ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. แนะนำ DIY คอมพิวเตอร์ เชื่อมต่อเครื่องอ่านสมาร์ทการ์ด กล้องถ่ายรูป ยืนยันและพิสูจน์ตัวตนผู้ใช้สิทธิบัตรทอง ผ่าน “ระบบ New Authen Online” ดำเนินการบน “Web Browser” ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องติดตั้งเครื่องคีออส (kiosk)  

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช. ได้มีการจัดทำระบบการขอบริการยืนยันและพิสูจน์ตัวตน หรือ “Authentication” ในการเข้ารับบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท” โดยสามารถดำเนินการได้หลายช่องทาง ทั้งผ่านระบบ ERM ที่เป็นการลงทะเบียนด้วยการกรอกข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนหรือใช้เครื่องอ่านสมาร์ทการ์ด, แอปพลิเคชันไลน์ (Line) สปสช. ไลน์ไอดี @nhso บนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ด้วยการสแกนผ่าน QR Code และระบบใหม่ New Authen Online ที่เป็นการยืนยันตัวตนที่สามารถเลือกใช้ได้ ทั้งด้วยการใช้เครื่องอ่านสมาร์ทการ์ดหรือการถ่ายรูปพร้อมแสดงบัตรประชาชนที่ สปสช. ได้พัฒนาเพิ่มเป็นช่องทางใหม่ที่เพิ่มความสะดวกในการดำเนินการให้กับหน่วยบริการ     

ทั้งนี้ การขอยืนยันและพิสูจน์ตัวตนโดยผ่านระบบใหม่ New Authen Online นั้น จะเป็นการดำเนินการผ่าน Web Browser พิมพ์ URL : https://authenservice.nhso.go.th/authencode ซึ่งผู้ใช้งานระบบต้องมี “ชื่อผู้ใช้งาน” (Username) และ “รหัสผ่าน” (Password) ที่ได้จากระบบ Data center ก่อนในการเข้าสู่ระบบ และเมื่อสามารถเข้าสู่ระบบแล้ว ผู้ที่ใช้งานระบบก็จะตรวจสอบและยืนยันการเข้ารับบริการด้วยการยืนยันตัวตนได้ 2 รูปแบบ คือ 

1. ยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน Smart Card เป็นการดำเนินการผ่านเครื่องอ่านบัตรสมาร์ทการ์ด โดยผู้ใช้งานต้องดาวน์โหลดโปรแกรม E-Form Agent ของ สปสช. เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลกับเครื่องอ่านบัตรสมาร์ทการ์ด (ดาวน์โหลด ได้ที่ URL : https://www.nhso.go.th/downloads/68)  ซึ่งหน้าจอจะแสดงผลข้อมูลบุคคลให้ผู้ใช้งานตรวจสอบ เพื่อบันทึกข้อมูลรับบริการและยืนยันการใช้สิทธิ 

2. ยืนยันตัวตนด้วยเลขประจำตัวประชาชนและรูปภาพ โดยวิธีนี้จะเป็นการกรอกข้อมูลตัวเลขประชาชน 13 หลัก จากนั้นจะเข้าสู่ข้อมูลบุคคลและการพิสูจน์ตัวตน ซึ่งจะทำได้ 2 วิธี คือ การถ่ายรูปพร้อมแสดงบัตรประชาชนผ่านระบบออนไลน์ หรืออัปโหลดรูปภาพที่ถ่ายเห็นหน้าชัดเจนพร้อมบัตรประชาชน เพื่อใช้สำหรับการตรวจสอบยืนยันการเข้ารับบริการต่อไป เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้วให้บันทึกข้อมูลขอรับบริการและยืนยันการใช้สิทธิ

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ระบบใหม่ New Authen Online หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบบัตรทอง 30 บาท สามารถดำเนินการได้โดยง่ายเพียงแค่ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (Desktop PC) หรือคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค (Note book) ที่มีอยู่ โดยเพิ่มเติมการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่ต้องใช้เพื่อยืนยันตัวตนซึ่งราคาไม่แพง เช่น เครื่องอ่านบัตรสมาร์ทการ์ด (Smart Card Reader) กล้องถ่ายรูป เป็นต้น เป็นการประยุกต์ใช้ (DIY) เนื่องจากเป็นระบบที่ดำเนินการผ่าน Web Browser ที่ใช้ง่ายไม่ได้ยุ่งยากหรือซับซ้อนแต่อย่างใด นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้เองและใช้งบประมาณที่น้อยมาก

“การทำ New Authen Online เพื่อยืนยันและพิสูจน์ตัวตนใช้สิทธิบัตรทอง ระบบของ สปสช. สามารถทำได้โดยคอมพิวเตอร์ที่หน่วยบริการมีอยู่เพียงเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เพิ่มเติม ทั้งนี้เพื่อให้หน่วยบริการเข้าใจวิธีการดำเนินการ สปสช. จึงได้จัดทำคลิปแนะวิธีการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์ยืนยันตัวตนที่เป็นการ DIY ที่ง่ายและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง พร้อมกันนี้ สปสช. ยังมีคู่มือการใช้งานระบบ (User Manual) ระบบตรวจสอบและยืนยันการเข้ารับบริการ (New Authen Code Online)  https://www.nhso.go.th/storage/downloads/main/169/Usermanual_NewAuthencode_v1.0_edit.pdf  เพื่อให้ง่ายต้องการใช้งานระบบ ” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว 


    
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.nhso.go.th/downloads/208
สอบถามได้ที่อีเมล์ : newauthen@nhso.go.th

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง