ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ที่ปรึกษาผอ.มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ขอสื่อสารปมย้าย “หมอสุภัทร” ผู้บริหารสธ.ควรอธิบายเหตุผล เพราะหากไม่ชัดเจนเกิดความสงสัย ย่อมไม่ส่งผลดีต่อระบบธรรมาภิบาลสาธารณสุขภาพรวม ขณะที่เอ็นจีโอภาคใต้ร้องผู้ตรวจฯ ยกเลิกคำสั่งย้ายภายใน 3 วัน ไม่เช่นนั้นเคลื่อนไหวแน่นอน

เมื่อวันที่ 28 มกราคม นายนิมิตร์ เทียนอุดม ที่ปรึกษาผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวถึงกรณีคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ ไปรพ.สะบ้าย้อย ซึ่งมีการเรียกร้องขอความเป็นธรรม เพราะมองว่าการย้ายครั้งนี้มีนัยยะทางการเมือง ว่า  ประเด็นที่ตนอยากสื่อสาร คือการย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ถ้าบอกว่าย้ายตามระบบคงไม่ใช่ เพราะรพ.ชุมชน แตกต่างจากรพ.จังหวัด รพ.ชุมชนต้องคลุกคลีกับชุมชน อย่างไรก็ตาม  ทางที่ดีที่สุด อยากให้ผู้นำกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และปลัดกระทรวงฯ ออกมาให้เหตุผลจริงๆ ว่าเหตุผลเพราะอะไร

“ต้องมาถามว่า การย้ายครั้งนี้เป็นไปตามฤดูโยกย้ายหรือไม่ และคำอธิบายของการย้ายมีหรือไม่ เพราะโดยหลักที่เข้าใจคือ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ส่วนใหญ่จะอยู่ยาว เพื่อจะดูแลพื้นที่ ไม่ได้เป็นตำแหน่งบริหารที่ต้องย้ายตามวาระ   หนำซ้ำคนที่ถูกย้ายดันเป็นคนที่มีความเห็นต่อระบบ การบริหาร หรืองานต่างๆที่ส่วนกลางสั่งการลงไป และในฐานะตัวแทนชมรมแพทย์ชนบทออกมาพูด กลับถูกย้ายจึงทำให้เกิดคำถามขึ้น ดังนั้น ต้องอธิบายเรื่องนี้ให้สังคมเข้าใจอย่างชัดเจน” นายนิมิตร์ กล่าว 

นายนิมิตร์ กล่าวว่า ธรรมาภิบาลของข้าราชการต้องดูแลกัน ข้าราชการระดับสูงในกระทรวงฯ หากไม่เป็นที่พึ่งของข้าราชการปฏิบัติการในท้องถิ่นหากไม่ดูแลกันก็ลำบาก พี่ไม่ดูแลน้องเหมือนเดิมหรือไม่ เรื่องนี้คนในกระทรวงฯควรตอบตัวเองว่า ยังมีธรรมาภิบาลในการบริหารราชการของกันและกันหรือไม่ สิ่งที่กังวล คือ กลัวว่าคนในกระทรวงจะนิ่งดูดาย ปล่อยให้ผ่านไป ต่อไปก็จะไม่มีคนที่กล้าแสดงความคิดเห็นนโยบาย หรือทักท้วงอะไรเลย หากสุดท้ายไม่มีคำอธิบายที่เป็นความจริง ย่อมส่งผลต่อระบบธรรมาภิบาลอย่างแน่นอน

“หากสุดท้ายไม่มีการทำอะไร ก็จะเกิดการสั่นคลอนในระบบธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุขอย่างแน่นอน ต่อไปก็ทำงานกันไปวันๆ ไม่ต้องสนใจอะไรแล้ว” นายนิมิตร์ กล่าว

ด้าน นายบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย และภาคประชาชนภาคใต้ กล่าวภายหลังการเดินทางไปเรียกร้องสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) สงขลา เพื่อเคลื่อนไหวขอให้ผู้ตรวจฯ ยกเลิกคำสั่งย้ายดังกล่าว ว่า การมาครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้ นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ยกเลิกคำสั่งที่ตนเองลงนาม โดยจะให้เวลา 3 วัน หากไม่มีอะไรคืบหน้า ก็จะมีการเคลื่อนไหวอย่างแน่นอน แต่คงบอกไม่ได้ว่า จะเคลื่อนไหวอย่างไร ให้รอดูต่อไป

นายบรรจง กล่าวอีกว่า การย้ายครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่เพิ่งมีระเบียบออกมา เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ในประวัติศาสตร์ไม่เคยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขย้าย ผอ.รพ.ชุมชนได้ แบบนี้มีนัยยะอะไรหรือไม่ ที่ผ่านมาผลงาน นพ.สุภัทร มีความชัดเจน ทำงานเพื่อประชาชน ทำงานในพื้นที่ด้วยดีมาตลอด เมื่อนพ.สุภัทรไม่ได้รับความเป็นธรรม ภาคประชาชนต้องปฏิบัติการบางอย่างเพื่อบอกผู้บริหารสาธารณสุขถึงความไม่เป็นธรรมตรงนี้  

 ภาพจากเฟชบุ๊กนายบรรจง นะแส