ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไลน์หลุดว่อน สธ. ! อดีตผู้ตรวจราชการเผยถูกอ้างชื่อเชียร์ “หมอสุภัทร” ลงเพจแพทย์ชนบท ด้านโฆษก สธ.ขอขบวนการดราม่า เลิกกุเรื่อง  เลิกหลอกลวงผู้ใหญ่ เลิกหลอกลวงสังคม ขอให้สู้ตามกระบวนการ อย่าเล่นนอกเกม

 

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์  มีรายงานว่า ในไลน์กลุ่มผู้บริหารเขตสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข และกลุ่มแพทย์อื่นๆ มีการแชร์ข้อความที่นพ.เจษฎา ฉายคุณรัฐ อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ส่งถึงเพื่อนผู้ตรวจและผู้บริหารในกระทรวง ชี้แจงกรณีปรากฎภาพนายแพมย์เจษฎาในเพจแพทย์ชนบท เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ขณะมอบดอกไม้ให้นายแพทย์สุภัทร พร้อมข้อความว่า นายแพทย์เจษฎา ได้เดินทางมาให้กำลังใจหมอสุภัทรเพื่อแสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยต่อคำสั่งโยกย้ายครั้งนี้

 

ซึ่งจากโพสต์ดังกล่าว นพ.เจษฎา เขียนข้อความชี้แจงในไลน์ต่อเพื่อนผู้บริหารไว้ว่า

 

“เรียนท่านผู้ตรวจ ท่าน สธนและผู้บริหารที่รักและเคารพ จากกรณีที่มีข่าวจากfacebook ชมรมแพทย์ชนบท ว่าผมมาแสดงความเสียใจต่อการย้ายนายแพทย์ สุภัทร ผอ รพ จะนะ ขอเรียนว่า ผมไม่เคยพูดเช่นนั้นเลย เพียงแต่ มีการยื่นดอกไม้ให้ผมมอบให้หมอสุภัทร แบบไม่ได้ตั้งตัว แล้วผมก็บอกว่าโชคดีนะเท่านั้นเอง จึงเรียนมาเพื่อทราบครับ (น่าจะมีการจัดฉาก)”

ล่าสุด นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ว่า  เพจดังกล่าวสร้างความหนักใจให้กระทรวงสาธารณสุข มาเป็นระยะเวลานานมากแล้ว ด้วยการนำเสนอเนื้อหาที่บิดเบือน ที่สำคัญ แม้จะเป็นเพจที่ชื่อว่าชมรมแพทย์ชนบท แต่เอาเข้าจริง ก็ไม่ทราบว่าใครเป็นแอดมิน เคยเชิญนายแพทย์สุภัทร ประธานชมรม เข้ามาให้ข้อมูล ตัวประธานตอบส่า ก็ไม่รู้ว่าโพสต์โดยใคร ทำโดยใคร ตอบแบบขาดความรับผิดชอบ มีสภาพไม่ต่างจาก “เพจเถื่อน”ที่คอยบั่นทอนกำลังใจคนทำงานในกระทรวงสาธารณสุขอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

 

สำหรับการย้ายนายแพทย์สุภัทรนั้น เอาเข้าจริง อย่างที่เคยเรียนไว้ว่า ไม่ได้เป็นการย้ายที่แปลกประหลาด เป็นการตัดสินใจของผู้บริหารระดับพื้นที่ คือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้ตรวจราชการ มีคณะกรรมการพิจารณา เพราะข้าราชการระดับคุณหมอ ต้องย้ายทุกๆ 4 ปี ส่วนของคุณหมอ ก็ย้ายกันในจังหวัด ย้ายไปรับตำแหน่งเดิม จึงไม่ทราบเหตุผลที่นายแพทย์สุภัทร และชมรมแพทย์ชนบททำให้เป็นเรื่องใหญ่โต “คนทำงานอยู่ที่ไหน ก็ทำงานได้” ครับ ขอเน้นย้ำ “ข้าราชการต้องมีวินัย สุจริต ทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ”

 

"หากคุณหมอสุภัทรไม่สบายใจ ต่อกระบวนการโยกย้าย ขอให้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการโต้แย้งคำสั่งตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงฯรับรองว่าจะให้ความเป็นธรรม ไม่ใช่ไปใช้พื้นที่สื่อ พื้นที่สังคม ใช้กระบวนการไม่สุจริต สร้างความปั่นป่วนนอกกระบวนการ ซึ่งสุ่มเสี่ยงจะผิดระเบียบและวินัยข้าราชการ"

 

 

ทั้งนี้ ภายหลังมีคำสั่งโยกย้ายตามที่เป็นข่าว นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ และชมรมแพทย์ชนบท ได้มีการเคลื่อนไหวต่อต้านคำสั่งดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีการทำหนังสือโต้แย้งหรืออุทธรณ์คำสั่งตามระเบียบแต่อย่างใด กระทรวงสาธารณสุขขอยืนยันว่าการโยกย้ายเป็นไปตามระเบียบ มีการพิจารณาโดยคณะกรรมการ และผู้บริหารระดับพื้นที่

 

ข่าวเกี่ยวข้อง 

ภาคประชาชนตั้งวงเสวนาถามหาธรรมาภิบาลย้าย "หมอสุภัทร"

-"หมอสวัสดิ์" ตั้งโต๊ะแถลงข่าวความเป็นมา การย้าย "หมอสุภัทร" จากผอ.รพ.จะนะ ไปยังสะบ้าย้อย

“อนุทิน” ลั่นไม่พบชาวจะนะร้องปมย้าย “หมอสุภัทร” เหตุไม่ใช่เรื่องรมว.สธ. ลั่น! สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง