ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นเผยเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด กรณีเรียกคืนบางส่วนมีเพียง “อำเภอเขาสวนกลาง” เหตุจ่ายซ้ำซ้อน 2 รอบ ส่วนพื้นที่อื่นๆไม่มี  ส่วนข้อร้องเรียนให้โอนค่าเสี่ยงภัยคืนเพื่อนำไปเกลี่ยให้บุคลากรสายสนับสนุน ทำไม่ได้ ผิดระเบียบ หากใครถูกเรียกคืนแบบไม่เป็นธรรม แจ้งเรื่องมายัง สสจ. พร้อมตรวจสอบทันที

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขร้องเรียนเข้ามายังสำนักข่าว Hfocus เกี่ยวกับค่าเสี่ยงภัยโควิด เนื่องจากมีปัญหาในพื้นที่มาก โดยเฉพาะภาคอีสาน อย่างขอนแก่น มีการเรียกเงินค่าเสี่ยงภัยจากบุคลากรคืน บางรายลาออกไปแล้วแต่มีการโทรติดตามให้โอนเงินคืน ทั้งที่จัดสรรมาแล้ว โดยบางแห่งให้ข้อมูลว่า ต้องคืน เพราะมีปัญหาทางบัญชี เกิดข้อผิดพลาดในการโอนจ่าย ขณะที่บางแห่งระบุว่า ต้องคืนเงิน เนื่องจากจะนำเงินส่วนดังกล่าวไปเกลี่ยให้กับบุคลากรสายสนันบสนุน ทั้งเวรเปล กู้ชีพ เป็นต้น เพราะมีการทำงานเช่นกัน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า สามารถทำแบบนี้ได้จริงหรือไม่ เนื่องจากงบจ่ายค่าเสี่ยงภัยคนละก้อน โดยงบเงินกู้จ่ายสายวิชาชีพ ส่วนงบฯ จากงบประมาณกลางจ่ายสายสนันบสนุน หรือแบคออฟฟิศ (Back Office)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม  นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.)ขอนแก่น  กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ Hfocus เรื่องนี้ ว่า  กรณีที่เกิดขึ้นหากเป็นในส่วนการติดต่อเพื่อขอเงินค่าเสี่ยงภัยโควิดคืนนั้น จะเป็นในส่วนของอำเภอเขาสวนกวาง ซึ่งมาจากความผิดพลาดของฝ่ายการเงิน ที่มีการโอนเงินซ้ำซ้อน โดยโอนไป 2 รอบ เนื่องจากเอกสารหลักฐานที่ส่งมาเป็นหลักฐานชุดเดียวกัน แต่จ่ายไปสองครั้ง ดังนั้น เมื่อมีการตรวจสอบพบความผิดพลาดจึงทำหนังสือเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยด่วน แต่กรณีนี้มีเพียงอำเภอเขาสวนกวางเท่านั้น ส่วนพื้นที่อื่นๆ ไม่มีรายงานเข้ามา

“จริงๆเมื่อได้รับเงินค่าเสี่ยงภัยโควิดมาแล้ว เราก็จะจ่ายไปตามหลักฐานการทำงานของบุคลากรแต่ละคน ส่วนที่มีการร้องเรียนว่า  มีการนำเงินค่าเสี่ยงภัยของสายวิชาชีพจากงบเงินกู้ ไปถัวเฉลี่ย หรือเกลี่ยให้กับสายสนับสนุนที่ต้องได้รับแหล่งเงินงบประมาณกลางนั้น กรณีแบบนี้ทำไม่ได้ เพราะผิดระเบียบ ดังนั้น หากใครเจอปัญหาดังกล่าวให้ร้องเรียนมาที่ สสจ.ขอนแก่น มาที่ผมได้ทันที” นพ.สสจ.ขอนแก่น กล่าว

 นพ.ภาคี กล่าวอีกว่า หากปฏิบัติงานโควิดจริง มีหลักฐานพร้อมก็จะได้รับเงินค่าเสี่ยงภัย ทั้งหมดมีระบบการตรวจสอบอยู่ การที่มีใครโทรไปบอกว่า ให้คืนเงินค่าเสี่ยงภัยด้วยเหตุผลแปลกๆ อย่างเอาเงินไปเฉลี่ยให้บุคลากรอื่นก่อนนั้น แบบนี้ไม่ถูกต้อง ดังนั้น ขอให้ร้องเรียนมาทางสสจ. ส่วนงบประมาณสำหรับจ่ายค่าเสี่ยงภัยให้แก่บุคลากรสายสนับสนุนนั้น ที่ยังขาดอยู่  ขณะนี้กำลังทำเรื่องของบประมาณเพิ่มไปยังส่วนกลางมีประมาณ 40-50 ล้านบาทเพื่อขอสนับสนุนตามที่ท่านปลัด สธ.ให้นโยบาย ว่า ไม่พอก็ให้ทำเรื่องเข้าไป

“ที่ผ่านมาจังหวัดมีการสื่อสารผู้บริหารส่วนต่างๆในพื้นที่ทุกแห่งแล้ว ส่วนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ก็มีการสื่อสารเช่นกัน เพียงแต่บางส่วนมีเรื่องการถ่ายโอนท้องถิ่น เราก็กำชับผู้บริหารระดับอำเภอให้เข้าใจเรื่องนี้และสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริง” นพ.สสจ.ขอนแก่น กล่าว

ภาพจากเฟซบุ๊ก สสจ.ขอนแก่น

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org