ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เผยกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายกัญชา ในโรงแรมของ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” เป็นการปฏิบัติงานตามหน้าที่ มีกำหนดการไว้ก่อนแล้ว ไม่มีใบสั่งจากใคร หรือกลั่นแกล้งใดๆทั้งสิ้น

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเจ้าพนักงานของกรมการแพทย์แผนไทยฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายช่อดอกกัญชาภายในโรงแรม เดอะ เดวิส บางกอก ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและเจ้าของธุรกิจอาบอบนวด เป็นเจ้าของนั้น ทำให้นายชูวิทย์ระบุว่าตนถูกกลั่นแกล้ง เนื่องจากออกมาวิจารณ์นโยบายกัญชาของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข   ว่า ตนได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กรมฯ แล้ว ซึ่งทุกท่านก็เข้าใจ

“อยากชี้แจง 2 ประเด็น คือ 1.อยากขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ที่เป็นข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจของกฎหมาย และ 2.การตรวจสอบนี้เป็นไปตามแผนที่กรมฯ วางไว้อยู่แล้วเป็นรายเดือน เพียงแต่ไม่ได้แจ้งให้ทราบเพราะจะเกิดได้ 2 แง่ คือ 1.ทุกคนเข้าระบบจริง ทำให้จับผู้กระทำผิดไม่ได้ กับ 2.ผู้กระทำผิดรู้และไหวตัวทัน ทำให้เราจับไม่ได้” นพ.ธงชัย กล่าว

นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า เรามีตารางลงพื้นที่ โดยวันที่ 27 ก.พ. จะลงพื้นที่เขตบางแค ประกอบกับร้านดังกล่าวมีประชาชนส่งข้อมูลมาที่กรมฯ เมื่อ 4-5 วันก่อนว่ามีการโฆษณาขายดอกกัญชาในร้าน ซึ่งมีความผิดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (ช่อดอกกัญชา) พ.ศ.2565 ฉบับปรับปรุงเมื่อวันที่ 27 พ.ย.2565 ดังนั้น เจ้าหน้าที่ของกรมฯ ก็ไปตรวจสอบ ซึ่งโดยปกติเราจะไปพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ด้วยการโฆษณาเป็นความผิดที่กรมฯ ดำเนินการได้เอง คือการพักใช้ใบอนุญาต เราจึงไม่ได้เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจไปด้วย เรื่องนี้ทำให้เราต้องรอบคอบในเรื่องนี้มากขึ้นว่าต้องเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจไปด้วยทุกครั้ง

“การลงพื้นที่ตรวจสอบร้านกัญชาดังกล่าว ไม่ได้มีความผิดแต่อย่างใด เพราะมีใบอนุญาตจำหน่าย และไม่มีการโฆษณา ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังจะสื่อสารกับร้านว่าให้ส่งข้อมูลการขายรายงานไปที่กรมฯ ด้วย แต่คุณชูวิทย์เข้ามาก่อน และเห็นเป็นภาพดังกล่าวขึ้น ไม่ได้เป็นการทำตามคำสั่งของใคร ถ้าจะสั่งก็เป็นผมที่สั่ง เพราะทำตามหน้าที่ ตามอำนาจของกฎหมายที่มี ตามที่สังคมกังวลและอยากให้มีการจัดระเบียบก็คาดว่าใน 6 เดือน ทุกอย่างจะเป็นเรียบมากกว่านี้” อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าว

 

เมื่อถามถึงข้อเสนอของนายชูวิทย์ ว่าให้มีการกำหนดปริมาณจำหน่ายช่อดอกกัญชา ต้องมีการควบคุม นพ.ธงชัย กล่าวว่า เราไม่ได้จะใช้ประกาศกระทรวงฯ ไปตลอด เพราะจริง ๆ เราอยากให้มีกฎหมายเฉพาะ แต่ด้วยร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ไม่ทันในสภานี้ ดังนั้น เราก็ต้องใช้อำนาจตามกฎหมายนี้ ส่วนข้อเสนอให้ควบคุมปริมาณขาย ก็น่าสนใจ เราก็รับฟังเพื่อดูว่าในอนาคตจะปรับใช้อย่างไร

เมื่อถามต่อว่าจะมีการปรับปรุงประกาศสมุนไพรควบคุม หรือออกประกาศอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ตอนนี้ยัง เพราะเราต้องเก็บข้อมูลจากการใช้ประกาศฉบับล่าสุดนี้ก่อน เพื่อไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกประกาศปรับปรุงในช่วงเวลาที่เหมาะ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เกิดความสับสน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง