ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรครับคนไทยประสบเหตุแผ่นดินไหวจากตุรกี 36 คน เข้าตรวจคัดกรองสุขภาพ เบื้องต้น 1 คนมีอาการปวดหลังส่งต่อรพ.ภูมิพลฯ นอกนั้นสภาพร่างกายไม่มีปัญหา มีสภาพจิตใจยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ล่าสุดทยอยกลับบ้านได้ทุกคน ขณะที่สธ.ประสานเพิ่มส่งยา เวชภัณฑ์ และทีมแพทย์ให้ทางการตุรกีต้องการ

 

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์  ที่อาคารกักกัน (Quarantine center) กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค สถาบันบำราศนราดูร นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวต้อนรับคนไทยประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกีกลับประเทศ และเข้าตรวจสุขภาพที่สถาบันบำราศฯ ก่อนกลับภูมิลำเนา ว่า รัฐบาล และท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อทราบข่าวแผ่นดินไหว ได้ให้มีการดำเนินการตามภารกิจต่างๆ 1.มอบให้ทางกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ มีคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ท่านและได้รับร่างกลับมา ส่วนคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บนั้น เมื่อได้ประสานกับท่านทูตไทยในตุรกี พบบาดเจ็บเล็กน้อย นอกจากนี้  ภารกิจที่ 2 ไทยได้ส่งทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่ สุนัขตำรวจเข้าช่วยเหลือ ซึ่งไปช่วยได้หลายคน และภารกิจที่ 3 ได้ส่งยาและเวชภัณฑ์ต่างๆเข้าช่วยเหลือด้วย

“หลังจากเกิดเหตุการณ์ ย่อมส่งผลต่อขวัญกำลังใจ ทำให้คนไทยส่วนหนึ่งอยากกลับประเทศ จึงได้รับการประสาน และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งในส่วนกระทรวงสาธารณสุขรับท่านเข้าดูแล ทั้งการตรวจร่างกาย และดูแลจิตใจ หลังจากนั้นทางกระทรวงคมนาคม จะจัดพาหนะเพื่อนำส่งทุกท่านกลับสู่ภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับอย่างสวัสดิภาพ หากมีสิ่งใดให้กระทรวงสาธารณสุขดูแลสามารถบอกกล่าวกันได้” ปลัด สธ.กล่าว

นพ.โอภาส ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า วันนี้ท่านอนุทิน ได้มอบหมายให้ตน และอธิบดีกรมควบคุมโรคให้การดูแลต้อนรับประชาชนคนไทยที่กลับจากตุรกี โดยเบื้องต้นมี 36 ท่าน มี 1 ท่านที่มีอาการปวดหลัง ขณะนี้ส่งตัวรักษาตัวที่รพ.ภูมิพลฯแล้ว นอกนั้นสุขภาพแข็งแรงดี แต่อาจจะมีตกใจอยู่บ้าน โดยเล่าให้ฟังถึงรายละเอียดว่า เกิดแผ่นดินไหวตอนกลางคืน จึงมีการรวมตัวกันของคนไทย บ้านบางแห่งเสียหายต้องมานอนในรถ และจากนั้น 1-2 วันจึงได้รับการติดต่อช่วยเหลือ และประสานกลับมาประเทศไทย โดยมีทีมงานเกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม ฯลฯ อำนวยความสะดวกและเมื่อคืนได้กลับสู่ไทย ส่วนกระทรวงสาธารณสุขได้ทำหน้าที่ตรวจสุขภาพ ตรวจร่างกายว่ามีโรคติดต่ออะไรหรือไม่ ซึ่งยังห่วงเรื่องโควิด แต่เบื้องต้นทุกคนแข็งแรง ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าจะมีคนไทยล็อตที่สองกลับประเทศหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสาน แต่เมื่อประสบภัยแล้ว จากนั้นต้องระวังเรื่องโรคระบาด ซึ่งทางการตุรกีจะเป็นผู้ดูแล สำหรับประเทศไทยก็เตรียมอยู่ 3 ขั้นตอน คือ ภารกิจการกู้ภัย ซึ่งมีทีมประเทศไทยลงไปช่วย ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข มีแพทย์ 3 ท่านจากกรมการแพทย์ไปช่วย โดยภารกิจกู้ภัยน่าจะเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนภารกิจที่ 2 ก็จะมีการเตรียมยา เวชภัณฑ์ ไปสนับสนุน ซึ่งมีการประสานกันอยู่ เพราะเมื่อเกิดสาธารณภัยจะมีผู้ประสบเหตุหลายแสนคน และมีโอกาสเกิดโรคระบาดได้ง่าย ทางไทยจะประสานกับตุรกีว่า ยินดีสนับสนุนยา เวชภัณฑ์ช่วยเหลือ และภารกิจ 3 หากจำเป็นและตุรกีต้องการ เราจะมีหน่วยแพทย์ดูแล ซึ่งอยู่ขั้นตอนประสาน รวมไปถึงคนไทยที่ต้องการกลับภูมิลำเนาก็จะมีขั้นตอนต่อไป

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับคนไทย 35 คนที่มาพักที่สถาบันบำราศนราดูรนั้น เป็นการพักชั่วคราว โดยมีการดำเนินการตรวจสุขภาพกายและจิตใต หากพร้อมก็จะกลับภูมิลำเนาได้ ซึ่งขณะนี้กลับบ้านได้หมด และส่วนใหญ่ญาติมารับ เหลือ 1 ท่านอยู่ระหว่างติดต่อญาติ 

“ส่วนใหญ่สุขภาพกายแข็งแรงดี แต่สุขภาพจิตยังมีอาการตกใจ ซึ่งเรามีทีมจากกรมสุขภาพจิตมาดูแล ส่วนสถาบันฯ” นพ.ธเรศ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สรุปคนไทยเดินทางกลับจากตุรกีจำนวนทั้งหมด 36 คน และร่างผู้เสียชีวิต 1 ร่าง รายละเอียด ดังนี้

 

- นอนค้างที่สถาบันบำราศนราดูร จำนวน 32 คน

- ไม่ได้เข้าพักที่สถาบันบำราศนราดูร จำนวน 4 คน (กลับ3คน/ไปรพ.1คน มีอาการปวดหลัง)

คมนาคมจัดรถไปนำส่งตามจุดต่าง ๆ โดยออกรถจากสถาบันบำราศนราดูร เวลา 09. 00 น.ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ดังนี้

1. ชุมทางบางซื่อ 8 คน   2. นครชัยแอร์ 4 คน   3. สถานีขนส่งหมอชิต 8 คน   4. สนามบินสุวรรณภูมิ 3 คน  และ5. เดินทางกลับเอง 9 คน  รวม 32 คน

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : กรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับคนไทยที่ประสบเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวในตุรกีกลับสู่ประเทศ)

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง