ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ทนายรณรงค์”  พาผู้ป่วยรับผลกระทบหมอ รพ.แห่งหนึ่ง ในจ.สระบุรี ลืมหัวสว่านดามขา ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์เข้าร้องขอความเป็นธรรม “สาธิต” หลังผ่านไป 6 ปีจนอาการออก เริ่มไม่ไหว ส่งตัวมารพ.ในกรุงเทพจนพบปัญหา  ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เกิดจากความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงหรือไม่ และขอให้พิจารณาเงินช่วยเหลือผู้เสียหาย

 

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ทนายรณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วยผู้ป่วยรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บบริเวณขา โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี เข้าร้องเรียนต่อนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) กรณีแพทย์รักษาแต่ลืมอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเป็นดอกสว่านไว้ในขาข้างที่ได้รับบาดเจ็บ โดยมีผู้แทนจากสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุข รับเรื่องดังกล่าว

โดยนางจันทรา ผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบ อายุ 57 ปี กล่าวว่า เมื่อปี 2559 ได้ประสบอุบัติเหตุและเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดสระบุรี โดยแพทย์ทำการผ่าตัดใส่เหล็กที่ขาจำนวน 7 เส้นและเดือนมกราคม 2560 ที่ผ่านมา ได้ไปเอาเหล็กที่ดามขาออก หลังจากผ่าเอาเหล็กออก โรงพยาบาลก็ไม่ได้นัดวันให้เข้ามารักษาหรือดูแลอาการใดเพิ่มเติม ต่อมาเริ่มมีอาการปวดขึ้นเรื่อยๆ จนเดินไม่ได้ ความดันสูงขึ้นจากไม่เคยเป็น มีหนองและน้ำเหลืองขึ้นตามผิวหนังที่ขาและตามมือ ก็ได้แต่กินยารักษาตามอาการไปเรื่อยๆ จนเริ่มไม่ไหวก็ได้เข้าพบหมอคนที่ผ่าตัดอีกครั้ง ซึ่งโรงพยาบาลเดิมก็ไม่เจออะไร และส่วนตัวไม่รู้ว่าหมอท่านใดผ่าตัด เจอหมอท่านอื่นก็ให้ยาตามอาการอีก แต่ไม่ดีขึ้น

จนเมื่อปี 2565 ซึ่งผ่านมากว่า 6 ปี ทรมานขึ้นกว่าเดิม อาการไม่ดีขึ้น จึงตัดสินใจไปโรงพยาบาลอื่นเพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งได้มีการส่งตัวมายังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แพทย์แจ้งว่ากระดูกติดเชื้อ เพราะมีหัวสว่านอุปกรณ์ทางการแพทย์หักติดอยู่ เป็นเหตุให้ไม่สามารถเดินได้ตามปกติจึงต้องผ่าตัดออก ตนติดใจการทำงานของแพทย์โรงพยาบาลที่รักษาแห่งแรกในจังหวัดสระบุรี ที่ได้ทำการผ่าตัดใส่เหล็กดามขาที่หัก จึงเดินทางมาขอความเป็นธรรมรัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. เพื่อขอให้ดำเนินการช่วยเหลือ คือ 1.ขอให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สาเหตุที่มีหัวสว่านอุปกรณ์ทางการแพทย์หักอยู่ข้างในขา มีผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงหรือไม่ และ2.ขอให้พิจารณาเงินช่วยเหลือผู้เสียหายจากบริการสาธารณสุขตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ติดต่อโรงพยาบาลต้นทางที่ทำการผ่าตัดตั้งแต่แรกเพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบและเยียวยาแล้วหรือไม่ นางจันทรา กล่าวว่า  เคยติดต่อไปแล้ว แต่ไม่เคยเจอหมอที่ผ่าตัดเลย

เมื่อถามว่าผอ.รพ.ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ นางจันทรา กล่าวว่า เขาบอกแค่ว่าค่อยมาคุยกันอีกครั้ง บอกให้นัดเองนี่ผ่านมากว่า 1 เดือนก็ไม่มีความคืบหน้า จึงต้องมาร้องที่นี่

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org