ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ตอบแล้วปมย้าย “หมอสุภัทร” ลั่นไม่เกี่ยวการเมือง ไม่เคยก้าวก่ายการทำงาน เป็นอำนาจปลัดสธ. ส่วนข้อสังเกตว่าเพราะนพ.สุภัทร เผยตรวจเจอความผิดปกติซื้อ ATK รมว.สวนกลับ เรื่องเอทีเค ที่สธ.ห้ามเพราะซื้อแพงเกิน ขณะที่รพ.จะนะ ซึ่งชุดตรวจราคาสูงร่วมกับพรรคการเมืองแจกบัตรคิว ทั้งที่ปลัดสธ.ถูกกล่าวหาไม่เห็นต้องไปวางพวงหรีด พร้อมเตือนพี่สอนน้อง ทำอะไรต้องแมนๆ

 

 

ตามที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ภายหลัง นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ.ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 125/2566 เรื่อง ย้ายข้าราชการ ซึ่งเป็นการโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา ไปนั่งรพ.สะบ้าย้อย โดย นพ.สุภัทร เตรียมฟ้องศาลปกครอง ระบุว่าเป็นการย้ายไม่เป็นธรรม   เพราะการโยกย้ายครั้งนี้เบื้องหลังนั้น

(คำสั่งย้าย : เซ็นย้าย!  “หมอสุภัทร” ผอ.รพ.จะนะ ไป รพ.สะบ้าย้อย มีผลแล้ว)

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มกราคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นดังกล่าว ว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง เป็นเรื่องของข้าราชการประจำ เพราะรัฐมนตรีไม่ได้ลงไปรู้จักกับ ผอ.รพ.ชุมชน

 

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่ามีนัยยะทางการเมือง เพราะนพ.สุภัทร ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนโยบายกัญชา เรื่องการควบคุมโควิด-19 นายอนุทิน กล่าวว่า ฝ่ายการเมืองจะไปหวั่นไหวกับทุกเรื่องได้อย่างไร การเมืองดูแลเรื่องนโยบายฝ่ายปลัดกระทรวง ให้ไปถ่ายทอดยังข้าราชการต่อไป ซึ่งหากนโยบายใดไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ถูกระเบียบก็สามารถเลือกไม่ปฏิบัติตามได้ ดังนั้นอย่าเอารัฐมนตรี เอาเรื่องการเมืองเข้าไปข้องเกี่ยว

 

เมื่อถามว่าเมื่อเกิดความสงสัยถึงเหตุผลการสั่งย้าย รมว.สธ.ได้สอบถามเรื่องนี้กับผู้ที่สั่งย้ายหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้สอบถาม เพราะเราไม่ก้าวก่ายการทำงานกัน เพราะเป็นอำนาจของท่านปลัดสธ. โดยไม่ต้องรายงานมาที่ รมว.สธ.

 

เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวจาก “พรรคก้าวไกล” แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำสั่งย้ายดังกล่าว โดยตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการโยกย้ายด้วยเหตุผลทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากนายแพทย์สุภัทรเป็นข้าราชการที่ทำงานเป็นปากเสียงแทนประชาชน นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าหากคนที่ไม่เข้าใจ ก็อาจคิดว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่คนที่เข้าใจจะรู้ว่าเป็นเรื่องของการทำงาน เป็นอำนาจของปลัดสธ.ในการบริหารจัดการ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง

 

“ทำไมไม่มองว่าการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนภารกิจ หน้าที่เป็นเรื่องปกติในระบบราชการ โดยหากนพ.สุภัทร บอกว่าตัวเองมีผลงาน มีความเก่ง ก็ยิ่งดีใหญ่ จะได้ไปพัฒนา รพ.ที่ต้องการพัฒนา ยิ่งได้คนเก่งไป ยิ่งเป็นผลดีกับชาวบ้าน กับกระทรวงสาธารณสุข อย่างสมัย 2 ปีที่แล้ว ที่ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ที่ย้ายจาก ผอ.รพ.ขอนแก่น ไป รพ.ร้อยเอ็ด ที่ตอนแรกบอกว่าแย่แน่นอน แต่ทุกวันนี้ รพ.ร้อยเอ็ด กลายเป็น รพ.ที่มีประสิทธิภาพ เรื่องนี้อยู่กับบุคคล คนเก่งไปอยู่ไหนก็ได้ เหมือน รมว.สธ. อยู่ไหนก็ทำความเจริญได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกย้ายไปไหน ถ้าเรามีความมั่นใจว่า ตอนที่เราอยู่ เราทำความเจริญ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เราไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาทำอะไร หลังจากที่เราย้ายไปแล้ว เวลาที่ใครถูกย้ายแล้วโวยวาย ส่วนใหญ่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า อาจทำอะไรไม่ดีไม่งามไว้ แล้วกลัวคนมาตรวจสอบ” นายอนุทิน กล่าว

 

 ข่าวเกี่ยวข้อง : 

หมอสุภัทร” ชี้คำสั่งย้ายฯ ไม่เกี่ยวผลสอบภาคทัณฑ์กรณีกระจายวัคซีน ย้ำ! หลักการย้ายผอ.รพช. ทำเหมือน รพ.จังหวัดไม่ได้

-ปลัดสธ.ชี้ย้าย “นพ.สุภัทร” เป็นไปตามอำนาจผู้ตรวจฯ พร้อมตอบปม สตง.ตรวจสอบกรมควบคุมโรค

 

 

เมื่อถามต่อว่า นพ.สุภัทร บอกว่าตนเองถูกย้ายไปในพื้นที่ที่ทุรกันดารกว่าเดิม เพราะอาจเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นั่นก็เป็นเรื่องที่ย้อนแย้งกับเหตุผลที่บอกว่า นพ.สุภัทร มีความสามารถ เสียสละ เราก็ต้องไปพัฒนาพื้นที่ให้มีความเจริญ ให้ประชาชนได้ประโยชน์ ซึ่งก็เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประธานชมรมแพทย์ชนบทไม่ใช่หรือ ตนไม่ได้เกลียดหรือรัก เป็นคนรู้จักกัน อันที่เขาทำดีเราก็ชื่นชม ส่วนที่เขากล่าวหาผู้บังคับบัญชา ตนก็รู้สึกว่าทำไม่ถูก แต่ไม่ใช่หน้าที่ของตนที่จะไปตักเตือนหรือไปลงโทษ เพราะสายการบังคับบัญชามีหลายขั้นและเป็นอำนาจที่ที่ปลัดสธ. ไม่ใช่จบที่ตน

 

ถามต่อว่าประชาชนรวมถึงเอ็นจีโอในพื้นที่ จ.สงขลา ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งย้าย เพราะเป็นเรื่องการเมือง และจะมีการนำพวงหรีดและดอกไม้จันทน์ไปวางที่สสจ.สงขลา ว่า ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งขอให้แสดงออกตามขอบเขตกฎหมาย อย่าโทษเรื่องการเมือง เพราะไม่มีความเชื่อมโยงกัน คำสั่งทางการเมืองจะต้องเป็นไปตามขอบเขตตามกฎหมาย

 

“รมว.สธ.ที่ชื่อ อนุทิน โดยเนื้อผ้าแล้ว จะสั่งงานเรื่องนโยบายที่ปลัดคนเดียว ไม่เคยก้าวก่ายการทำงานกัน” นายอนุทิน กล่าว

 

ถามต่อว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่า หนึ่งในสาเหตุที่ นพ.สุภัทร ถูกย้ายเพราะมีการตรวจเจอความผิดปกติของการสั่งซื้อเอทีเค (ATK) นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับเรื่องเอทีเค รมว.สธ. และปลัดสธ.คนที่แล้ว นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต เป็นคนสั่งห้ามไม่ให้ซื้อเอทีเคราคาแพง อย่างที่ รพ.จะนะ ซื้อชุดตรวจราคาสูง ร่วมกับพรรคการเมือง แจกบัตรคิว โดยใช้ทรัพยากรของกระทรวง ซึ่งตนไม่ได้ว่าอะไรเพราะประชาชนได้ประโยชน์

 

“ทำไมเวลาที่ตัวเองกล่าวหาผู้บังคับบัญชาในสายงาน ท่านปลัดสธ.ก็ไม่ได้ให้ใครวางพวงหรีด เราแมนๆ หน่อย เป็นลูกผู้ชาย อันนี้พี่สอนน้อง เวลามีอะไรเราต้องแมนๆ แต่ รมว.สธ. แมนมาก” นายอนุทิน กล่าว

 

เมื่อถามถึงว่าจะมีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม รพ.สะบ้าย้อย หรือ รพ.จะนะ เร็วๆ นี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีแผนในตอนนี้