ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดตัว “นวัตกรรม เอไอ วัดสัญญาณชีพ” บริการสิทธิประโยชน์การแพทย์ทางไกล 42 กลุ่มโรค/อาการ ผ่านแอปสุขภาพ “คลิกนิก” เพื่อดูแลผู้มีสิทธิบัตรทอง เตรียมอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่เดือน เม.ย. 66 นี้ พร้อมจับมือ ปณด หนุนบริการครบวงจร ส่งยาให้ผู้ป่วยทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 - สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ บริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ผ่านแอปพลิเคชัน คลิกนิก (Clicknic) พร้อมด้วย บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณด) แถลงข่าวความร่วมมือ “ใช้นวัตกรรม เอไอ วัดสัญญาณชีพ ในระบบการแพทย์ทางไกล 42 โรค” เพื่อดูแลประชาชนผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า เทคโนโลยีด้านสุขภาพถูกพัฒนาก้าวหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง การดูแลคนไทยผู้มีสิทธิบัตรทอง สปสช.ได้นำเทคโนโลยีใหม่ที่มีคุณภาพและมาตรฐานเหล่านี้ มาเพิ่มเติมเป็นสิทธิประโยชน์อย่างต่อเนื่องเช่นกัน อาทิ บริการการแพทย์ทางไกล ที่ได้นำมาเป็นสิทธิประโยชน์บริการทางเลือก ในการดูแลกลุ่มผู้ป่วยนอกที่เจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไป 42 กลุ่มโรค/อาการ ผ่านแอปพลิเคชันสุขภาพที่ร่วมให้บริการกับ สปสช. พร้อมบริการจัดส่งยาถึงบ้าน ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงและเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ในปัจจุบัน ขณะนี้เริ่มนำร่องเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

“นวัตกรรม เอไอ วัดสัญญาณชีพ”

ทั้งนี้ จากความรุดหน้าของการพัฒนาเทคโนโลยี “นวัตกรรม เอไอ วัดสัญญาณชีพ” ในการตรวจวัดสุขภาพผ่านระบบออนไลน์ เพื่อสนับสนุนบริการการแพทย์ทางไกล ทางบริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล ผ่านแอปพลิเคชัน คลิกนิก และได้ร่วมให้บริการในระบบ สปสช. นำนวัตกรรม เอไอ วัดสัญญาณชีพนี้ มาเพิ่มศักยภาพการบริการให้กับผู้ป่วนสิทธิบัตรทองด้วย นอกจากการดูแลด้วยซักถามอาการและมองเห็นผู้ป่วยผ่านระบบ VDD Call ซึ่งจะทำให้การตรวจสุขภาพและวิเคราะห์อาการผ่านบริการการแพทย์ทางไกลมีความแม่นยำมากขึ้น เพิ่มมั่นใจให้กับผู้ป่วย ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการยกระดับบัตรทอง

นายนีล นิลวิเชียร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทฯ เตรียมอัพเดทแอปคลิกนิก เวอร์ชั่นล่าสุด ในเดือนเมษายน 2566 นี้ โดยเพิ่มเติมความสามารถของ AI ในการตรวจจับค่าความดันโลหิตผ่านกล้องของโทรศัพท์มือถือ เป็นการต่อยอดบริการด้วยการนำเทคโนโลยี rPPG ตรวจค่าสัญญาณชีพมาใช้ รูปแบบของการทำงานจะคล้ายกับเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว แต่ใช้กล้องในมือถือมาเป็นตัวตรวจวัดแทน ด้วยการจับความเปลี่ยนแปลงสีผิวบนใบหน้าระดับที่สายตามนุษย์มองไม่เห็น ซึ่งเทคโนโลยี rPPG นี้ ที่ผ่านมาได้ถูกพัฒนาต่อยอด จนกระทั่งจับค่าสัญญาณชีพต่างๆ ได้มากขึ้น ทั้งค่าความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และอัตราการหายใจ เป็นต้น 

 “ผู้ป่วยที่รับบริการผ่านแอปคลิกนิก กรณีที่แพทย์วินิจฉัยว่าต้องได้รับการวัดค่าสัญญาณชีพ ก็จะได้รับการดูแลด้วยเทคโนโลยี rPPG นี้ ซึ่งในด้านความแม่นยำและความคลาดเคลื่อนการรายงานผลของ rPPG จะมีค่าเทียบเท่าอุปกรณ์วัดค่าอื่นๆ ในท้องตลาด จึงเป็นระบบวัดค่าที่มั่นใจได้ ด้วยเหตุนี้ทางบริษัท คลิกนิกฯ จึงนำมาสนับสนุนการตรวจรักษาในระบบการแพทย์ทางไกลบนแอปคลิกนิกนี้ ทั้งนี้ประชาชนสามารถอัพเดทแอปคลิกนิกเวอร์ชันใหม่ได้เลยในเดือนเมษายนี้” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด กล่าว 
  
นายนีล กล่าวต่อว่า ภายใต้บริการนี้ ทางแอปคลิกนิกยังมีการจัดส่งยาถึงบ้านให้กับผู้ป่วย ในกรณีที่แพทย์วินิจฉัยว่าผู้ต้องต้องได้รับยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ซึ่งนอกจากการส่งยาผ่านไรด์เดอร์แล้ว วันนี้บริษัท คลิกนิกฯ ยังได้ร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณด) ซึ่งเป็นผู้จัดส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องในระบบ สปสช. มาร่วมจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยบัตรทองที่รับบริการผ่านแอปคลินิก ช่วยเพิ่มความมั่นใจการรับยาให้กับผู้ป่วย

บริการสิทธิประโยชน์การแพทย์ทางไกล

นายพีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณด) กล่าวว่า การเติมเต็มบริการระบบการแพทย์ทางไกลให้มีความสมบูรณ์ เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนอย่างครบวงจร ปณด. ได้รับการประสานและได้รับมอบความไว้วางใจจาก สปสช. และบริษัท คลิกนิก ในการผสานกำลังร่วมกันจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองทั่วประเทศที่ได้รับการดูแลกับแอปคลิกนิก ซึ่งทันทีที่ ปณด ได้รับแจ้งจากทางแอปคลิกนิกว่ามีรายการยาและเวชภัณฑ์ที่ต้องจัดส่งให้กับผู้ป่วย ก็จะมีเจ้าหน้าที่ ปณด ประจำตามสาขาต่างๆ ทั้ง กทม.ไปรับยาและรีบนำจัดส่งให้ถึงมือผู้ป่วยโดยเร็ว โดยขณะนี้บริการแพทย์ทางไกล 42 โรคของ

สปสช.นั้น นำร่องก่อนเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากในอนาคตขยายครอบคลุมได้ทั่วประเทศ ปณด ก็มีความพร้อมในการดำเนินการ เพราะเรามีสาขาทั่วประเทศพร้อมให้บริการ ทั้งนี้ ปณด เข้าใจภาวะความเจ็บป่วยของประชาชน แม้ว่าจะเจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไปก็ต้องได้รับยารักษาที่จำเป็นโดยเร็ว เพื่อบรรเทาอาการต่างๆ ให้ดีขึ้น  

 “ปณด มีความยินดีในการมีส่วนร่วมดูแลสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทอง ซึ่งที่ผ่านมานอกจากการจัดส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องในระบบบัตรทองแล้ว ไม่ว่าระยะทางจะไกลหรือทุลักทุเลแค่ไหน การจัดส่งของ ปณด ก็ไปถึง รวมถึงการจัดส่งยาในกับโรงพยาบาลต่างๆ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่ ปณด ได้ร่วมดูแลสุขภาวะคนไทย” กรรมการผู้จัดการ ปณด กล่าว