ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ – กลุ่มนักรบผ้าถุง” ยังคงปักหลักค้างคืน! ขอเพียงเหตุผลจาก ปลัด สธ. หรือหากเป็นรองปลัดฯ หรือผู้ที่มีอำนาจสั่งย้าย หากอธิบายสาเหตุชัดเจน ยอมรับได้ก็ยินดี แต่หากยังไม่มีใครมาแจงสาเหตุก็ยันยืนยันเรียกร้องต่อไป ขีดเส้น 9 ก.พ. เตรียมยกระดับชุมนุมเพิ่ม ส่วนวันที่ 8 ก.พ.มีเสวนาธรรมาภิบาล

 

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่กระทรวงสาธารณสุข  ผู้แทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม และกลุ่มผู้ชุมนุมนักรบผ้าถุง ชาวบ้าน อ.จะนะ จ.สงจลา นำโดยนายไวนี สะอุ ผู้แทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ  ยังคงปักหลักบริเวณสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เพื่อรอพบกับ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อทวงถามเหตุผลในการย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ   ไปเป็นผอ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยในช่วงเช้าของวันนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามจะขึ้นไปยังห้องทำงานปลัดสธ. เพื่อยืนยันว่าไม่อยู่ที่กระทรวงจริงหรือไม่ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรึงกำลังสกัดเอาไว้ และมีนพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดสธ.ลงมาพูดคุย สอบถาม จากนั้นในช่วงบ่ายมีเครือข่ายสลัม 4 ภาคเดินทางมาให้กำลังใจ 

ต่อมาเวลา 14.30 น. นายไวนี ให้สัมภาษณ์ ว่า   เราอยากชี้ให้เห็นว่าการโยกย้ายครั้งนี้เป็นไปตามธรรมาภิบาลของกระทรวงนี้หรือไม่  พวกเราต้องการเพียงเหตุผล ขอให้ตอบชัดเจนว่า เพราะอะไรถึงโยกย้าย เราไม่ต้องการคำตอบผ่านสื่อมวลชน  โดยในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เราจะมีการเปิดเวทีเสวนาโดยนักวิชาการเพื่อสื่อสารให้เห็นถึงเรื่องธรรมาภิบาลในกาแต่งตั้งโยกย้าย รวมถึงเหตุผลที่เราต้องออกมาขับเคลื่อนเพราะอะไร ขณะเดียวกันก็ได้ประสานให้พี่น้องเครือข่ายเรามาสมทบในวันที่ 9 ก.พ.นี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังของพี่น้องชาวจะนะที่ต้องการคำตอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีคำถามว่าการมาค้านเรื่องคำสั่งย้าย เป็นเพราะมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลุ หรือนพ.สุภัทร นั่งทับอะไรหรือไม่ นายไวนี กล่าวว่า ตนเข้าใจถึงกรณีที่สังคมบางส่วนตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงย้ายนพ.สุภัทรไปไม่ได้ นั่งทับอะไรหรือไม่ ตรงนี้ตนเข้าใจถึงการตั้งคำถามนี้ แต่หากยกเหตุผลนี้มาก็ขอให้มีการตรวจสอบอย่างแท้จริง  หรือถ้ามีข้อมูลหลักฐาน ก็ตรวจสอบได้เลย ซึ่งเราไม่คัดค้านอยู่แล้ว ดังนั้นหากคำตอบ ตอบมาตรงประเด็น เราก็ยอมรับได้ คนจะนะก็ยินดีให้นพ.สุภัทรไปรพ.สะบ้าย้อย

เมื่อถามว่าหากเป็นนพ.ยงยศ ลงมาเป็นกาวใจจะยอมรับหรือไม่นั้น นายไวนี กล่าวว่า ได้ แต่ก็ต้องมีเหตุผลที่เป็นเหตุผลจริงๆ รวมถึงจะเป็นรองปลัดสธ.คนไหนก็ได้ที่จะมาสื่อสาร แต่ต้องมีเหตุผลที่เป็นเหตุผลจริงๆ ที่ยอมรับได้ ทั้งนี้หากพ้นจากวันพฤหัสบดีนี้ไปแล้ว ยังไม่มีการมาสื่อสารให้เหตุผล เราจะมีการยกระดับเดินทางไปร้องเรียนยังหน่วยงานที่มีระดับสูงขึ้นไป เช่น ไปทำเนียบรัฐบาล ศาลปกครอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีคำตอบชัดเจนโดยไม่ใช่ปลัดสธ. ได้หรือไม่ นายไวนี กล่าวว่า ก็ต้องมาฟังคำตอบก่อน

“ฝากนักการเมืองท่านเองก็ต้องการมวลชน ควรคิดรอบคอบกว่านี้ อย่าสร้างความแตกแยก แล้วพื้นที่สงขลาก็เป็นฐานเสียงของภูมิใจไทยด้วย หากสุดท้ายยังเป็นเช่นนี้ เราเองก็จะเดินหน้าบอยคอตพรรคภูมิใจไทย และจะสื่อสารให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจว่าเหตุใดเราถึงจะไม่เลือกพรรคภูมิใจไทย เชื่อว่าจะเป็นแรงกระเพื่อมที่กระทบกับฐานเสียงของพรคคภูมิใจไทยในพื้นที่อื่นๆ แน่นอน”ผู้แทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ กล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง : "หมอยงยศ” นั่งเจรจาร่วมกลุ่มเพื่อนหมอสุภัทร หลังผู้ชุมนุมลุกฮือ! ร้องขอพบ ปลัด สธ. จน จนท.ตำรวจเข้าตรึงกำลัง

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org