ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ครั้งที่ 6/2565 โดยมีคณะกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุขเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน  ในวันนี้วาระการประชุมให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฏหมาย  เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน  และส่งเสริมให้ตลาดกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพเติบโตอย่างยั่งยืน  

"กัญชาทางการแพทย์ เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข  เพราะเราเห็นว่า การรักษาที่เรามีอยู่ นั้นยังอาจไม่เพียงพอต่อการเยียวยาความเจ็บป่วยในปัจจุบัน  ประกอบกับกัญชา เป็นสมุนไพรไทยที่เรามีองค์ความรู้การใช้มานาน หากเราสามารถพัฒนายาที่โลกต้องการบนฐานองค์ความรู้ของเรา ก็จะเป็นแพลตฟอร์มในการพัฒนายาจากสมุนไพรอื่นๆ ด้วย  ให้กัญชาเป็นเรือธง หรือ flagship product ของสมุนไพรไทย จูงผลิตภัณฑ์สมุนไพรอื่นๆ ไปด้วย แต่การพัฒนากัญชานั้นมีความท้าทายกว่ามาก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามออกกฏระเบียบที่สอดคล้องกับองค์ความรู้ดั้งเดิมและสมัยใหม่ ควบคุมในสิ่งที่ต้องควบคุม เพราะถ้าคุมทุกอย่าง กัญชาก็จะไปอยู่ใต้ดินใหม่

ดังนั้นในช่วงนี้ เราจึงเร่งทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ และประชาชน  ว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้  แต่หากเตือนแล้วไม่ทำ ก็ต้องดำเนินคดี ปัจจุบันมีผู้ที่ถูกดำเนินคดีในฐานที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศกระทรวง "สมุนไพรควบคุม" มากกว่า 10 ราย และตอนนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทุกจังหวัดก็พร้อมปฏิบัติการ หากเห็นการค้าดอกกัญชาด้วยรถเร่ หรือสถานที่ที่ไม่แสดงเอกสารอนุญาต มีการสูบในสถานที่จำหน่าย หรือขายอาหารกัญชาไม่มีป้ายแสดง ให้แจ้งไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้เลย" นพ. ประพนธ์กล่าว

"เป้าหมายของการบังคับใช้กฏหมาย คือ การคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องการส่งเสริมผู้ประกอบการที่ปฏิบัติตามข้อกฏหมายด้วย เพราะไม่เช่นนั้นกฏหมายก็ไม่มีความหมาย และทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย ซึ่งจะส่งผลต่อการยอมรับของตลาดกัญชาไทยในระยะยาวอีกด้วย นอกจากการบังคับใช้กฏหมายแล้ว เราก็ยังมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มเสริมสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกรและผู้ประกอบการ

ทั้งการพัฒนา one stop service ในการขออนุญาตที่จะดำเนินการด้านกัญชา การศึกษาวิจัยทางการแพทย์ เพื่อสร้างความต้องการทางการตลาดที่ชัดเจน และการพัฒนาสายพันธุ์กัญชาที่ตรงกับโรค เพื่อให้เกษตรกรได้ปลูก ผู้ประกอบการได้ผลิต รวมทั้งการจัดทำคู่มือการใช้กัญชาอย่างปลอดภัยเผยแพร่ให้ประชาชน และข้อควรรู้สำหรับนักท่องเที่ยว จึงขอความร่วมมือประชาชน และผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามกฏหมาย ในกรณีที่มีข้อสงสัย สามารถติดต่อรับข้อมูลได้ที่สถาบัยกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข" ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนกล่าวในตอนท้าย

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง