ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย ล่าสุดผู้บาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้บ่อนปอยเปตเข้ารับการรักษาในจังหวัดสระแก้ว 34 ราย เป็นคนไทยทั้งหมด ต้องส่งรักษาต่อนอกจังหวัด 8 ราย ส่วนใหญ่มีอาการบาดเจ็บจากไฟไหม้ สำลักควัน กระดูกแตกหัก มีผู้เสียชีวิต 1 ราย จากการตกจากที่สูง กำชับดูแลรักษาเต็มที่ทั้งคนไทยและต่างชาติตามหลักมนุษยธรรม พร้อมให้เตรียมทีมนิติเวชช่วยพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 

วันนี้ (29 ธันวาคม 2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้บ่อนคาสิโนฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยสถานที่ที่เกิดเหตุมีคนไทยจำนวนหนึ่งทำงานเป็นพนักงานด้วย ได้ทราบจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติราชการใน จ.ปราจีนบุรี ว่ามอบหมายผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 ดูแลสั่งการ และให้สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 ลงไปประสานงานในพื้นที่ จ.สระแก้ว แล้ว โดยมีกองสาธารณสุขฉุกเฉิน จากส่วนกลาง ติดตามเหตุการณ์และประสานความช่วยเหลือ 

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ได้รับรายงานข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 12.30 น. ว่า มีผู้ประสบภัยจำนวน 108 ราย รับไว้รักษาในโรงพยาบาลในจังหวัดสระแก้วทั้งหมด 34 ราย ในจำนวนนี้ต้องส่งต่อรักษานอกจังหวัด 8 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ได้แก่ 1. รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว 9 ราย อาการสีแดง ส่งรักษาต่อ 4 ราย ไปยัง รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี 2 ราย และ รพ.พุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา 2 ราย  2. รพ.วัฒนานคร  6 ราย อาการสีแดง 2 ราย สีเหลือง 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย จากการตกจากตึกสูง 12 ชั้น

3. รพ.อรัญญประเทศ 8 ราย อาการสีแดง 5 ราย สีเหลือง 2 ราย และสีเขียว 1 ราย ส่งรักษาต่อ 4 รายไปยัง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี  4. รพ.โคกสูง 5 ราย อาการสีเหลือง และ 5.รพ.เกษมราษฎร์ อรัญประเทศ 6 ราย อาการสีเขียว ส่วน รพ.ค่ายสุรสิงหนาท ซึ่งเดิมรับผู้บาดเจ็บ 10 ราย ได้ส่งต่อไปยัง รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว 7 ราย และจำหน่ายกลับบ้านแล้ว 3 ราย จึงไม่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 

"ลักษณะอาการของผู้บาดเจ็บมีทั้งระดับเล็กน้อยจนถึงสาหัส ส่วนใหญ่เป็นบาดแผลจากไฟไหม้ มีอาการสำลักควัน แสบจมูก หายใจไม่ออก กระดูกแตกหักจากการตกจากที่สูง บางรายต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ได้กำชับให้การดูแลรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติตามหลักมนุษยธรรม พร้อมกำชับให้เขตสุขภาพที่ 6 จัดเตรียมทีมนิติเวช อุปกรณ์เครื่องมือ สถานที่ที่คาดว่าจะใช้ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลไว้ด้วย" นายอนุทินกล่าว 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง