ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภัยภูเบศรเดินหน้าส่งเสริมความรู้การดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพร 8 กลุ่มโรค ทั้งทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ ทางเดินปัสสาวะ ฯลฯ ผสมผสานหลากหลายความรู้จัดทำเป็นค่ายสุขภาพ ผู้ที่สนใจติดต่อได้ที่ศูนย์การเรียนรู้สุขภาพภูมิภูเบศร  

 

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีบทบาทสำคัญในการสร้างความรอบรู้ด้านสมุนไพรให้แก่ประชาชน และได้ตั้งเป้าให้ประชาชนมีความรอบรู้ด้านในการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรด้วยตนเอง ใน 8 กลุ่มโรค/อาหาร ได้แก่ ระบบทางเดินอาหาร  ทางเดินหายใจ ทางเดินปัสสาวะ โรคผิวหนัง โรคสตรี  กระดูกและกล้ามเนื้อ โรคเรื้อรังไม่ติดต่อ และอาการนอนไม่หลับ  โดยในปี 2566 ทางอภัยภูเบศร เดินหน้าเรื่องนี้มากขึ้น ซึ่งได้จัดทำแผนการจัดค่ายสุขภาพ และเชิญวิทยากรที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เช่น การกิน การออกกำลังกาย การทำสมาธิ  การนอนหลับ มาให้ความรู้ 

ภญ.ผกากรอง กล่าวอีกว่า ในส่วนของอภัยภูเบศรก็จะเติมความรู้ การปรุง การกิน การใช้สมุนไพรเข้าไป ยกตัวอย่าง  ตอนนี้ในต่างประเทศมีการศึกษาเรื่อง super food กันมากว่า อาหารที่กินแล้วป้องกันการเกิดโรครุนแรง ต้องมีฤทธิ์ต้านอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสมุนไพรก็มีหลายชนิด เช่น ขมิ้นชัน ขิง หม่อน ยอ แต่หลายคนก็อาจจะไม่รู้ว่าจะกินอย่างไร ปรุงอย่างไรให้สารสำคัญยังอยู่ เพื่อให้มีสรรพคุณในการส่งเสริมสุขภาพได้จริง  หรือที่ผ่านมาเราทำวิจัยพบว่ามะระขี้นก ช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของน้ำตาลสะสมในเลือด แล้วผู้ป่วยเบาหวานจะกินอย่างไร  ให้ช่วยได้  เราก็จะมาแชร์ในส่วนนี้ในค่ายสุขภาพ  หรือการออกกำลังกายมีหลายแบบ ฤาษีดัดตน แบบไทยก็อาจเป็นตัวเลือกได้ เพราะช่วยทั้งเรื่องยืดเหยียดกล้ามเนื้อ การสร้างความแข็งแรงของกระดูและข้อ และการฝึกลมหายใจ   ก็จะเสริมตรงนี้เข้าไป

รวมถึงการเข้าใจโรคและอาการที่ผู้ป่วยเป็น โดยเราจะเชิญคุณหมอแผนปัจจุบันมาให้ความรู้ด้วย  เพราะการดูแลสุขภาพตนเองก็มีขอบเขต ไม่เช่นนั้นเราจะเสียโอกาสในการรักษาด้วยการรักษาที่มีประสิทธิภาพ เราต้องรู้ว่าอาการแบบไหน หรือเมื่อไหร่ที่เราดูแลตนเองไม่ได้แล้ว ต้องไปพบแพทย์

 

ผู้สนใจค่ายสุขภาพ ในโรค/อาการข้างต้นสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์การเรียนรู้สุขภาพภูมิภูเบศร โทร 097-0983582