ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวังสุขภาพ 3 กลุ่ม หลังพบท่อบรรจุซีเซียม-137  คือ กลุ่มผิวหนัง กลุ่มผู้มีอาการคลื่นไส้และกลุ่มอื่นๆ พร้อมติดตามผลกระทบต่อเนื่อง ล่าสุดยังไม่พบผู้ได้รับผลกระทบเข้ารับการรักษา 

 

สธ.เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพจากซีเซียม137

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการติดตามผลกระทบต่อสุขภาพหลังมีท่อบรรจุสารซีเซียม – 137  หายออกจากโรงงาน และพบว่ามีการหลอมไปตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.แล้ว ว่า ขณะนี้ยังต้องรอความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีการระบุพื้นที่ใดบ้าง แต่เบื้องต้น ต้องมีการตรวจสุขภาพทั่วไปของพนักงานโรงงานหลอมเหล็กดังกล่าว และตรวจหาสารตกค้างในปัสสาวะ 

 

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นสารอันตรายพิเศษทางกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถตรวจได้ ทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ซึ่งมีห้องปฏิบัติการพิเศษเป็นผู้ตรวจสอบ นอกจากนี้ยังมีการตรวจพื้นที่รอบๆ โรงงาน ประชาชนในอำเภอ และในจังหวัดปราจีนบุรี  

 

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จะต้องมีการเฝ้าระวังทางสุขภาพใน 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มผิวหนัง เนื้อเยื่อ อาการจะมีตั้งแต่ตุ่มน้ำใส  เนื้อตาย เป็นต้น 2. กลุ่มผู้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ และกลุ่ม 3. กลุ่มอื่นๆ อย่างไรก็ตามจากการติดตามผลกระทบทางด้านสุขภาพนับตั้งแต่ที่มีรายงานการสูญหายยังไม่พบผู้ได้รับผลกระทบเข้ารับการรักษาแต่ก็ต้องเฝ้าระวังต่อไป เพราะอาจจะมีคนที่ได้รับผลกระทบน้อยๆ ยังไม่มีอาการอะไรก็ได้ หากประชาชนมีความรู้สึกว่ามีอาการผิดปกติ สามารถประสานไปที่สถานพยาบาลในพื้นที่ได้ ทั้งนี้ สารซีเซียม – 137 เป็นสารที่มีครึ่งชีวิตอยู่ที่30 ปี ไม่ว่าจะเป็นในร่างกายของคนหรือสิ่งแวดล้อม จึงมีความสำคัญที่เราต้องมีการตรวจติดตามต่อเนื่อง 

 

“ผลกระทบต่อสุขภาพจากสารซีเซียม – 137 นั้นขึ้นอยู่กับปริมาณที่ได้รับ และระยะเวลาที่ได้รับ ดังนั้นเป็นผลกระทบกับทุกคนที่ได้รับสาร ไม่เฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว เด็ก ผู้สูงอายุ คนทั่วไปได้รับผลกระทบไม่แตกต่างกันอย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่พบความผิดสังเกต” นพ.โอภาส กล่าว 

 

ทั้งนี้  ส่วนจะต้องติดตามเรื่องสุขภาพประชาชนในพื้นที่อื่นๆ ต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีการตรวจสอบพบก่อน ทางสธ. เป็นปลายทาง เราจะเน้นเฝ้าระวังใน 3 กลุ่ม