ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.รับมอบ วัคซีนโมเดอร์นา ชนิด “Bivalent” กว่า 1 ล้านโดส จากรัฐบาลฝรั่งเศส พร้อมกระจายฉีดสัปดาห์หน้า ขณะที่คณะอนุกรรมการสร้างเสริมฯ เตรียมประชุมพิจารณาออกคำแนะนำฉีดวัคซีนครึ่งหรือเต็มโดส

 

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข รับมอบวัคซีนโมเดอร์นาชนิด “Bivalent” จำนวน 1,000,200 โดส จากรัฐบาลฝรั่งเศส โดยมี นายตีแยรี มาตู เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และคณะ เป็นผู้แทนส่งมอบ

ขอบคุณฝรั่งเศสให้วัคซีนโมเดอร์นารุ่นใหม่

นายอนุทิน กล่าวว่า ในนามรัฐบาลไทยและกระทรวงสาธารณสุข ขอขอบคุณรัฐบาลฝรั่งเศส ในความช่วยเหลืออันดีที่มีให้แก่ประเทศไทยเสมอมา รวมทั้งความร่วมมือด้านสาธารณสุขในการแก้ไขสถานการณ์โรคโควิด 19 โดยรัฐบาลฝรั่งเศสเคยสนับสนุนวัคซีนไฟเซอร์เพื่อป้องกันโรคโควิด 19 มาแล้ว 2 ครั้ง รวม 3.2 ล้านโดส ซึ่งถูกส่งมาถึงประเทศไทยอย่างทันท่วงที สามารถช่วยเหลือคนไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศได้ ในช่วงเวลาที่สำคัญ โดยครั้งที่ 3 นี้เป็นวัคซีนโมเดอร์นาชนิด “Bivalent” จำนวน 1,000,200 โดส แสดงถึงความร่วมมือและมิตรภาพที่ใกล้ชิดของทั้งสองประเทศ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะกระจายไปทั่วประเทศเพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนต่อไป

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ปัจจุบันประชาชนในประเทศไทยได้รับวัคซีนเข็มแรกมากกว่าร้อยละ 83 ของประชากรทั้งหมด และได้รับวัคซีนเข็มที่สองร้อยละ 78 ซึ่งการระบาดของโรคโควิด 19 แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างประเทศ และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการร่วมต่อสู้กับภัยคุกคามด้านสุขภาพทั่วโลก ทั้งนี้ ประเทศฝรั่งเศสยังริเริ่มในการป้องกันโรคจากสัตว์สู่คน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระดับโลกในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงโรคอุบัติใหม่ และโรคอุบัติซ้ำ ตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมผ่านแนวทาง “สุขภาพหนึ่งเดียว” ซึ่งประเทศไทยได้มีการดำเนินงานและเข้าร่วมโครงการนี้เช่นกัน และมั่นใจว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการจัดการกับสถานการณ์ด้านสาธารณสุขทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ชวนคนไทยฉีด วัคซีนโควิด19 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอเชิญชวนคนไทยเข้ามาฉีดวัคซีนกระตุ้น เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เรามีวัคซีนเพียงพอและครอบคลุมได้หลายสายพันธุ์ ซึ่งจะทำการกระจายไปยังรพ.ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยรพ.นอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขก็สามารถติดต่อประสานมายัง สธ.เพื่อขอรับวัคซีนได้  

 

คณะอนุกรรมการฯ เตรียมประชุมแนวทางฉีด โมเดอร์นารุ่น 2

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งตรวจสอบคุณภาพวัคซีนโมเดอร์นา และคาดว่าสัปดาห์หน้าจะสามารถกระจายไปยังรพ.ต่างๆ ได้  อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันจะมีการพิจารณา และออกคำแนะนำว่า ควรจะเป็นการฉีดครึ่งโดส หรือเต็มโดส  ซึ่งน่าจะออกมาลักษณะให้แพทย์พิจารณาร่วมกับผู้ป่วย  เนื่องจากโมเดอร์นาจะมีปริมาณที่มากกว่าไฟเซอร์ ซึ่งโดยหลักหากฉีดเข็มสุดท้ายนานมากกว่า 1 ปีก็อาจต้องเต็มโดส แต่ขอให้รอคณะอนุกรรมการสร้างเสริมฯ

 

  "ฝรั่งเศสมอบ วัคซีนโควิด19 โมเดอร์นารุ่นใหม่"