ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์อนามัยที่ 7 ขับเคลื่อน “บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก” จับมือ หน่วยบริการนวัตกรรมปฐมภูมิ และ สปสช. เขต 7 ขอนแก่น รุกกระจาย “ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง” พร้อมจัดระบบรองรับบริการอย่างครบวงจร   

วันที่ 6 เมษายน 2566 นพ.ดุสิต ขำชัยภูมิ ผู้อำนวยการเขตสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 7 ขอนแก่น กล่าวว่า มะเร็งปากมดลูกเป็นโรคมะเร็งร้ายที่พบมากในผู้หญิง แต่สามารถรักษาได้ หากพบในระยะแรกเริ่ม การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจึงเป็นบริการที่รัฐบาลให้การสนับสนุนและ สปสช. ให้ความสำคัญ โดยบรรจุเป็นหนึ่งในสิทธิประโยชน์ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท เพื่อดูแลหญิงไทยทุกคน ตั้งแต่บริการตรวจคัดกรองด้วยวิธีแปปสเมียร์ (Pap Smear) หรือ VIA และได้เพิ่มเติมสิทธิประโยชน์การตรวจด้วยวิธีเอชพีวี ดีเอ็นเอ เซล เทสต์ (HPV DNA Self Collection) ที่มีความแม่นสูง ในปี 2563

สิทธิประโยชน์ภายใต้กองทุนบัตรทอง

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พบกว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีหญิงไทยอายุ 30-60 ปี เข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจำนวนไม่มาก ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้สาเหตุส่วนหนึ่งอาจมาจากความไม่สะดวกในการเข้ารับบริการตรวจคัดกรองที่หน่วยบริการ รวมถึงพฤติกรรมเขินอายที่จะเข้ารับบริการตรวจคัดกรอง ดังนั้นที่ผ่านม บอร์ด สปสช. จึงอนุมัติให้ ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง “HPV DNA Self Collection” (เอชพีวี ดีเอ็น เซล คอลเลคชัน) เป็นสิทธิประโยชน์ภายใต้กองทุนบัตรทอง เพื่อเป็นทางเลือกบริการตรวจคัดกรองฯ เพิ่มเติม
 จากสิทธิประโยชน์มะเร็งปากมดลูกนี้ ทางศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ดำเนินการขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยบริการในพื้นที่ และ สปสช. เขต 7 ขอนแก่น เพื่อให้หญิงไทยในพื้นที่เขต 7 ทั้งที่จังหวัดกาฬสิทธิ์ ขอนแก่น มหาสารคม และร้อยเอ็ด ได้รับบริการอย่างทั่วถึง และได้ลงนามความร่วมมือเพื่อดำเนินกการ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา    

บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

จากความร่วมมือนี้ นอกจากการรับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่หน่วยบริการแล้ว ยังเพิ่มช่องทางบริการรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง ผ่านหน่วยบริการนวัตกรรมปฐมภูมิที่เข้าร่วมในพื้นที่นำร่อง ทั้งที่คลินิกการพยาบาล ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ และร้านสะดวกซื้อ 7-11 ที่มีร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส พร้อมจัดระบบต่างๆ รองรับ ภายใต้การกำกับคุณภาพของหน่วยตรวจทางห้องปฏิบัติการ 

นพ.ดุสิต กล่าวว่า ในการรับบชุดตรวจมะเร็งปากมดลูก HPV DNA Self Collection นั้น ประชาชนที่มีสมาร์โฟนสามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับชุดตรวจนี้ได้ผ่าน แอบพลิเคชัน เป๋าตัง และเข้ารับชุดตรวจได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมตามที่ได้เลือกไว้ ซึ่งจะมีการให้คำแนะนำวิธีการเก็บสิ่งตรวจ การนำส่งสิ่งส่งตรวจซึ่งจะมีระบบขนส่ง (logistic) รองรับ พร้อมให้ทำการแอดไลน์เป็นเพื่อนกับ  HPV7 ซึ่งเป็นบัญชีไลน์ทางการของศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น สำหรับลงทะเบียนเข้าสู่ระบบบริการ และรับผลของการตรวจคัดกรองวิธี HPV DNA Self Collection รวมถึงให้ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 

กรณีผลของการตรวจคัดกรองฯ พบความเสี่ยง จะมีการแนะนำและประสานส่งต่อเพื่อเข้ารับบริการที่หน่วยบริการตามสิทธิเพื่อรับการรักษาโดยเร็ว เพิ่มโอกาสในการรักษาและลดอัตราการเสียชีวิตจากโรงมะเร็งปากมดลูกในพื้นที่ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการให้บริการที่ครบวงจร  

ขับเคลื่อนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก
 

“การขับเคลื่อนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกนี้ รวมถึงการกระจายชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง ที่นำร่องในพื้นที่เขต 7 นี้ เป็นนวัตกรรมบริการที่เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่ และความร่วมมือของหน่วยบริการภาครัฐและเอกชน เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการที่จำเป็นให้กับประชาชน ขณะเดียวกันยังทลายข้อจำกัดประเด็นความเขินอายในการรับการตรวจคัดกรองที่หน่วยบริการ ซึ่งจะเป็นโมเดลไปสู่การจัดบริการสุขภาพอื่นๆ ต่อไป” ผอ.สปสช. เขต 7 ขอนแก่น กล่าว
 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิกที่ลิงค์ https://lin.ee/nwxfnHw

เรื่องที่เกี่ยวข้อง