ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภัยภูเบศร จับมือ ททท. บุกเยอรมัน จัดนิทรรศการสมุนไพรภูมิปัญญาในไทยในงานระดับโลก ITB 2023 ฝรั่งทึ่งแห่ร่วมกิจกรรมคับคั่ง! คาดเป็นลูกค้าไทยเวลเนสในอนาคต

ในระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2566 โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และ การท่องเที่ยวเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมจัดบูทนิทรรศการ ในงาน International Tourism Berlin (ITB) 2023 ณ The Messe Berlin กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมณี โดยงานนี้ถือเป็นงานแสดงสินค้าด้านการท่องเที่ยว ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในโลก 

พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า งานนี้ถือเป็นการเข้าร่วมงานใหญ่ระดับโลกเป็นครั้งแรก ภายหลังเกิดวิกฤตโควิดเราก็ไม่มีกิจกรรมเผยแพร่สมุนไพรในต่างประเทศเลย เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ทางโรงพยาบาลจึงได้เตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจมานำเสนอในงาน International Tourism Berlin (ITB) 2023 ร่วมกับ ททท. และ คาดหวังว่าจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศได้ โดยการเน้นอัตลักษณ์ความเป็นไทย และ นำภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยมาใช้ ผสมผสานกับแนวคิดของการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ หรือ Wellness ซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจ มีความต้องการสูง รวมถึง ประเทศไทยเองก็เป็นพื้นที่มีศักยภาพในการรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวได้”

ผู้อำนวยการ กล่าวต่อว่า ภายในงานมีการจัดกิจกรรมสาธิต ภายใต้แนวคิด Sustainable Wellness เน้นความยั่งยืน วัสดุปลอดภัย ใช้ซ้ำได้ โดยกิจกรรมที่นำเสนอได้แก่ Tailor made น้ำมันนวดที่ใช้กลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรไทย เน้นที่เป็นกลิ่นหอมจากดอกไม้ไทย โดยใช้หลักการสร้างกลิ่นเฉพาะบุคคล ตามเจ้าเรือนของแต่ละบุคคล ช่วยปรับสมดุลอารมณ์ ช่วยผ่อนคลาย นอกจากนี้ยังมีสอนนวดตนเอง รวมถึง การทำชาขิง เพิ่มความอบอุ่น เสริมการย่อยอาหาร และ การทำลูกประคบสมุนไพรด้วยตนเอง เพื่อช่วยประคบ คลายกล้ามเนื้อ การมาร่วมงานในครั้งนี้ทางผู้บริหารของโรงพยาบาลก็ได้พบกับผู้ประกอบการสปาและเวลเนสของไทย พบว่า การแพทย์แผนไทยมีศักยภาพมากในการที่จะนำมาผสมผสานกับการให้บริการเวลเนส โดยสามารถใช้หลักการเจ้าเรือนมาจับ ออกแบบการบริการที่ทีความจำเพาะของบุคคล (personalized services) ผ่านการปรับพฤติกรรมด้วยหลักเวชศาสตร์ชีววิถี หรือ lifestyle medicine และวางแผนให้กับผู้รับบริการ ทั้งด้านอาหาร การออกกำลังกาย การนอนหลับที่มีคุณภาพ การจัดการความเครียด  เพื่อป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังที่กำลังเป็นปัญหาของคนไทยและคนทั่วโลก  ซึ่งโรงพยาบาลจะพัฒนารูปแบบการดูแลสุขภาพในลักษณะนี้ และเผยแพร่ไปให้ผู้ประกอบการไทยได้นำไปใช้ต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดนิทรรศการของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรในครั้งนี้ มีผู้ร่วมชมงานให้ความสนใจต่อกิจกรรมอย่างมาก ทั้งนักท่องเที่ยว เอเยนซี่ทัวร์ และนักธุรกิจ คาดว่าผู้ร่วมกิจกรรมนี้จะได้เป็นกลุ่มลูกค้าเวลเนสของไทยในอนาคต

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org