ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"81 ปี กรมวิทย์" พัฒนางานวิทยาศาสตร์การแพทย์ สนับสนุนการวินิจฉัยและรักษาโรค  เพื่อคุ้มครองประชาชนด้านสุขภาพ โดยเฉพาะช่วงโควิด พัฒนาห้องปฏิบัติการทั่วประเทศ สร้างเป็นเครือข่ายตรวจการติดเชื้อ ทำให้ไทยมีศักยภาพในการค้นหาคนติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงตรวจคุณภาพวัคซีน ตลอดการศึกษาวิจัยกัญชา พร้อมเปิดแล็บให้ผู้สนใจชมผ่านช่องทางออนไลน์ ด้านอธิบดีฯ ชี้คนทำงานส่วนใหญ่อยู่เบื้องหลัง แต่ภูมิใจมีส่วนช่วยคุณภาพชีวิตปชช.

 

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดงานวันสถาปนากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ครบรอบ 81 ปี นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานในพิธี พร้อมปาฐกถาพิเศษ และมอบโล่รางวัลและประกาศนียบัตรแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น คนดีศรีกรม และบุคลากรดีเด่น โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมทั้งอดีตผู้บริหารและข้าราชการ เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุม 110 ชั้น 1 อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  จ.นนทบุรี 

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีหน้าที่และความรับผิดชอบโดยตรงในการให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ การศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของประเทศ การพัฒนาระบบคุณภาพตามาตรฐานสากลของห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัยในประเทศไทย การตรวจวิเคราะห์ประเมินความเสี่ยงผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อแจ้งเตือนภัยและคุ้มครองสุขภาพของประชาชน 

นับจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2485 จนในปีนี้ครบรอบ 81 ปี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้สนับสนุนการดำเนินงานด้านสาธารณสุขของประเทศมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของการระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งการพัฒนาห้องปฏิบัติการทั่วประเทศให้เป็นเครือข่ายช่วยตรวจการติดเชื้อ ทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการค้นหาผู้ติดเชื้อในทุกพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว การถอดรหัสพันธุกรรมและติดตามการกลายพันธุ์ การตรวจสอบคุณภาพวัคซีน ตลอดจนการศึกษาวิจัย พัฒนาชุดตรวจกัญชา เพื่อสนับสนุนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ เป็นต้น

“แม้การทำงานส่วนใหญ่จะอยู่เบื้องหลังแต่ก็สร้างความภาคภูมิใจให้กับบุคลากรกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่มีส่วนช่วยสนับสนุนดูแลสุขภาพประชาชน ตลอดจนสร้างนวัตกรรมสู่ความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ให้กับประเทศ และยังคงวิจัยพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนและเป็นประโยชน์สู่ประเทศชาติ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรม” นพ.ศุภกิจ กล่าว

อธิบดีกรมวิทย์ กล่าวต่อว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนางานวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งเพื่อการสนับสนุนการวินิจฉัยและรักษาโรคและเพื่อการคุ้มครองประชาชนด้านสุขภาพ มีความจำเป็นต้องพัฒนานวัตกรรมพัฒนางานวิชาการตลอดเวลา ให้งานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์คงไว้ซึ่งความเป็นมาตรฐาน ทั้งในระดับชาติ ภูมิภาค และสากล มีความทันสมัย และสนับสนุนให้นวัตกรรมที่พัฒนาถูกนำไปใช้ประโยชน์ต่อระบบสุขภาพ  โดยการถ่ายทอดหรือต่อยอดต่อไป

“สำหรับการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ครบรอบ 81 ปี ช่วงเช้ามีพิธีทำบุญ             และถวายสังฆทานแก่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 9 รูป พิธีมอบโล่รางวัลและประกาศนียบัตรแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น              คนดีศรีกรม และบุคลากรดีเด่น ประจำปีงบประมาณ 2565 จำนวน 30 ราย และในช่วงบ่ายมีกิจกรรมเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ Open House Online อาทิ ห้องปฏิบัติการตรวจกัญชาในอาหาร ห้องปฏิบัติการศูนย์พิษวิทยา การตรวจแอลกอฮอล์ในเลือด ห้องปฏิบัติการกีฏวิทยาทางการแพทย์ และห้องปฏิบัติการสัตว์ทดลอง เป็นต้น นอกจากนี้ได้จัดช่องทางในรูปแบบออนไลน์และการถ่ายทอดสดผ่านเพจ Facebook กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและผู้ที่สนใจได้รับชมงานและร่วมแสดงความยินดีอีกด้วย” นพ.ศุภกิจ กล่าว

  

เรื่องที่เกี่ยวข้อง