ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬา เผยสถานการณ์โรควัวบ้าแบบผิดปกติในบราซิล จนมีคำสั่งห้ามส่งออก ขณะที่ตลาดเอเชีย ทั้งไทย อิหร่าน จอร์แดน ประกาศห้ามนำเข้าชั่วคราว ด้าน “หมอธีระวัฒน์” เผยศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพฯ สามารถตรวจวินิจฉัยโรควัวบ้าในสัตว์และในคน  รวมทั้งโรคคล้ายวัวบ้าในคนด้วยวิธี RT-QuiC

 

 

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เตือนโรควัวบ้า ว่า

 

โรควัวบ้าแบบ 'ผิดปกติ' ในบราซิลทำให้เกิดบังคับใช้การห้ามส่งออกเนื้อวัวชั่วคราว

SAO PAULO (Reuters) - เคสที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นโรควัวบ้าในบราซิลที่ค้นพบเมื่อเดือนที่แล้วนั้น "ผิดปกติ"

กระทรวงเกษตรฯกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (2 มีค.66) พร้อมเสริมว่าจะดำเนินการเพื่อยกเลิกการระงับการส่งออกเนื้อวัวที่ออกโดยหลายประเทศในเอเชียอย่างรวดเร็ว

การระงับการส่งออกแสดงถึงความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับภาคปศุสัตว์ที่สำคัญของบราซิล ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ในถ้อยแถลง กระทรวงเกษตรชี้ถึงการวิเคราะห์ที่จัดทำโดยองค์การอนามัยสัตว์โลก (WOAH) ที่ยืนยันกรณีผิดปกติของโรควัวบ้า

กระทรวงฯ เสริมว่า จะกำหนดการประชุมเสมือนจริงกับเจ้าหน้าที่จีนเพื่อหารือเกี่ยวกับการเริ่มต้นใหม่ของการส่งออกเนื้อวัว

กรณีของโรควัวบ้าที่รู้จักกันในทางวิทยาศาสตร์ว่าโรคสมองอักเสบจากวัว (bovine spongiform encephalopathy หรือ BSE) พบในวัวอายุ 9 ปีจากทางตอนเหนือของรัฐ Para

การค้นพบนี้เผยแพร่สู่สาธารณะเมื่อวันที่ 20 ก.พ. และทำให้เกิดการห้ามขายเนื้อวัวบราซิลไปยังจีนโดยอัตโนมัติ

ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี ตลาดเอเชียอีก 3 แห่ง ได้แก่ ไทย อิหร่าน และจอร์แดน ประกาศห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากทุกที่ในบราซิลเป็นการชั่วคราว

ทางการรัสเซียยังระงับการนำเข้าเนื้อวัวของบราซิล แต่ให้นำเข้าเฉพาะจากรัฐ Para ตามคำแถลงก่อนหน้านี้ของกระทรวง มีโรงงานบรรจุเนื้อสัตว์เพียงแห่งเดียวใน Para ที่ได้รับอนุญาตให้ขายเนื้อวัวไปยังรัสเซีย

 

กระทรวงเกษตรและปศุสัตว์ของบราซิลเน้นย้ำว่ามีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูการส่งออกเนื้อวัว "โดยเร็วที่สุด"

 

สัตว์ที่ติดเชื้อได้ถูกทำลายไปแล้ว เจ้าหน้าที่อธิบายว่ากรณีผิดปกติของโรควัวบ้าสามารถเกิดขึ้นได้เองในประชากรวัว และการติดเชื้อดังกล่าวไม่ได้ขึ้นอยู่กับการกินอาหารที่ปนเปื้อนจากเชื้อโรคผิดปกติที่เรียกว่าพรีออน  แต่ BSE ถือว่าร้ายแรงกว่าเพราะเกี่ยวข้องกับการปนเปื้อนของโปรตีนพรีออนที่เรียกว่า และอาจก่อให้เกิดการห้ามการค้าที่เสียหายได้

 

ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลจุฬา สามารถตรวจวินิจฉัยโรควัวบ้าในสัตว์และใน คน vCJD รวมทั้งโรคคล้ายวัวบ้าในคนได้  CJD ด้วย วิธี RT-QuiC

เรื่องที่เกี่ยวข้อง