ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาเทคนิคการแพทย์ จับมือ สปสช. เตรียมให้บริการดูแลสิทธิบัตรทองที่ “คลินิกเทคนิคการแพทย์” เปิดบริการตรวจแล็บ ทั้งตรวจการตั้งครรภ์ คัดกรองมะเร็งลำไส้ ที่เข้ารับบริการได้โดยตรง ส่วนบริการตรวจแล็บอีก 22 รายการ สำหรับผู้ป่วยนอกโรคเรื้อรังต้องมีใบส่งตรวจจากแพทย์ ด้าน “นายกสภาเทคนิคการแพทย์” ระบุ ช่วยลดความแออัดโรงพยาบาล เพิ่มความสะดวกการรับบริการ เผยเริ่มนำร่อง 17 แห่ง ก่อนขยายทั่วประเทศ

วันที่ 5 ก.พ. 66 ทนพ.สมชัย เจิดเสริมอนันต์ นายกสภาเทคนิคการแพทย์ เปิดเผยว่า สภาเทคนิคการแพทย์ได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดบริการตรวจทางห้องปฏิบัติการ หรือ แล็บ (Laboratory: LAB) เพื่อดูแลประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ให้ได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการรวม 24 รายการ ภายใต้สิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จากคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่เป็นหน่วยบริการรับส่งต่อเฉพาะด้าน

ประกอบด้วย 1.ตรวจการตั้งครรภ์ 2.ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ ซึ่งเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนสิทธิบัตรทองให้ได้รับการบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคและช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในการรับบริการทั้ง 2 รายการได้หลายร้อยบาท และ 3.ผู้ป่วยนอกโรคเรื้อรัง ที่มีใบส่งตรวจจากแพทย์ก็สามารถเข้ารับบริการตรวจเลือดและปัสสาวะที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ได้อีก 22 รายการ

ทั้งนี้ ประชาชนสิทธิบัตรทองสามารถรับบริการตรวจที่คลินิกเทคนิคการแพทย์เข้าร่วมโครงการได้ โดยสังเกตจากสติกเกอร์ หรือโลโก้ที่ระบุข้อความ 'คลินิกเทคนิคการแพทย์ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ' ซึ่งเป็นคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะใช้วิธีการตรวจที่เป็นมาตรฐาน และให้ผลการตรวจได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ 

"ขณะนี้มีคลินิกเทคนิคการแพทย์ร่วมนำร่องแล้ว 17 แห่ง อยู่ระหว่างเตรียมพร้อมระบบและจะเปิดให้บริการได้ในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะมีคลินิกเทคนิคการแพทย์ร่วมให้บริการกับ สปสช.เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะกระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อร่วมดูแลประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง" นายกสภาเทคนิคการแพทย์ กล่าว 

ทนพ.สมชัย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้คลินิกเทคนิคการแพทย์ได้เข้าร่วมให้บริการประชาชนสิทธิบัตรทองอยู่แล้ว โดยเป็นคู่สัญญากับหน่วยบริการปฐมภูมิของ สปสช. ซึ่งหากมีการใช้บริการทางคลินิกเทคนิคการแพทย์จะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากหน่วยบริการปฐมภูมิคู่สัญญา แต่ด้วยความร่วมมือเพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการห้องปฏิบัติการครั้งนี้ คลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ร่วมโครงการจะเบิกจ่ายค่าบริการจาก สปสช.ได้โดยตรง เป็นการเพิ่มความสะดวกและลดขั้นตอนการเบิกจ่ายให้กับคลินิกเทคนิคการแพทย์ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะมีการเพิ่มบริการให้กับประชาชนสิทธิบัตรทองให้ได้รับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่คลินิกเทคนิคการแพทย์มากขึ้น อาทิ การบริการตรวจวัดไขมัน หรือคอเลสเตอรอลในเลือด ตรวจจำนวนเม็ดเลือดและความเข้มข้น เป็นต้น รวมไปถึงการเพิ่มเติมบริการตรวจแล็บให้กับผู้ป่วยนอกทั่วไปสิทธิบัตรทองนอกจากสิทธิประโยชน์ 22 รายการในปัจจุบัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand