ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยเหตุไฟป่าดอยจระเข้ ห่างจาก รพ.แม่จัน 1.5 กม.  เจ้าหน้าที่ควบคุมได้แล้ว ยังไม่กระทบผู้ป่วย – บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข  ภาพรวมค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงรายยังวิกฤต   ส่ง อสม.เคาะประตูบ้านให้ความรู้กลุ่มเสี่ยง  พร้อมทำห้องปลอดฝุ่นจุดต่างๆ 580 แห่ง

  

จากสถานการณ์ไฟไหม้จากการเผาป่าดอยจระเข้ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ส่งผลให้เกิดฝุ่นและควันทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ หนำซ้ำอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลแม่จัน ทำให้เกิดข้อกังวลว่า จะส่งผลกระทบต่อบุคลากร เจ้าหน้าที่ และผู้ป่วยในโรงพยาบาลหรือไม่

เจ้าหน้าที่คุมไฟป่าดอยจระเข้ เชียงราย

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 เมษายน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ว่า  ตนได้รับรายงานจากพื้นที่ว่า จุดที่เกิดเหตุไฟไหม้ห่างจากโรงพยาบาล(รพ.) แม่จันประมาณ 1.5 กิโลเมตร และมีหมู่บ้านคั้นอยู่ ซึ่งในส่วนโรงพยาบาลไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง อย่างไรก็ตาม แต่มีระบบในการดูแลคนไข้ โดยคนไข้ที่ได้รับผลกระทบ หรือกลุ่มเปราะบางเข้าไปพักในห้องคลีนรูม (Clean Room)  และได้เตรียมพร้อมรองรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นและควันที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ก็จะเกิดอาการแสบตา แสบจมูก ระคายเคืองผิวหนัง

“ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่มีปัญหาเรื่องฝุ่นควันและกลิ่นไหม้ จึงได้เพิ่มเครื่องฟอกอากาศในหอผู้ป่วยในให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย พร้อมทั้งเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะนี้ รพ.ยังคงให้บริการได้ตามปกติ แต่ได้เตรียมแผนส่งต่อผู้ป่วยไปยัง รพ.ในจังหวัดหากมีความจำเป็น แต่ตอนนี้ยังไม่ต้องย้าย ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ระยะ” ปลัดสธ. กล่าว

"นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์"

เชียงราย ค่าฝุ่น PM2.5 ยังวิกฤต

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของจังหวัดเชียงราย วันนี้คุณภาพอากาศยังอยู่ระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) โดยอำเภอเมืองวัดได้ 157 มคก./ลบม. อำเภอเชียงของ 197 มคก./ลบม. และ อำเภอแม่สาย 245 มคก./ลบม. มีรายงานผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเฝ้าระวังเข้ารับบริการในแผนกฉุกเฉิน ผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยใน รวม 418 ราย พบมากที่สุดจากโรคถุงลมโป่งพอง 88 ราย รองลงมา ผิวหนังอักเสบ 75 ราย อาการจากมลพิษทางอากาศ เช่น แสบจมูก ระคายคอ 72 ราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ จัดทำห้องปลอดฝุ่นในสถานบริการสาธารณสุข ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 580 แห่ง มีผู้ใช้บริการสะสม 18,565 ราย และได้มอบหมายให้ อสม. ออกเคาะประตูบ้านให้คำแนะนำในการป้องกันตนเองกับกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด โรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยติดเตียง อย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์ภาพรวมของประเทศ ยังคงมีพื้นที่ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 24 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี บึงกาฬ หนองคาย ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคใต้ และภาคตะวันออก ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี

 

แนะเล่นสงกรานต์ท่ามกลางฝุ่น PM2.5 อย่างระวัง กลุ่มเสี่ยงขอให้เลี่ยง

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้จังหวัดเชียงรายมีผลกระทบเรื่องฝุ่น ควันถึงขั้นวิกฤต และประกอบกับช่วงสงกรานต์ มีคนออกมาเล่นน้ำ ต้องระมัดระวังอย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า คงไม่สามารถห้ามได้ในกลุ่มคนทั่วไป คนหนุ่มสาวที่แข็งแรง แต่คนที่เป็นโรคประจำตัว กลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวควรงดออกจากบ้านช่วงฝุ่นสูง อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมในกลุ่มคนทั่วไป การเล่นขอให้เล่นพอประมาณ หากเริ่มแสบตา ไม่ว่าจะจากน้ำที่เล่น หรือฝุ่น ให้ไปพบแพทย์

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง