ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มนักรบผ้าถุง ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ แถลงการณ์ยุติชุมนุมชั่วคราว! พร้อมยกระดับเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังศาลมีคำสั่งตามที่ สธ.แจ้งความขอให้ย้ายสถานที่ไปตรงสนามหญ้าด้านข้าง เหตุในอาคารเป็นสถานที่ราชการ ขณะที่ผู้ชุมนุมชี้ สธ.ใช้อำนาจตำรวจกดดัน แม้ยุติครั้งนี้ แต่เตรียมระดมพลแน่นอน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์  ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มนักรบผ้าถุง ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม  ชาวบ้าน อ.จะนะ จ.สงขลา นำโดย นายไวนี สะอุ ผู้แทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม มาปักหลักค้างคืนที่บริเวณสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา เพื่อรอพบ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. และขอทราบเหตุผลในการออกคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ. จะนะ จ.สงขลา ไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จังหวัดเดียวกัน 

ล่าสุดบรรยากาศวันนี้ (10 ก.พ.) นับเป็นวันที่ 5 ของการชุมนุม  ทางกลุ่มผู้เรียกร้องได้เคลื่อนขบวนมาทำกิจกรรมด้านหน้าอาคารสำนักงานปลัดสธ.สลับสับเปลี่ยนกันปราศรัย ตอนหนึ่งระบุว่าเดินหน้าจะปกป้องนพ.สุภัทรและหมอทั่วประเทศไม่ให้ถูกรังแก เดินหน้าไม่เอาพรรคภูมิใจไทยที่อยู่เบื้องหลังคำสั่งย้ายครั้งนี้ ดังนั้นขอให้คืน นพ.สุภัทร ให้กับชาวจะนะ

จากนั้นแกนนำได้มีการอ่านแถลงการณ์พักการชุมนุมชั่วคราว โดยใจความสรุปว่า “พักการชุมนุมชั่วคราว เพื่อยกระดับการเรียกร้องความเป็นธรรมให้นพ.สุภัทร  เพราะเป็นที่ประจักษ์ว่าใช้การเมืองกลั่นแกล้งข้าราชการอย่างไม่เป็นธรรม เข้าลักษณะการสร้างวัฒนธรรมอำนาจนิยมในสธ. อันนำไปสู่การทำลายธรรมาภิบาลของการบริหารราชการขององค์กรนี้อย่างน่าเป็นห่วง ทั้งที่มาชุมนุมที่สธ.อย่างสงบ แต่กลับใช้อำนาจตำรวจกดดันและมีการแจ้งความและกล่าวหาว่าเราทำลายความสงบเรียบร้อยขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ใน สธ.โดยไม่สนใจถึงสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานอันพึงมีของเรา

ทั้งนี้ จะมีการประกาศยกระดับการเคลื่อนไหวใหญ่ในเร็วๆ นี้

 

หลังจบการอ่านแถลงการณ์ ต่อมา นายเลิศพันธุ์ เทียนทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดนนทบุรี ได้อ่านคำสั่งศาล ใจความสรุปว่า” ผู้ส่งคำร้องระบุว่าผู้ชุมนุมเริ่มชุมนุมวันที่ 6 กุมภาพันธ์ สถานที่ซึ่งเป็นที่สำหรับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แต่ผู้ชุมนุมใช้เครื่องกระจายเสียง อีกทั้ง เคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมไปยังชั้น 3 อาคาร 2 โดยไม่แจ้งให้ผู้ร้องทราบ ผู้ร้องจึงขอให้มีหนังสือคำสั่งให้ย้ายการชุมนุมไปยังสถานที่ที่จัดให้ คือ  บริเวณสนามหญ้าด้านข้าง ใกล้ลานจอดรถ พร้อมจัดสุขาเคลื่อนที่ให้บริการ และขอให้ย้ายไม่เกินเวลา 09.00 น. วันที่ 9 กุมภาพันธ์ โดยได้มอบหนังสือให้ผู้ชุมนุมแล้ว แต่ผู้ชุมนุมยืนยันว่าไม่ย้าย และยังไม่ยกเลิกการชุมนุม จึงขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีนำคำสั่งศาลให้ทราบ โดยศาลระบุว่า การชุมนุมเป็นการรบกวนการทำงาน ใช้สถานที่ของรัฐ จึงขอย้ายไปชุมนุมสถานที่ที่จัดให้ ดังนั้นอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.การชุมนุม  2558 ม22 วรร 2 เห็นควรให้ไปชุมนุมที่สนามหญ้าด้านข้างใกล้ลายจอดรถ ที่จัดไว้ให้ชุมนุมและห้ามทำอะไรที่เป็นการรบกวน

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

“อนุทิน” ลั่นไม่พบชาวจะนะร้องปมย้าย “หมอสุภัทร” เหตุไม่ใช่เรื่องรมว.สธ. ลั่น! สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม

-"หมอสวัสดิ์" ตั้งโต๊ะแถลงข่าวความเป็นมา การย้าย "หมอสุภัทร" จากผอ.รพ.จะนะ ไปยังสะบ้าย้อย

-ภาคีเพื่อนหมอสุภัทร ยังปักหลักรอคำตอบที่ สธ. ขอเพียงผู้บริหารให้เหตุผลชัดเจนเท่านั้น

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org