ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มเพื่อนหมอสุภัทร นับรบผ้าถุงชาวจะนะ ลุกฮือ! บุกเข้าอาคารสำนักปลัดกระทรวงฯ ขอพบ “หมอโอภาส” ปลัดฯให้ได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังขวาง ล่าสุด “หมอยงยศ” เข้าเจรจา จนบรรยากาศเริ่มเย็นลง

 

เมื่อเวลา 9.50 น. เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มเพื่อนหมอสุภัทร และกลุ่มนักรบผ้าถุง ชาวบ้าน อ.จะนะ จ.สงขลา ที่ปักหลักรอพบกับ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. บริเวณด้านนอกตัวอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  โดยได้ลุกฮือรวมตัวกันเดินเข้ามาในตัวอาคารฯ  พร้อมทั้งตะโกนเรียกร้องขอเข้าพบ นพ.โอภาส  และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทำให้เจ้าที่ตำรวจต้องตรึงกำลังเป็นแนวกั้น ไม่ให้มีการบุกเข้าในพื้นที่อาคาร

นายไวนี สะอุ ผู้แทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม กล่าวว่า เราเดินทางพักค้างแรมอยู่ที่นี่เป็นวันที่  2 แล้ว เพื่อขอเจอกับผู้บริหารสธ. มาตอบคำถามเรา แต่เรากลับไม่ได้คำตอบ และยังไม่ได้เจอกับผู้บริหารสธ. สักคน ซึ่งไม่รู้ว่าพวกท่านกลัวอะไร ถึงไม่มาพบกับพวกตน จึงอยากขอดูว่าท่านอยู่ที่นี่หรือไม่ ทำไมไม่พบกับพวกตน จะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ เพราะพวกเรามานอนรอค้างคืน ดังนั้น พวกตนต้องได้คำตอบจากเจ้าหน้าที่สธ. ว่ามีการส่งหนังสือถึงผู้บริหารกระทรวงฯ แล้วหรือไม่ เราจะได้บอกคนทั่วโลกว่าเรามาถึงที่แล้ว แต่ปลัดสธ. ไม่ได้ทำหน้าที่และไม่ได้ลงมาหาพวกเราเลย เราอยากรู้ว่าหนังสือเราถึงไหน เพราะทุกครั้งมันถึงถังขยะ พี่น้องเราปวดร้าวที่ต้องทิ้งลูกทิ้งหลานมา แต่ไม่ได้คำตอบอะไร

 

โดยในระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บอกให้กลุ่มชาวบ้านอยู่ในความสงบ กลุ่มชาวบ้านจึงนั่งลงกับพื้น และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนั่งลงเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้นั่งลงเพื่อแสดงความประนีประนอม และ ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบไม่บุกรุกเข้าตัวอาคารซึ่งจะมีความผิดตามกฎหมาย

 

ต่อมาเวลา 10.10 น. เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ได้เข้ามาเจรจา พร้อมทั้งรับปากว่า จะพยายามประสานเชิญ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดสธ. ลงมาพบกับกลุ่มชาวบ้านจะนะ

 

จากนั้น เวลา 10.20 น. นพ.ยงยศ ได้ลงมาพบกับกลุ่มชาวบ้านจะนะ โดยได้นั่งกับพื้นเพื่อเจรจา โดยกล่าวว่า ในการมาหารือกับชาวบ้านจะนะครั้งนี้ ตนมีความสุ่มเสี่ยงเพราะตนมีความสนิทสนมกับ นพ.สุภัทร อย่างมาก และไม่เห็นด้วยกับคำสั่งย้ายดังกล่าว แต่ต้องเรียนว่า เป็นไปตามที่ รมว.สธ. ให้ข้อมูลคือการย้ายเป็นอำนาจของปลัดสธ. ที่มอบอำนาจให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเป็นคนลงนาม ทั้งนี้ ตนเห็นใจและเข้าใจชาวบ้านที่เดินทางมาด้วยความหวังดี  

 

โดย นพ.ยงยศ ให้สัมภาษณ์หลังการพูดคุยกับชาวบ้านจะนะ ว่า ท่านปลัดสธ. มอบอำนาจให้ตนดูแลความเรียบร้อยของผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่ม ซึ่งตนก็ได้ไปคุยกับทางกลุ่มลูกจ้างแล้ว

 

ขณะเดียวกันนั้น บริเวณหน้าอาคารสำนักงานปลัดฯ กลุ่มสหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย(สลท.) ยังคงปักหลัก ผลัดกันขึ้นเวทีปราศรัย ร้องเพลงผ่านรถขยายเสียง พร้อมด่าทอ นายอนุทิน ที่ไม่ยอมมาพบกับพวกตน ทั้งที่มีการออกข่าวผ่านสื่อทุกสำนัก แต่รมว.สธ.ยังคงนิ่งเฉย