ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สายตาสั้น สายตายาว ใช้นิ้วนวดรอบดวงตาไม่ช่วยให้สายตาดีขึ้น

ตามที่ได้มีการส่งต่อคำแนะนำในประเด็นเรื่องใช้นิ้วนวดบริเวณรอบดวงตา ด้วยการใช้นิ้วมือกดจุด นวดบริเวณคิ้ว รอบดวงตา สันจมูก ขมับ ใบหู และติ่งหู ช่วยทำให้สายตาดีขึ้นนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ พร้อมชี้แจงว่า วิธีการที่แชร์กันในโลกออนไลน์นั้น ยังไม่มีรายงานทางวิชาการที่สามารถวัดผลได้จริง รวมทั้งหากนวดบริเวณรอบดวงตาไม่ถูกวิธี อาจส่งผลให้เส้นเลือดฝอยใต้เยื่อบุตาแตกได้ หรืออาจมีผลร้ายแรงถึงขั้นตาบอด เพราะเส้นเลือดที่จอประสาทตาอุดตันหรือแตก สำหรับภาวะสายตายาวเป็นความบกพร่องของสายตา ที่ไม่สามารถแพ่งหรือมองวัตถุได้ชัดเจนในระยะใกล้ ๆ ซึ่งตามปกติแล้วสายตายาวเกิดขึ้นตามอายุ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และการรักษา คือ การสวมแว่นตามที่แพทย์สั่ง โดยการตรวจวัดค่าสายตาจากแพทย์

ปัญหาสำคัญของดวงตา ในยุคที่ทุกคนใช้คอมพิวเตอร์ มือถือ และแท็ปเล็ต เป็นประจำ อาจทำให้เกิด "ภาวะสายตาสั้นเทียม" ได้ สาเหตุสำคัญเกิดจากการใช้สายตาในการเพ่งหรือจ้องมากเกินไป ส่งผลต่อการหดตัวของกล้ามเนื้อในตา เกิดการมองไม่ชัดหลังจากการใช้สายตาในระยะใกล้เป็นเวลานาน พบได้ชั่วคราวในรายที่มีอาการมากอาจปวดตา ปวดหัว บางครั้งมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย การป้องกันและการดูแลโรคภาวะสายตาสั้นเทียม ควรพักสายตาเป็นเวลา 5 นาที เมื่อจ้องจอในระยะใกล้เป็นเวลาต่อเนื่องนานเกิน 30 นาที หรือผู้ที่ชอบอ่านหนังสือในที่แสงสว่างน้อยควรพักสายตาโดยให้มองออกไปไกลๆ หรือหลับตาเป็นระยะ โรคนี้ยังเกิดได้กับบุคคลที่มีสายตายาวแต่กำเนิด ตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป และในบุคคลที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปจะพบภาวะสายตาสั้นเทียมได้ จึงควรใช้แว่นสายตาเพื่ออ่านหนังสือ 

ส่วนภาวะสายตาสั้นนั้น พญ.อรอร  ธงอินเนตร ตำแหน่งนายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กรมการแพทย์ อธิบายถึงภาวะสายตาสั้น ว่า สายตาสั้นคือเมื่อมีแสงผ่านเข้ามาในลูกตา โดยปกติจะมีการรวมแสงให้ภาพคมชัดสูงสุดเมื่อแสงตกที่จอประสาทตา คนไข้สายตาสั้นจะมีภาวะผิดปกติ ทำให้แสงตกก่อนถึงจุดโฟกัส จึงมองไกลไม่ชัดแต่มองใกล้ชัด แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้นจะเกิดภาวะสายตายาวตามวัย จะทำให้ศักยภาพในการโฟกัสระยะใกล้ลดลงได้ ทั้งนี้ การผ่าตัดแก้ไขสายตาผิดปกติด้วยเลเซอร์หรือที่เรียกกันว่า เลสิค จะรักษาได้ทั้งสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง ตามข้อบ่งชี้ของคนไข้

การดูแลถนอมดวงตาจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทำได้ ดังนี้ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อต้องอยู่กลางแดดให้สวมแว่นกันแดด ไม่ควรใช้สายตาติดต่อกันเกิน 1 ชั่วโมง โดยไม่พักสายตา หลีกเลี่ยงการขยี้ตา เพราะอาจทำให้กระจกตาเป็นแผล หรือตาติดเชื้อได้จากมือสกปรก และพบจักษุแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง