ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.เผยกรณีย้าย “หมอสุภัทร” สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ตามระเบียบราชการ ทุกอย่างจะมีการพิจารณาเหตุผลตามสมควร ด้านเครือข่ายสลัม 4 ภาคเตรียมรวมพลบุกกระทรวงสาธารณสุข  30 ม.ค. นี้ ยื่นหนังสือถึงผู้บริหารฯ ขอความเป็นธรรมให้ “นพ.สุภัทร” กลับคืน รพ.จะนะ

 

 

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นการโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา ไปนั่งรพ.สะบ้าย้อย โดยนพ.สุภัทร มองว่าเป็นการโยกย้ายไม่เป็นธรรม มีนัยยะทางการเมือง เนื่องจากไม่ใช่การย้ายผู้อำนวยการ รพ.ชุมชนแบบปกติ และการที่  นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ. ลงนามในคำสั่งย้ายครั้งนี้ก็ไม่มีการพูดคุย หรือบอกสาเหตุใดๆ  ขณะที่กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และเอ็นจีโอภาคใต้จี้ให้ผู้ตรวจฯ ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มกราคม  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สำหรับคำสั่งโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ นั้น เป็นไปตามระเบียบทางราชการ คำสั่งได้ผ่านการลงนามโดย นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ดังนั้น ผู้ที่จะมีสิทธิพิจารณาทบทวนคำสั่งก็คือผู้ที่ลงนาม อย่างไรก็ตาม ด้วยคำสั่งดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของราชการ ซึ่งจะมีการเปิดช่องให้ผู้ที่ถูกโยกย้ายสามารถส่งเรื่องอุทธรณ์ไปยังผู้ที่มีอำนาจเหนือขึ้นไป 1 ขั้น กรณีนี้ก็จะต้องไปตีความเอาว่าใครที่อยู่ในตำแหน่งดังกล่าว การเป็นข้าราชการจะต้องทำตามระเบียบ จากนั้นก็จะมีการพิจารณาเหตุผลตามสมควร

 

ด้าน นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 กล่าวว่า ก่อนออกคำสั่งนั้นมีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ดังนั้นก็จะไม่มีการทบทวนคำสั่งอีก เรื่องนี้มีการคุยกันมานานแล้วตั้งแต่ ธ.ค.2565 ซึ่ง รพ.สะบ้าย้อย มีปัญหาและต้องการคนเก่งเข้าไปพัฒนาจริงๆ ส่วน นพ.สุภัทร เองก็ทราบว่าตนจะถูกย้ายไปอยู่ที่นั่น เพียงแต่ยังรอคำสั่งอยู่ ในวันนี้คำสั่งนั้นก็ออกมาให้เห็นชัดแล้ว ดังนั้นก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เครือข่ายสลัม4ภาค โพสต์เฟซบุ๊กประกาศคัดค้านคำสั่งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมต่อ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โดยจะมีการเดินทางไปยังกระทรวงสาธารณสุข บริเวณหน้าเสาธง ตั้งแต่เวลา 09.00 น.  โดยระบุว่า เครือข่ายฯ กับนพ.สุภัทร ในช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา ทีมแพทย์ชนบท ที่นพ.สุภัทรได้ระดมกำลังแพทย์เข้ากรุงเพื่อคัดกรอง ผู้ติดเชื้อโควิด19 ได้เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งทำให้คนจนเมืองสามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันเวลา

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

ปลัด สธ.แจงย้าย ผอ.รพ.จะนะ เป็นการใช้อำนาจของผู้ตรวจฯ ด้าน ปธ.ชมรม นพ.สสจ. ย้ำ ขรก.มีความสามารถ อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้

“อนุทิน”ลั่นกรณีย้าย “หมอสุภัทร” อย่าเอี่ยวการเมือง การโยกคนเก่งทำงานย่อมดีกับ รพ.และประชาชนในพื้นที่

เซ็นย้าย!  “หมอสุภัทร” ผอ.รพ.จะนะ ไป รพ.สะบ้าย้อย มีผลแล้ว