ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จัดประชุมขับเคลื่อนงานสาธารณสุข “คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน ระบบสุขภาพปฐมภูมิเข้มแข็ง” ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 

ในการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติได้จริงในพื้นที่ จนเกิดระบบสุขภาพปฐมภูมิที่เข้มแข็ง คนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ณ โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย โฮเทล แอนด์ คอนเวนชัน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายพัฒนางานสาธารณสุข สร้างสุขภาพดี ให้ประชาชนไทยอย่างยั่งยืน “คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน ระบบสุขภาพปฐมภูมิเข้มแข็ง”

พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายมุ่งพัฒนาระบบสาธารณสุขให้มีความเข้มแข็ง โดยเสริมความเข้มแข็งของระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ เพิ่มศักยภาพกลไก 3 หมอ ปรับโฉมหน่วยบริการและพัฒนานวัตกรรมบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขในยุคดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการ สุขภาพที่มากขึ้น มีระบบการประสานงานด้านสาธารณสุขที่แข็งแกร่ง บนรากฐานที่เข็มแข็งของระบบสุขภาพปฐมภูมิ และมีคนทำงานทุกภาคส่วนที่ร่วมแรงในการปฏิบัติภารกิจ ขับเคลื่อนสอดประสาน ในการรักษา ดูแลประชาชน ตลอดจน การยกระดับคุณภาพชีวิต และการพัฒนาระบบสาธารณสุขไทย 

นายแพทย์สุระ กล่าวต่อว่า สำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นหนึ่งในเสาหลักที่เข้มแข็งของระบบสาธารณสุขไทย มีความใกล้ชิดกับชุมชน ทำหน้าที่เป็นหมอคนที่ 1 ในการส่งเสริมสุขภาพ เฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคให้แก่ประชาชน ร่วมกับหมอคนที่ 2 และ 3 ตามนโยบาย 3 หมอ ดูแลสุขภาพคนในชุมชนที่ยังไม่เจ็บป่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงรวมถึงทำหน้าที่เป็นแกนนำสุขภาพเป็นต้นแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชุมชน รวมถึงช่วยขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ให้เป็นไปตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุข กรม สบส.จึงจัดประชุม “คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน ระบบสุขภาพปฐมภูมิเข้มแข็ง”

ครั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างการมีส่วนร่วม เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันทั้งระหว่างส่วนกลางผู้กำหนดนโยบาย กับระดับจังหวัด ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดการปฏิบัติได้จริงในพื้นที่ โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กว่า 200 คน ร่วมงาน