ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ ค้างคืนบริเวณประตูหน้ารพ.ศรีธัญญา พร้อมแถลงขอยกระดับ เคลื่อนพลไปรัฐสภา ตามหา “อนุทิน” และยื่นหนังสือถึง “ชวน” ประธานสภาฯ ก่อนเดินทางปักหลักทำเนียบรัฐบาล หวังร้องนายกฯ ช่วยเหลือขอความเป็นธรรมกรณี “นพ.สุภัทร” ถูกคำสั่งย้ายไม่เป็นธรรม

 

จากกรณีภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม กว่า 60 คน ที่เดินทางมาจาก อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อปักหลักค้างคืนรอพบกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  หรือ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เข้ามาในกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดและปิดประตูบริเวณทางเข้ากระทรวงฯ ฝั่งโรงพยาบาลศรีธัญญา  ซึ่งตัวแทนผู้ชุมนุมฯ ระบุว่า ต้องการเพียงเจรจาและฟังเหตุผล พร้อมทั้งขอให้ทบทวนคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ที่ถูกย้ายจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ไปโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จังหวัดเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ประตูทางเข้ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หน้าโรงพยาบาลศรีธัญญา ถ.ติวานนท์ ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม ได้ยืนแถลงการณ์ท่ามกลางฝนที่กำลังตกปรอย ๆ ว่า พวกตนเดินทางมาถึงหน้ากระทรวงสาธารณสุข ตั้งเมื่อวานนี้ แทนที่จะได้รับการต้อนรับเพราะได้แจ้งการชุมนุมไว้แล้ว ปรากฏว่า พวกตนโดนปิดประตูใส่หน้า เหมือนเป็นการจงใจทำให้เห็นว่า พวกตนเป็นต้นเหตุที่ทำให้ต้องปิดประตู แต่จริงๆ แล้วชาวบ้านไม่มีอำนาจ มีเพียงนายอนุทิน ที่มีอำนาจ พวกตนขอเพียงแค่ให้มารับหนังสือ พูดกันดีๆ แต่เรื่องได้กลายเป็นแบบนี้

นายสมบูรณ์ คำแหง หนึ่งในกลุ่มเพื่อนหมอสุภัทรฯ กล่าวว่า  เราจะยกระดับการชุมนุม เพราะการอยู่หน้ากระทรวงฯ ไม่น่าจะเป็นประโยชน์แล้ว วันนี้จะมีการประชุมอภิปรายที่รัฐสภา นักการเมืองจะอยู่ที่รัฐสภาทั้งหมด ฉะนั้น เราจะย้ายไปตามหานายอนุทินที่สภาฯ โดยเราจะเริ่มเคลื่อนขบวน นับตั้งแต่เวลา 09.00 น. ไปที่สภาฯ เพื่อยื่นหนังสือ 2 ฉบับ ถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบการกระทำของนายอนุทิน อาจผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 พฤติกรรมไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในการแทรกแซงคำสั่งโยกย้ายข้าราชการ แม้ว่าที่ผ่านมานายอนุทิน จะบอกเสมอว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่ข้อมูลที่เห็น เราเชื่อว่านายอนุทินคือคนที่มีอิทธิพลในการสั่งย้าย เชื่อว่านายอนุทิน ผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องดำเนินการสอบสวนต่อไป   

ทั้งนี้ ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ ระบุว่า หลังจากนั้นจะเดินทางไปปักหลักที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี