ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ”  โพสต์เฟซบุ๊กยินดีกับการรับหน้าที่รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา แต่เสียใจกับระบบธรรมาภิบาลและคำโกหกในกระทรวงสาธารณสุข ย้ำ! ไม่เป็นธรรมแน่นอน

 

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ ที่ล่าสุดย้ายไปเป็นผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

ผมยินดีกับการไปทำหน้าที่ที่สะบ้าย้อย แต่ผมเสียใจกับธรรมาภิบาลและคำโกหกในกระทรวงสาธารณสุข

คำสั่งย้ายผมครั้งนี้ไม่เป็นธรรมแน่นอน และสะเทือนการทำงานของผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทั้งประเทศ เพราะต่อไปนี้ก็จะถูกย้ายด้วยเหตุความเหมาะสมได้

 

ก่อนอื่นต้องบอกว่า

 

1. ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนซึ่งเป็นตำแหน่งวิชาการเชี่ยวชาญนั้น ไม่ได้มีเงินประจำตำแหน่ง ผอ.เพิ่มพิเศษกว่าแพทย์ประจำในตำแหน่งนายแพทย์เชี่ยวชาญ เช่นที่โรงพยาบาลจะนะก็มีคนที่ได้ตำแหน่งแพทย์และทันตแพทย์เชี่ยวชาญอยู่ถึง 4 คน ทุกคนได้เงินประจำตำแหน่งเชี่ยวชาญเท่ากันกับผู้อำนวยการ จึงสามัคคีทำงานกัน

 

2. คนเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนนั้น ก้าวหน้าสูงสุดได้แค่ตำแหน่งนายแพทย์เชี่ยวชาญ(สายวิชาการ) จะไปขึ้นตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดหรือขึ้นตำแหน่ง นพ.สสจ.ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนสายงานจากสายวิชาการเป็นสายงานบริหารก่อน จึงขยับต่อได้ แต่แพทย์และ ผอ. ในโรงพยาบาลชุมชนส่วนใหญ่เลือกที่จะอยู่โรงพยาบาลจนเกษียณ ไม่ได้หวังจะก้าวหน้า เพราะเลือกแล้วที่จะอยู่ติดพื้นที่ยาวๆ ไม่ขอไปสายบริหารที่ต้องโยกย้ายทุก4ปี ผมเองก็คิดเช่นนั้น

 

3. คุณหมอรุ่งเรือง กิจผาติ ออกมาแถลงให้ข่าวผิดๆแก่สังคมว่า “ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนนั้นต้องย้ายทุก4ปี นี่อยู่มา 20ปีแล้วจึงควรต้องย้าย” การให้ข่าวจงใจเชลียร์นายเช่นนี้ ทั้งๆที่รู้ความจริงอยู่เต็มอก ว่ามีผู้อำนวยโรงพยาบาลชุมชนร่วมสี่ห้าร้อยคนที่อยู่มาเกิน 4 ปีแล้ว มิเช่นนั้นต้องจับย้ายให้หมดใช่ไหม ซึ่งวันนี้เป็นไปได้ทางกฏหมาย เพราะมีระเบียบที่เพิ่งประกาศใช้วันที่ 23 และ 24 มกราคม 2566 ออกมารองรับแล้ว ให้ผู้ตรวจราชการย้าย ผอ.รพช.ได้ตามความเหมาะสม และผมคือรายแรกของหลักเกณฑ์นี้

ธรรมาภิบาลคือหัวใจของการบริหารราชการแผ่นดิน คนทำงานทุกคนต้องการระบบที่มีความเป็นธรรม การย้ายผมสะท้อนปรากฏการณ์ที่ทำลายหลักการสำคัญไปแล้ว เพียงเพื่อตอบสนองความบ้าอำนาจของคนคนเดียว

เพื่อนแพทย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทั้งประเทศครับ ไม่ต้องมาสู้ให้ผม ผมจะสู้ในช่องทางกฏหมายอย่างเต็มกำลังแน่นอน แต่คงถึงเวลาที่ผู้อำนวยการและแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนจะลุกขึ้นมาปกป้องธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุขให้กลับมายืนบนหลักการที่ถูกต้องเช่นเดิม

 

"อย่าให้ผู้รับเหมามาทำลายรากฐานที่ถูกต้องของกระทรวงสาธารณสุขครับ"

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.แจงคำสั่งมอบอำนาจผู้ตรวจฯ แต่งตั้งโยกย้าย ผอ.รพ.ชุมชน มีตั้งแต่ปี 2558)

ข่าวเกี่ยวข้อง :   ยุติชุมนุมชั่วคราว!  นักรบผ้าถุง- เพื่อนหมอสุภัทรฯ  หลังศาลมีคำสั่ง  จ่อระดมพลเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง