ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอรุ่งเรือง” แจ้งความดำเนินคดี “หมอสุภัทร” และเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” ฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นเจ้าพนักงานรัฐ นำข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิระดับ 11) โฆษกกระทรวงสาธารณสุข และผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์  กล่าวภายหลังเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีกับ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และ เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ชมรมแพทย์ชนบท” ว่า จากกรณีเพจชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ภาพตน พร้อมระบุข้อความดูหมิ่น เปรียบเทียบ และให้ความเท็จแก่สาธารณะ ทั้งยังอ้างว่าเพจชมรมแพทย์ชนบท ได้ติดต่อไปยัง คุณมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ระบุว่า ตนไม่มีสัจจะในการปฏิบัติหน้าที่ช่วงโควิด-19 และรับใช้นักการเมือง ตนจึงแจ้งข้อหากับ นพ.สุภัทร และ เพจชมรมแพทย์ชนบท ในข้อหาหมิ่นประมาท, ดูหมิ่นเจ้าพนักงานในฐานะที่ตนเป็นข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ และ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

“ผมอยากถามว่า การที่เอารูปใครก็ได้มาโพสต์กล่าวว่าร้ายโกหก เสริมความไม่เป็นจริง เป็นจรรยาบรรณของแพทย์หรือไม่ เป็นเรื่องที่คนดีทำหรือไม่” นพ.รุ่งเรือง กล่าว

นพ.รุ่งเรือง กล่าวอีกว่า ทุกการกระทำของตนปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบของกฎหมาย ในฐานะโฆษกสธ. และ ผอ.ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน และยืนยันว่า ตนไม่ได้รับใช้นักการเมือง และทำงานด้วยความสุจริต ซึ่งผิดกับบางคนที่สร้างภาพลักษณ์อ้างว่าเป็นคนดี เสียสละ ทำเพื่อสังคมแต่ไม่ได้ทำบนพื้นฐานความเป็นจริง และยังกล่าวร้ายคนอื่นอีก

นพ.รุ่งเรือง กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีเพจชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ลิงค์ YouTube ตอนที่ตนร้องไห้ ซึ่งข้อเท็จจริง คือ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่โควิดระบาด แพทย์ทั่วประเทศทำงานหนัก ซึ่งหลังจากที่ตนให้สัมภาษณ์ครั้งนั้นไป ก็ทำให้คนทั้งประเทศออกมาช่วยกันเซฟหมอ สวมหน้ากากอนามัย ทำให้การติดเชื้อโควิดไม่ได้ถึง 3.5 แสนราย ตามที่เพจชมรมแพทย์ชนบทกล่าวหา ดังนั้น ข้อมูลที่เพจชมรมแพทย์ชนบทเผยแพร่เรื่องโควิดจึงเป็นข้อมูลเท็จทั้งหมด

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตนอดทนมาตลอด แต่ครั้งนี้ต้องดำเนินคดีเพื่อปกป้องเกียรติ และศักดิ์ศรีของข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่แต่ถูกกล่าวร้าย กล่าวหา โดยเพจที่ใช้ชื่อ “แพทย์ชนบท” แต่พฤติกรรมของคนเป็นหมอต้องไม่ทำเช่นนี้ ส่วนที่ต้องแจ้งความ นพ.สุภัทร เพราะในฐานะเป็นประธานชมรมฯ ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม หาก นพ.สุภัทร ไม่ใช่ผู้อยู่เบื้องหลัง ก็ขอให้ออกมาปฏิสธ เพราะที่ผ่านมา สธ. เคยเรียก นพ.สุภัทร มาสอบถามถึงการเคลื่อนไหวของเพจ แต่ได้รับการปฏิเสธจาก นพ.สุภัทร