ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์กระทรวงสาธารณสุขอายุ 60 ปีขึ้นไป เรียกร้อง สธ. ไม่ปรับแก้ข้อบังคับเก็บเงินสงเคราะห์ศพเพิ่ม เหตุหลายคนเกษียณแล้วไม่มีรายได้ พร้อมขอให้ปรับปรุงการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

 

เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. วันที่ 24 เมษายน ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) กลุ่มสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์กระทรวงสาธารณสุขอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมตัวกันยื่นหนังสือเรียกร้องไม่ควรมีการปรับแก้ระเบียบการเก็บเงินฌาปนกิจสงเคราะห์กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข มารับเรื่องดังกล่าว

 

นายไพโรจน์ แก้วมณี   สมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พวกตนเดินทางเรียกร้องไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขข้อบังคับที่จะเก็บเงินคนอายุ 60 ปีขึ้นไปที่ได้รับยกเว้นไงว่าจะเสียเงินสงเคราะห์ละ 0.01 บาท โดยเรียกร้อง ดังนี้ 1.ขอให้ยังคงเสียเงินในอัตราดังกล่าว ไม่ควรเก็บเงินสงเคราะห์ศพ 2.10 บาท เหมือนสมาชิกทั่วไป  2. มีความเห็นให้ยกเลิกคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ ซึ่งมีแนวคิดจะเพิ่มเงินสงเคราะห์จากสมาชิกกลุ่มของพวกเรา และ 3. อยากให้มีการบริหารจัดการเงินสงเคราะห์ใน ฌกส.ให้มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ เพราะมีสมาชิกหลายคนเห็นว่าใช้เงินไปในทางไม่ถูกต้องตาม ข้อบังคับที่กำหนดไว้และแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่

 

เมื่อถามว่าการที่ออกมาเรียกร้องครั้งนี้ ปัญหาหลักๆ คืออะไร นายไพโรจน์ กล่าวว่า   สมาชิก ฌกส. บางรายที่เกษียณไปมีรายได้ที่ต่ำ หากยังเก็บเงินค่าสงเคราะห์ศพในอัตราที่สูง 2.10 บาท ทำให้เสียเงินเดือนละประมาณ 400-500 บาทต่อเดือน และหากขาดการส่งไปก็จะทำให้ไม่ได้รับเงินค่าสงเคราะห์ศพ แต่อีกหนึ่งปัญหาคือ  มีสมากชิก ฌกส.ได้เสียชีวิตไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับเงิน ทางสมาชิกก็ได้มีการโทรสอบถาม ก็มีการอ้างว่า มีการเปลี่ยนคณะกรรมการใหม่ และอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนไตรมาส โดยตามหลักข้อบังคับต้องจ่ายภายใน 30 วัน จึงเรียกร้องขอให้มีการบริหารจัดการตรงนี้ใหม่ทั้งหมด

 

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังรับเรื่องร้องเรียนกับสมาชิก ฌกส.  ว่า ผู้บริหารทุกๆท่าน ตั้งแต่ท่านรัฐมนตรี ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญดูแลบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกท่าน รวมถึงผู้ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เพื่อหาทางแก้ปัญหาโดยเร็ว ทั้งการเก็บเงิน การบริหารจัดการ เพราะนโยบายเราเน้นดูแลลบุคลากรทุกคน ท่านทั้งหลายทำงานจนเกษียณ เราก็ยังดูแลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานฌาปนกิจสงเคราะห์ของกระทรวงสาธารณสุข เป็นการจัดตั้งในรูปแบบของสหกรณ์ ซึ่งมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานโดยตำแหน่ง และมีสมาชิกเป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นการบริหารงานผ่านคณะกรรมการและอนุกรรมการของสำนักงานฌาปนกิจสงเคราะห์

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org