ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะ กุหลาบมอญ ใช้ดูแลสุขภาพและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ศาสตร์แผนไทยนำมาใช้เป็น “น้ำกระสายยา” เพื่อเข้ายา เสริมฤทธิ์ ตำรับยาแก้ไข้ สรรพคุณของกุหลาบมอญ  ช่วยบำรุงกำลัง แก้กระหาย จึงเหมาะนำมาปรุงอาหารเครื่องดื่มในฤดูร้อนช่วยคลายร้อนได้ดี

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย มีการนำกุหลาบมอญ มาใช้เป็นน้ำกระสายยา เรียกว่าน้ำดอกไม้เทศ ทางเภสัชกรรมแผนไทยนำ              น้ำกระสายยามาใช้ในการแทรกยาเพื่อช่วยให้กินยาง่ายขึ้น หรือเสริมฤทธิ์ของยาให้มีสรรพคุณดีขึ้น หรือใช้เป็นเครื่องแทรกยาเพื่อช่วยให้ปรุงเป็นรูปแบบยาที่ต้องการ น้ำกระสายยามีหลากหลาย เช่น น้ำต้มสุก น้ำผึ้ง น้ำดอกไม้เทศ น้ำดอกไม้ น้ำขิงต้ม       น้ำกระสายยาที่ได้จากกุหลาบมอญมักนำมาใช้ในตำรับยาแก้ไข้ แก้อ่อนเพลีย บำรุงกำลัง เป็นต้น

สรรพคุณ กุหลาบมอญ

นอกจาก กุหลาบมอญ จะมีประโยชน์ในทางยาแล้ว ช่วงฤดูร้อน ที่ทั่วประเทศมีอากาศที่ร้อนอบอ้าว คนไทยก็สามารถ  นำดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมาใช้ในการดูแลสุขภาพได้ กุหลาบมอญจึงเป็นทางเลือกที่สามารถนำมาปรุงเป็นอาหาร เครื่องดื่ม และ เครื่องสำอาง ได้อย่างดี  อาหาร และ เครื่องดื่ม กุหลาบมอญสามารถนำกลีบดอกมาใช้ประกอบอาหาร ใช้แต่งสี หรือ แต่งกลิ่นอาหารได้ เช่น ข้าวเกรียบปากหม้อกุหลาบมอญ ข้าวแช่ หรือเครื่องดื่ม น้ำกุหลาบมอญ ซึ่งมีสรรพคุณ บำรุงหัวใจ แก้กระหาย แก้อ่อนเพลีย บํารุงกําลังและยังเป็นยาระบายอ่อน ๆ

ในส่วน เครื่องสำอาง เครื่องหอมกุหลาบมอญ น้ำอบ สรรพคุณ    มีกลิ่นหอม ช่วยคลายเครียด น้ำปรุง สรรพคุณ เป็นเครื่องหอมแต่โบราณที่ได้มาจากการสกัดกลิ่นหอมของดอกไม้ เช่น   ดอกกุหลาบมอญ ดอกมะลิ เป็นต้น แป้งร่ำ สรรพคุณ นอกจากจะสามารถผัดหน้าให้สวยงาม เพิ่มความหอมให้ผิวกาย  ยังสามารถลดอาการผื่นคันได้เป็นอย่างดี เพราะมีส่วนผสมของยาแผนไทยแทบทั้งสิ้น การทำแป้งร่ำ จะนำแป้งละเอียดมาอบ  ในเครื่องอบร่ำ และเพื่อความหอมให้เติมน้ำลอยดอกไม้หรือน้ำอบไทยลงไปผสม จากนั้นเมื่อเนื้อแป้งเหลวกำลังดีให้หยอดแป้งร่ำลงบนใบตองให้เป็นก้อนเล็กๆ ผึ่งไว้ในร่มจนแห้งสนิท เมื่อแห้งแล้วเก็บใส่โถปิดฝาอบไว้นำมาใช้ได้ตามต้องการ บุหงารำไป    เป็นเครื่องหอมที่ทำจากกลีบดอกไม้ เช่น กุหลาบมอญ มะลิ กระดังงา มาบรรจุในถุงผ้าโปร่ง สรรพคุณ กลิ่นหอมสดชื่น วยคลายเครียด และยังนำไปใช้ในการอบเสื้อผ้าให้มีกลิ่นหอมได้อีกด้วย

มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ 28 มิ.ย.- 2 ก.ค.66

นพ.ธงชัย กล่าวว่า หากประชาชนสนใจการใช้ประโยชน์จากสมุนไพรอย่างปลอดภัย หรือ สนใจการนำสมุนไพรมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่าย    จัดงานครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 20 "สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย เศรษฐกิจไทย " ในงาน มีกิจกรรมหลากหลายมีการนำ ฐานรากภูมิปัญญาสู่การพัฒนาสมุนไพรไทย เพื่อเศรษฐกิจ  4 ภูมิภาค นวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับ เมนูอาหารสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร 4 ภาค กัญชาทางการแพทย์ นวดไทย คลินิกให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ได้แก่ คลินิกแพทย์แผนไทย คลินิกการแพทย์แผนจีน และการแพทย์ทางเลือก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พบกิจกรรมที่น่าสนใจจาก ภาคีเครือข่ายสุขภาพ ทั่วประเทศ งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ณ ฮอลล์ 11 - 12 อิมแพค      เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น.เป็นต้นไป สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร.  0 2149 5649 , 0 2149 5696 Facebook Fanpage มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หรือ Website: https://natherbexpo.dtam.moph.go.th