอาจไม่ทันเวลาที่จะรักษาผู้ป่วย  เรื่องนี้ ถ้าเป็นไปได้เราจึงอยากให้ระบบสาธารณสุขก้าวหน้าไปเรื่อยเรื่อยอยากให้มีรถฉุกเฉินรับส่งต่อผู้ป่วยทุก รพ.สต. 

สำหรับสวัสดิการพี่น้องอสม.ในปี 66 นี้ ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีสวัสดิการดีดีอาทิ เรื่องการดูแลเจ็บป่วยอย่างทั่วถึง เนื่องจากที่ผ่านมาเวลา อสม. เจ็บป่วยและนอนห้องพิเศษนั้น บางพื้นที่ต้องจ่ายส่วนเกิน หรือบางพื้นที่ห้องพิเศษไม่มีเพียงพอรับผู้ป่วย ตรงนี้เราอยากให้สวัสดิการเป็นจริงและจับต้องได้  

สำหรับค่าป่วยการล่าสุดตอนนี้ อสม. ที่ปฏิบัติงานมา 3-5 ปีแล้ว  จำนวน 17,000 คน ยังไม่ได้รับค่าป่วยการ ฉะนั้นถ้าเป็นไปได้หากรัฐบาลหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมีความเห็นอกเห็นใจและทำให้เท่าเทียมกันก็อยากให้พี่น้อง อสม. ที่ยังไม่ได้รับค่าป่วยการให้ได้รับกันทุกคน ไม่อยากให้ตกหล่น ของขวัญปีใหม่ถ้าเป็นไปได้อยากจะให้ อสม. ได้เงินเดือนเป็น 1,500 บาท/เดือน เพราะจากเดิมค่าป่วยการที่รัฐบาลให้มาเดือนละ 500 ก็หมดไปแล้วแต่ อสม. ก็ยังทำงานหนักอยู่เหมือนเดิม

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

“อนุทิน” เผยของขวัญปีใหม่ 66 เน้นผู้สูงอายุสุขภาพดี - มอบค่าตอบแทนบุคลากรสาธารณสุข จ่อเพิ่มค่าป่วยการอสม.