ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสุภัทร” ร้องความเป็นธรรม “เสรีพิศุทธ์” ขอให้ตรวจสอบการย้าย ผอ.รพช.ขาดธรรมาภิบาล ด้าน “อนุทิน” เผยเป็นสิทธิทำได้ ลั่นคำสั่งย้ายไม่เกี่ยวรัฐมนตรีฯ พร้อมโต้กลับการย้ายคนคนเดียวจะกระทบระบบสาธารณสุขภาพใหญ่หรือไม่ ชี้ไม่แน่นอน และขอให้มั่นใจไม่เคยเช็กบิลใครทิ้งทวนก่อนยุบสภา ตนไปแล้วไปลับ ตายแล้วไม่วนเวียน

 

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 กุมภาพันธ์  นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ  ผู้อำนวยการรพ.จะนะ ที่ถูกคำสั่งย้ายไปนั่งผอ.รพ.สะบ้าย้อย  จ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบความไม่มีธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุข ในการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน(รพช.)

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถึงกรณีดังกล่าว โดยนายอนุทิน กล่าวว่า  หากคิดว่าตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถไปหาช่องทางขอรับความเป็นธรรมได้ จึงถือเป็นสิทธิของปัจเจกบุคคล

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่าคนร้ายจะทิ้งร่องรอยไว้ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็หาร่องรอยให้เจอ ในกระทรวงสาธารณสุขมีแต่คนดี ไม่มีคนร้าย กระทรวงฯนี้คนไม่ดีอยู่ไม่ได้ ก็เห็นอยู่แล้วว่า คนไม่ดีมีจุดจบอย่างไร ปลัดหลายคนเกษียณอายุราชการตามกำหนดราชการ รัฐมนตรีก็อยู่ครบวาระ แสดงว่าเข้ามาทำงานด้วยเจตนารมย์ที่ดี ไม่มีอะไร

 เมื่อถามว่ากรณีนายสมชัย  ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)  บอกว่าจะยื่นร้อง กกต.ทั้งกรณีการย้าย นพ.สุภัทร และป้ายประชาสัมพันธ์การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ หากพบว่าไม่มีความผิด ทาง สธ.จะฟ้องกลับหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  กระทรวงฯ ไม่ค้าความ เรามีหน้าที่ดูแลมาตรฐานสุขภาพของประชาชน ถ้าจะฟ้อง วันๆ ไม่รู้จะฟ้องกี่คดี เราเน้นทำงานดีกว่า

“ผมเห็นความทุ่มเทของข้าราชการกระทรวงฯ ของปลัดสธ. รองปลัด อธิบดี ทุกคนทำงาน ผมมีความสบายใจ พึงพอใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารกระทรวงฯ ทุกคน และมั่นใจว่าจะกำกับดูแลการทำงานทุกกลไกทุกหน่วยของกระทรวงฯให้เรียบร้อยได้” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า หากนพ.สุภัทร ไม่ย้ายไปดำรงตำแหน่งผอ.รพ.สะบ้าย้อยในวันที่ 3 ก.พ.จะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องเป็นไปตามระเบียบราชการ มีผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น แต่ทำตามกฎหมายดีที่สุด ซึ่งตนเชื่อว่าปลัดสธ.ทุกท่านในสมัยของตน มีความยุติธรรม มุ่งในเรื่องของการทำผลงานให้ตกสู่ประชาชนเป็นหลัก ที่ผ่านมาตนให้แต่นโยบายกับปลัดสธ. และตอบสนองนโยบายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพประชาชนเป็นหลัก ที่ผ่านมาไม่รู้จะตำหนิปลัดอย่างไร เพราะทำงานดี มีแต่ชื่นชม ทั้งหมดทำงานโดยไม่ก้าวก่าย เรื่องของปลัดคือเรื่องของปลัด ส่วนรัฐมนตรีฯ คือการสนับสนุนให้ทำงานสำเร็จ เช่น การสนับสนุนของบประมาณกลาง สนับสนุนให้สภาฯ ผ่านงบฯที่สธ.ต้องใช้แต่ละปี สนับสนุนการทำงานของสธ.ให้สะดวก เป็นต้น สรุปคือ ถ้าเป็นเรื่องวินัยต้องถามปลัดสธ.

“นี่คือตัวอย่างสิ่งที่ตนได้ทำร่วมกับผู้บริหาร ปลัด รองปลัด อธิบดี ใครติดตามข่าวก็จะพิจารณาได้ คนคนหนึ่งจะมาพูดให้ร้ายกับกระทรวงสาธารณสุข คงห้ามไม่ได้ แต่ดีที่สุดต้องแผ่เมตตา..” นายอนุทิน กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พรรคภูมิใจไทยเข้าชื่อถอดถอนหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ออกมาขับเคลื่อนการย้าย นพ.สุภัทร เป็นเรื่องตลกร้าย และพรรคก้าวไกลจะตอบโต้ จนเป็นการต่อสู้สองพรรค นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่สู้กับใคร หมอบตลอด เราสู้แต่สิ่งที่ไม่ถูกต้อง สู้กับความเดือดร้อนของประชาชน เราสู้กับพวกคิดไม่ดีกับสถาบันพระมหากษัตริย์

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่กรณีคำสั่งย้ายหมอสุภัทรเพียง 1 คนจะก่อให้เกิดชนวนความวุ่นวายและแตกแยกในระบบสาธารณสุข  นายอนุทิน กล่าวว่า  ไม่ควรไปเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ผู้สื่อข่าวยังถามว่าคนคนเดียวว่าทำให้เกิดความวุ่นวายหรือปัญหาหรือไม่ ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ทุกคนให้ความร่วมมือดี  เดินทางไปไหนก็สงบเรียบร้อยดี ไม่กังวล ผู้ใหญ่สธ.เติบโตมาตามลำดับขั้น มีบารมีจัดการได้

“ผมอาทิตย์อัสดงแล้วในเทอมนี้ อีกเดือนก็จะยุบสภาแล้ว ผมใช้เวลาส่วนใหญ่เดินพื้นที่ ตอนนี้เก็บข้าวของ ถ่ายโอนงานต่างๆให้ท่านปลัดได้ทำให้สำเร็จเรียบร้อย เพราะในช่วงเป็นรัฐบาลรักษาการ ก็คงไม่ทำอะไรให้ผูกพันจนคนอื่นมาสานต่อ แต่จะเน้นทำงานประจำเป็นส่วนใหญ่” นายอนุทิน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าเพราะเป็นช่วงท้ายรัฐบาลจึงต้องมีคำสั่งย้ายทิ้งทวน นายอนุทิน กล่าวว่า ตนตายแล้วไม่วนเวียน ตายแล้วไปลับ  อย่างตอนเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. พอพ้นไปก็ไม่เคยจะอะไร ไม่เคยใช้บริการอะไรกระทรวงฯ ตนใช้บริการรพ.เอกชน มีแพทย์ประจำตัว

“เรื่องเช็กบิลใครไม่มี ส่วนใหญ่ลูกน้องดีหมด รักลูกน้อง ลูกน้องก็รักผม” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าหากหลังจากไม่ได้อยู่กระทรวงฯแล้ว กังวลหรือไม่ว่าการย้ายหมอสุภัทร จะทำให้เกิดความวุ่นวายฝังแน่นในกระทรวงฯ นายอนุทิน กล่าวพร้อมหัวเราะว่า ถ้ากังวลก็อาจกลับมาดู  แต่เอาจริงๆ ไม่กังวล เชื่อในระบบราชการ