ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน(อสม.) ภาคกลาง เผยถึงกรณีที่ ครม.มีมติ เห็นชอบการเพิ่มค่าป่วยการ อสม.เป็นเดือนละ 2,000 บาทต่อคน ชี้ อาจต้องปรับการทำงานจากเดิม 1 วัน/สัปดาห์ เปลี่ยนเป็น 2 วัน/สัปดาห์ ส่วนหลักเกณฑ์การรายงานผลการปฏิบัติงานตามแบบ (อสม. 1) ถือเป็นการส่งเสริมสุขภาพแบบครบวงจรอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 66  นายอมรินทร์ นิ่มนวล ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ภาคกลาง เปิดเผยว่า สำหรับงานอสม. ว่าด้วยเรื่อง “หลักเกณฑ์การปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และการรายงานผลการปฏิบัติงานตามแบบ (อสม. 1) พ.ศ. 2566  ไม่ว่าจะเป็น 1. การส่งเสริมสุขภาพ อาทิ อสม. เยี่ยมให้คำแนะนำหญิงตั้งครรภ์ , อสม. ค้นหาหญิงตั้งครรภ์อายุต่ำกว่า 15 ปี , อสม.เยี่ยมบ้านและให้คำแนะนำผู้สูงอายุที่ป็นโรคเรื้อรังและถูกทอดทิ้งอยู่เพียงลำพัง  2. การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค 3. การฟื้นฟูสุขภาพ  หรือกิจกรรมอื่นๆ ตามสภาพปัญหาของชุมชน เป็นต้น ถือเป็นการส่งเสริมสุขภาพแบบครบวงจรอยู่แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อมีการเพิ่มค่าป่วยการให้เป็นเดือนละ 2,000 บาท อสม.เองอาจต้องปรับเปลี่ยนวันเวลาในการปฏิบัติงาน จากเดิม 1 วัน/สัปดาห์ อาจเปลี่ยนเป็น 2 วัน/สัปดาห์ ซึ่งอสม.ได้ทำงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ส่วนการสั่งงานหรือกำกับดูแลงานต่างๆ ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีการทำงานและประสานงานร่วมกันกับ สสจ. อยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม การดูแลประชาชนเป็นหน้าที่สำคัญของอสม. เพราะ อสม.คือหมอคนที่1 ที่อยู่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด จะทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนไม่เจ็บป่วย สุขภาพร่างกายแข็งแรง หรือหากเจ็บป่วยแล้ว อสม.ก็สามารถช่วยรักษาเบื้องต้นก่อนได้ ถือเป็นการลดความแออัดในโรงพยาบาลรัฐได้ด้วย 

สำหรับเงินค่าป่วยการที่จะได้รับ 2,000 บาท/เดือน ตนมองว่าสมน้ำสมเนื้อ เพราะจริงๆเราไม่ได้มีสิทธิเรียกร้องอะไร เนื่องจากเราคือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่ก่อนหน้านี้งานฟรีเราก็ทำมาแล้ว แต่ปัจจุบันรัฐบาลเห็นความสำคัญมากขึ้น เพราะ อสม.มีบทบาทมากขึ้น อาทิ การลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริงตามชุมชนหรือหมู่บ้านที่รับผิดชอบ ฯลฯ

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : ข่าวดี! ครม.เห็นชอบเพิ่มค่าป่วยการ อสม. 2 พันบาทต่อเดือนจากเดิม 1 พันบาท  พร้อมเพิ่มจำนวนอสม. 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org