ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ บุก สธ.รอบสอง! ร้องขอความเป็นธรรมย้าย “นพ.สุภัทร” ถูก ตร.สกัด ปิดประตูห้ามเข้าสถานที่ราชการ ให้ชุมนุมนอกกระทรวงฯ ล่าสุดยังปักหลักบริเวณประตูบริเวณรพ.ศรีธัญญา ยืนยันขอยื่นหนังสือถึงปลัด สธ. หากไม่ได้คำตอบ พร้อมยกระดับ ล่าสุด “หมอรุ่งเรือง” รับหนังสือแทน ส่วนผู้ชุมนุมขีดเส้น 6 โมงเย็นบุกปักหลักในกระทรวงฯ

 

หลังจากกลุ่มเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม  กลุ่มนักรบผ้าถุงชาวอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา  ประกาศยุติชุมนุมชั่วคราวเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีคำสั่งศาลให้ย้ายสถานที่การชุมนุมไปยังสนามหญ้าด้านข้าง เหตุในอาคารเป็นสถานที่ราชการ ซึ่งผู้ชุมนุมจึงประกาศยุติชั่วคราวและจะเดินทางมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง เพื่อทวงถามเหตุผลการย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อยในจังหวัดสงขลานั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุดตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งมีกระแสข่าวว่า เครือข่ายภาคีเพื่อนหมอสุภัทร จะเดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง ตั้งแต่เวลา 10.00 น. แต่ปรากฎว่า ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายกำลังเพื่อดูแลความเรียบร้อยภายในกระทรวงฯ 

กระทั่งเวลาประมาณ 15.00 น. วันเดียวกัน  ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ กว่า 50 คน เดินทางมาที่กระทรวงสาธารณสุข บริเวณประตูฝั่งทางเข้าโรงพยาบาลศรีธัญญา  เพื่อยืนหนังสือถึง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ทบทวนคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร  ฮาสุวรรณกิจ กลับเป็นผู้อำนวยการรพ.จะนะ ตามเดิม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดประตูทางเข้าและไม่อนุญาตให้ทางเครือข่ายฯ เข้าสู่ภายในกระทรวงสาธารณสุข  โดยให้เหตุผลว่าแม้ทางเครือข่ายฯจะทำหนังสือขออนุญาตชุมนุม แต่ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ทางพันตำรวจเอก จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้ทำหนังสือแจ้งแก้ไขสถานที่ในการชุมนุมสาธารณะ โดยระบุว่า ขอให้ใช้บริเวณนอกกระทรวงสาธารณสุข บริเวณประตู 1 ของกระทรวงสาธารณสุขแทน ส่งผลให้ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ ได้ออกมายืนถือป้ายเรียกร้อง และปักหลักรอบริเวณประตูทางเข้า

โดย นายเจกะพันธ์ พรหมมงคล   ผู้แทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ กล่าวว่า  ทางเครือข่ายได้ทำหนังสือแจ้งสภ.เมืองนนทบุรี ขออนุญาติจัดชุมนุมสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ - 21 กุมภาพันธ์ 2566 แต่ทันทีที่เดินทางมาถึงบริเวณด้านหน้ากระทรวงสาธารณสุข ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเจรจา ขอให้ผู้ชุมนุมรอบริเวณด้านนอกกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคุยผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุข แต่พอเวลาผ่านไป 15 นาที ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปิดประตูและห้ามผู้ชุมนุมเข้ากระทรวงสาธารณสุข

“พวกเรายังยืนยันจะขอยื่นหนังสือถึงปลัดสธ. ขอเหตุผลคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร เราแค่ต้องการเจรจาพูดคุย หากไม่ให้เราก็จะปักหลักรอ และจะเข้าไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ได้รับคำตอบที่แท้จริง ไม่ใช่ทำตามความพึงพอใจของใคร อันนี้เรื่องใหญ่ เพราะแบบนี้แพทย์ชนบทในอนาคตก็ไม่ต้องทำงานในชนบทแล้ว แบบนี้ทำลายธรรมาภิบาลระบบข้าราชการ  เราขอให้ได้รับคำอธิบายที่ชัดเจน และขอให้ทบทวนคำสั่งใหม่อีกครั้ง หรือให้นพ.สุภัทร ทำงานควบ 2 รพ.ก็ยังรับได้ เพราะเป็นวิธีการทำงานของแพทย์ชนบทในกรณีที่แพทย์ไม่พอ” ผู้แทนเพื่อนหมอสุภัทรฯ กล่าว และว่า   เบื้องต้นหากไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าอาจต้องมีการพิจารณายกระดับการชุมนุมต่อไป

ต่อมาเวลาประมาณ 17.20 น.  นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมายังประตูกระทรวงฯ ฝั่งทางเข้าจากรพ.ศรีธัญญา ได้มารับหนังสือจากตัวแทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มีการหารือ ทางกลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงยืนยันว่า ต้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจออกมาพูดคุยกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมโดยจะให้เวลาถึง 18.00 น. ของวันนี้ไม่เช่นนั้นยืนยันว่าจะใช้สิทธิ์ของประชาชนในการเข้าไปปักชุมนุมบริเวณหน้าเสาธงสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขแน่นอน  ขณะที่พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขเป็นสถานที่ราชการตามมาตรา 8 (1) พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ห้ามชุมนุม